Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Asanzo bán đồ cho ai?

Chủ Nhật 30/06/2019 , 15:13 (GMT+7)

Liên tục trong những năm qua, trên các trang web quảng bá bán hàng điện máy nổi tiếng, có những bài quảng cáo, nghe đến “nao lòng”, về sản phẩm điện tử và gia dụng của Asanzo.

Ông Phạm Văn Tam trong lần đưa sản phẩm Asanzo về nông thôn.

Ví dụ như: "Được sản xuất theo dây chuyền công nghệ Nhật Bản, tivi Asanzo là thương hiệu của Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam và do chính người Việt sở hữu". Những cụm từ “công nghệ Nhật Bản”, “thương hiệu của Việt Nam”, “sản xuất tại Việt Nam”, “do chính người Việt sở hữu” được làm đậm, nhấn mạnh. Rồi các nội dung quảng cáo “có cánh”, ví dụ như: “Sản phẩm Việt Nam, đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, vân vân…

Việc quảng bá với ngôn từ đầy sức thuyết phục, khơi gợi mạnh mẽ niềm tự hào của người tiêu dùng như trên, cùng với đó là tần xuất xuất hiện khá “đậm đà” trên các tờ báo lớn, các phương tiện truyền thông chính thống, rồi các hoạt động xã hội của Asanzo được lăng xê, rồi hình ảnh về người đứng đầu Asanzo thành một nhân vật rất hot, tiêu biểu cho thành công, chiếm sóng truyền hình quốc gia trong chương trình đình đám, đã tạo nên sự tin tưởng tuyệt đối của người tiêu dùng.

Chỉ mới thành lập mà doanh thu của Asanzo tăng lên vùn vụt. Năm 2014, Asanzo bán được 100.000 chiếc tivi, năm 2015 lên 300.000 chiếc, 2016 là 500.000 chiếc, doanh thu 2.500 tỷ đồng, đến năm 2018 thì đạt tới trên 4 triệu sản phẩm các loại, doanh thu vụt lên như “Phù Đổng” là 6.250 tỷ. Sản phẩm của Asanzo liên tục năm năm liền được vinh danh là “Hàng Việt Nam Chất lượng cao”, từ một doanh nghiệp vô danh, Asanzo lọt vào top 3 trên thị trường điện tử Việt Nam…

Trong bối cảnh ấy, khi thông tin về mặt hàng điện tử của Asanzo chính xác chỉ là thứ hàng “tầm tầm” của Trung Quốc được phù phép mà thành, được tung ra trên báo chí, thực sự đã làm cho người tiêu dùng… “ngã ngửa”.

Rồi sau đó, thì Phạm Văn Tam, nhân vật hot, hình mẫu thành công trên ti vi, là Chủ tịch của Tập đoàn Asanzo đã phải “thú nhận”: Sản phẩm của chúng tôi không phải hàng Việt Nam. Tivi Asanzo có 3 linh kiện được nhập từ Trung Quốc gồm: bo mạch, tấm panel và tấm kính (màn hình) chiếm khoảng 70% trên toàn sản phẩm. Còn tất cả chi tiết khác như là vỏ nhựa, remote điều khiển... do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Thông tin trên báo còn cho biết, thực tế Asanzo không hề sản xuất được một mẩu linh kiện nào mà nhập toàn bộ từ Trung Quốc rồi gom tất cả linh kiện ấy cộng thêm phần nhựa, giấy, bao bì, loa, dây nguồn... để thành sản phẩm hoàn chỉnh, đóng mác Việt Nam.

Khi được hỏi về “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” là yếu tố nào trong những quảng cáo về sản phẩm của Asanzo, Phạm Văn Tam đưa ra lý giải: "Không phải linh kiện đó phải từ Nhật Bản mới gọi là công nghệ Nhật Bản. Công nghệ ở đây là công nghệ kiểm soát, kiểm định những tác hại cho người tiêu dùng".

Đúng là giọng điệu “cà cuống chết đến đít”, là sự trí trá của “buôn lậu” đích thực.

Đây không phải lần đầu tiên một nhãn hiệu có tiếng tại Việt Nam dùng hàng Trung Quốc giả danh “Hàng Việt Nam Chất lượng cao”. Cách đây gần hai năm, Công ty Khải Silk đã nhập khăn lụa Trung Quốc về rồi gắn mác thương hiệu “Khaisilk - Made in Vietnam” và bán với giá cao, đã gây chấn động dư luận. Tuy nhiên, vụ Khaisilk chỉ là “muỗi” so với “con voi” Asanzo mà thôi.

Đáng suy ngẫm nhất, là chuyện Asanzo bán đồ của mình cho ai? Với giá thành rẻ đến 20%, được quảng cáo “đỉnh cao” như vậy, thì phần lớn doanh thu của Asanzo được moi ra từ túi tiền của những đối tượng thu nhập thấp và trung bình, là đông đảo bà con nông dân, là những gia đình trẻ đang nhọc nhằn gây dựng cuộc sống mới. Đây là đối tượng cần được bảo hộ tiêu dùng nhất, là mục tiêu của các chương trình bình ổn giá của Nhà nước.

Hãy thử tưởng tượng mà xem, những đối tượng trên, đã gom góp món tiền vốn nhỏ nhoi của mình ra để mua sắm sản phẩm từ Asanzo để “theo kịp thời đại”, để tự hào và đinh ninh mình đang sở hữu sản phẩm Việt, có công nghệ đỉnh cao, giờ hóa ra là thứ “hàng chợ” Trung Quốc, là việc tiếp tay cho gian lận thương mại liên quốc gia!

Còn các khía cạnh khác, nguy hại hơn nữa, thì các chuyên gia đã phân tích, như:  Nguyên Bộ trưởng Thương mại Lê Văn Triết, nói: “Hành vi đó là chết cho Việt Nam, làm sao mà “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” mà lột nhãn người ta dán nhãn mình, mà cái của người ta có phải “chất lượng cao” đâu mà mình dám đưa vào của mình là chất lượng cao”.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, nói: “Asanzo không gia công thêm, giá trị gia tăng trên đất Việt Nam của Asanzo là quá thấp, mà lại bóc mác Made in China, dán mác Made in Vietnam vào. Đấy là sự gian lận thương mại, vi phạm quy định về thương hiệu, nhãn hiệu, cần được xử lý”.

Từ vụ việc của Asanzo, người ta đã nhìn ra nhiều vấn đề khác rất cốt tử trong bối cảnh thương mại toàn cầu và khu vực hiện nay. Đó là sự xâm nhập thương mại giấu mặt, là sự lệ thuộc thương mại vô hình theo những cách không thể kiểm soát được.

Asanzo là tiêu biểu cho một kiểu làm ăn gian lận phổ biến ở Việt Nam, đã diễn ra từ lâu rồi. Ngoài Asanzo, còn nhiều những doanh nghiệp khác, những thương hiệu khác, vẫn để nhãn mác Việt Nam, trong khi rõ ràng xuất xứ là không phải như vậy.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cần phải điều tra làm rõ vụ việc này. Các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, TP Hồ Chí Minh đã phối hợp để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Mới đây nhất, Bộ Công an cũng đã vào cuộc.

Câu trả lời về vụ Asanzo chắc chắn sẽ sớm có trong những ngày tháng tới.

Tuy nhiên, tiếp theo chuyện này, vấn đề cấp thiết là cần phải đưa ra những kế hoạch đồng bộ để giải quyết những vấn đề lớn hơn, cốt tử hơn trong việc bảo vệ thương mại, bảo hộ người tiêu dùng, nhất là những đối tượng như nông dân và những người thu nhập thấp, thu nhập trung bình, cao hơn nữa là tránh những cạm bẫy xâm nhập thương mại liên quan đến chủ quyền quốc gia.

Khai mạc phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020

Khai mạc phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020

Thị trường 03/07/2020 - 20:00

Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm có nhiều mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của người dân...

Danko City Thái Nguyên dần trở thành Khu đô thị hiện đại nhất miền Bắc

Danko City Thái Nguyên dần trở thành Khu đô thị hiện đại nhất miền Bắc

Doanh nghiệp 03/07/2020 - 10:38

Tiến độ thi công thần tốc ở tất cả các hạng mục và sự đảm bảo chất lượng dự án đến từ những nhà thầu thi công hàng đầu.

Giá nông sản hôm nay 3/7: Tiêu tăng, cà phê quay đầu giảm

Giá nông sản hôm nay 3/7: Tiêu tăng, cà phê quay đầu giảm

Kinh tế 03/07/2020 - 10:31

Giá nông sản hôm nay 3/7/2020 bắt đầu hồi phục trở lại. Trong đó, giá hồ tiêu tăng thêm 500 đồng, giá cà phê hôm nay cũng tăng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 3/7: Tăng thêm 500 đồng

Giá tiêu hôm nay 3/7: Tăng thêm 500 đồng

Thị trường 03/07/2020 - 10:26

Giá tiêu hôm nay 3/7/2020 tại thị trường trong nước bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc khi tăng thêm 500 đồng, đưa giá hồ tiêu lên mức 48.000 - 51.000 đ/kg.

Giá heo hơi hôm nay 3/7: Có nơi tăng 4.000 đồng

Giá heo hơi hôm nay 3/7: Có nơi tăng 4.000 đồng

Thị trường 03/07/2020 - 07:45

Giá heo hơi hôm nay ngày 3/7/2020 tại thị trường miền Trung tiếp tục tăng mạnh ở nhiều địa phương, có địa phương tăng đến 4.000 đ/kg.

Giá vàng hôm nay 3/7: Phục hồi trở lại

Giá vàng hôm nay 3/7: Phục hồi trở lại

Kinh tế 03/07/2020 - 07:42

Giá vàng hôm nay ngày 3/7/2020 đã quay đầu phục hồi thêm 8,8 USD/ounce sau 1 ngày giảm mạnh. Hiện giá vàng SJC đang ở mức 49,26 triệu đồng/lượng.

Kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty Map Pacific Singapore

Kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty Map Pacific Singapore

Doanh nghiệp 03/07/2020 - 06:01

Ngày 4/7/2020 đánh dấu kỷ niệm 20 năm chặng đường hình thành và phát triển của Map Pacific Singapore.

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cùng doanh nghiệp FDI đa quốc gia

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cùng doanh nghiệp FDI đa quốc gia

Doanh nghiệp 02/07/2020 - 17:54

Một số doanh nghiệp FDI đa quốc gia tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam chuyên sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện thay thế nhập từ nước ngoài, do đứt chuỗi vì Covid-19.

Quảng Trị sắp có dự án nông nghiệp công nghệ cao 5.000 ha

Quảng Trị sắp có dự án nông nghiệp công nghệ cao 5.000 ha

Doanh nghiệp 02/07/2020 - 17:00

Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Phát triển Do Holdings vừa đề xuất dự án liên kết phát triển nông nghiệp công nghệ cao diện tích 5.000 ha tại Quảng Trị.

500 gian hàng tham gia chương trình 'Kích cầu tiêu dùng 2020”

500 gian hàng tham gia chương trình "Kích cầu tiêu dùng 2020”

Kinh tế 02/07/2020 - 16:26

Ngày 2/7, Sở Công Thương TP.HCM khai mạc chương trình "Kích cầu tiêu dùng 2020" nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất và tiêu dùng sau đại dịch Covid-19.

Giá nông sản hôm nay 2/7: Tiêu tăng giảm trái chiều, cà phê tăng

Giá nông sản hôm nay 2/7: Tiêu tăng giảm trái chiều, cà phê tăng

Kinh tế 02/07/2020 - 15:08

Giá tiêu hôm nay có nơi tăng nơi giảm, trong khi giá cà phê vẫn tiếp đà tăng của mấy ngày qua.

Viện Thú y sau 70 năm hình thành và phát triển

Viện Thú y sau 70 năm hình thành và phát triển

Doanh nghiệp 02/07/2020 - 15:05

Cách mạng tháng 8 thành công, ngành Thú y được giao nhiệm vụ chẩn đoán bệnh và chế vacxin cho các tỉnh Bắc Bộ. Viện kháng nhiễm Thú, Ngư đã được Chính phủ thành lập.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Giá nông sản hôm nay 30/6: Tiêu đứng yên, cà phê tăng khá

Giá nông sản hôm nay 30/6: Tiêu đứng yên, cà phê tăng khá

Sau khi trở lại mốc 50.000 đồng/kg trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay gần như không đổi, trong khi giá cà phê tăng khá.

Nhà ở cho công nhân: Nhiều năm vẫn loay hoay

Nhà ở cho công nhân: Nhiều năm vẫn loay hoay

Do nhiều vướng mắc về nguồn vốn, thủ tục hành chính nên dù được phát triển nhiều năm qua, nhưng nhà ở cho công nhân vẫn chưa gỡ được nhiều nút thắt.

Xây nhà kho hiện đại để nâng cao giá trị lúa gạo

Xây nhà kho hiện đại để nâng cao giá trị lúa gạo

Đầu tư nhà kho hiện đại, không chỉ giúp tổ chức nông dân có nơi chứa lúa an toàn, chờ bán giá tốt mà còn giảm áp lực tiêu thụ khi thu hoạch rộ.