| Hotline: 0983.970.780

Australia giới hạn số lượng sinh viên quốc tế nhập học năm 2025

Thứ Ba 27/08/2024 , 15:32 (GMT+7)

Australia sẽ giới hạn số lượng sinh viên quốc tế nhập học trong năm 2025 ở mức 270.000 chỉ tiêu, nhằm kiểm soát tình trạng nhập cư tăng cao kỷ lục.

Sinh viên quốc tế dự lễ tốt nghiệp tại Đại học Sydney hồi năm 2020. Ảnh: Reuters.

Sinh viên quốc tế dự lễ tốt nghiệp tại Đại học Sydney hồi năm 2020. Ảnh: Reuters.

"Số lượng sinh viên quốc tế trong các trường đại học của chúng ta hiện nay đã tăng khoảng 10% so với trước đại dịch Covid-19 và tăng khoảng 50% ở các cơ sở đào tạo và dạy nghề tư nhân", Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare trả lời họp báo ngày 27/8.

Bộ trưởng Clare cho biết số lượng sinh viên quốc tế mới sẽ được giới hạn ở mức 145.000 sinh viên đối với các trường đại học và 95.000 sinh viên cho các khóa học giáo dục và dạy nghề (VET). Ông Clare cho biết chính phủ sẽ thông báo cho các trường đại học về giới hạn tuyển sinh cụ thể của họ.

Đại học Melbourne cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã nhận được hạn ngạch do chính phủ phân bổ và đang đánh giá các tác động tài chính.

"Giới hạn đối với sinh viên quốc tế sẽ có những tác động bất lợi đối với trường đại học của chúng tôi, ngành giáo dục đại học nói chung và quốc gia trong nhiều năm tới", Giáo sư Duncan Maskell, phó hiệu trưởng trường Đại học Melbourne, nói.

Đại học Sydney cũng cho biết họ đang nghiên cứu tác động của việc giới hạn sinh viên quốc tế. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ về việc tăng trưởng có kiểm soát đối với ngành giáo dục đại học quốc tế, một trong những mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của Australia", Đại học Sydney cho biết trong một thông cáo.

Giáo dục quốc tế, nguồn thu lớn thứ tư của Australia sau quặng sắt, khí đốt và than đá, đem về 36,4 tỷ đô la Australia (24,7 tỷ USD) cho nền kinh tế trong năm tài chính 2022-2023.

Các cuộc khảo sát cho thấy người dân đang lo ngại về việc một lượng lớn sinh viên và lao động nước ngoài tràn vào Australia, gây áp lực quá lớn lên thị trường nhà ở, khiến vấn đề nhập cư trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trước thềm cuộc tổng tuyển cử, sẽ diễn ra trong chưa đầy một năm nữa.

Số liệu trong năm tài chính tính đến tháng 5/2024 cho thấy có 810.960 sinh viên quốc tế đăng ký nhập học các trường đại học và các khóa học VET ở Australia, tăng 17% so với trước đại dịch Covid-19. Đồng thời, chính phủ Australia cũng đang chịu áp lực phải hạn chế lượng người nhập cư ròng từ mức cao 528.000 người trong các năm 2022, 2023 xuống còn 260.000 người trong năm tài chính này.

Trong một nỗ lực để ngăn chặn sự lượng người nhập cư tăng cao, chính phủ Australia tháng trước đã tăng gấp đôi phí thị thực đối sinh viên nước ngoài và cam kết siết chặt các quy định cho phép gia hạn thời gian lưu trú.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.