| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn tìm đầu ra cho 24.500 tấn cam, quýt

Thứ Ba 30/11/2021 , 17:09 (GMT+7)

UBND tỉnh Bắc Kạn đưa ra nhiều giải pháp nhằm tiêu thụ khoảng 24.500 tấn sản phẩm quýt, cam đến vụ thu hoạch đang gặp khó khăn về đầu ra do dịch Covid-19.

Quýt Bắc Kạn vẫn được tiêu thụ theo hình thức thu hoạch rồi bán cho tư thương là chính. Ảnh: Toán Nguyễn.

Quýt Bắc Kạn vẫn được tiêu thụ theo hình thức thu hoạch rồi bán cho tư thương là chính. Ảnh: Toán Nguyễn.

Cam, quýt Bắc Kạn vào vụ

Tổng diện tích cây cam, quýt trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn vào khoảng trên 3.500 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là trên 2.400 ha. Cam, quýt Bắc Kạn trồng tập trung tại huyện Bạch Thông (các xã Quang Thuận, Dương Phong, Đôn Phong), cùng với các xã giáp ranh thuộc T.P Bắc Kạn và huyện Chợ Mới.

Thời gian thu hoạch chính vụ quýt từ giữa tháng 11 cho đến hết năm, tập trung chủ yếu trong tháng 12. Quả cam thì muộn hơn, từ đầu tháng 1 cho đến đầu tháng 2 năm sau. Năm 2021, sản lượng cam, quýt Bắc Kạn ước đạt khoảng 24.500 tấn, trong đó quýt khoảng hơn 17.700 tấn, cam khoảng 6.800 tấn.

Tuy nhiên từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phía Trung Quốc hạn chế thông thương, nên nông sản trong nước khó lưu thông, giá quýt Bắc Kạn thấp kỷ lục, có thời điểm chỉ là 2.000 đồng/kg (trong năm 2020). Do vậy, để hạn chế thiệt hại cho người nông dân, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn đã đề ra nhiều giải pháp để tiêu thụ hàng hóa.

Ông Nguyễn Ngọc Cương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Kạn cho biết: Hiện đầu vụ, loại quả quýt to, đẹp đang được bán với giá khoảng 15.000đ/kg, kênh tiêu thụ vẫn qua tư thương là chính. Các đơn vị như Viettel, Bưu điện đã vào cuộc đưa lên sàn thương mại điện tử để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, bước đầu cũng có hiệu quả.

Tỉnh Bắc Kạn cũng đã đề nghị một số hệ thống siêu thị lớn bán và giới thiệu cam, quýt cho tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng gửi văn bản cho các tỉnh, thành phố trên cả nước đề nghị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tất cả là để giúp người dân bán được hàng, vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Sở Công thương Bắc Kạn được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cung cấp các thông tin về sản phẩm, chất lượng, thời vụ sản phẩm nông sản đến mùa vụ, trong đó có sản phẩm cam, quýt Bắc Kạn và đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, UBND các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn,… nghiên cứu, kết nối tiêu thụ sản phẩm; đề nghị các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử hỗ trợ đưa banner quảng cáo cam, quýt Bắc Kạn trên website của các đơn vị.

Đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Kạn đi tìm hiểu thực tế tại một vườn quýt ở huyện Na Rì. Ảnh: Toán Nguyễn.

Đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Kạn đi tìm hiểu thực tế tại một vườn quýt ở huyện Na Rì. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tìm đầu ra cho cam, quýt Bắc Kạn

UBND tỉnh Bắc Kạn đã gửi văn bản tới một số hệ thống siêu thị lớn, có uy tín trong nước như Vincommerce, Big-C, Aeon, Vinmart… nhằm đề nghị đơn vị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam, quýt và một số mặt hàng nông sản của tỉnh Bắc Kạn, cung cấp vào chuỗi hệ thống siêu thị của các đơn vị này.

Trong tháng 12, tỉnh Bắc Kạn sẽ đưa sản phẩm cam, quýt tham gia Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía bắc với nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” do Bộ Công thương tổ chức; tham gia gian hàng trực tuyến tại Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2021 - Vietnam FoodExpo 2021. Dự kiến nếu dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Bắc Kạn sẽ tổ chức 20 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn năm 2021.

Quýt ngọt có giá bán hiện nay khoảng hơn 30.000đ/kg. Ảnh: Toán Nguyễn.

Quýt ngọt có giá bán hiện nay khoảng hơn 30.000đ/kg. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tỉnh Bắc Kạn cũng xác định việc tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức thương mại điện tử là việc làm cấp thiết trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường, do không thể quảng bá và bán sản phẩm theo hình thức trực tiếp như trước đây. Vì vậy, tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, cách thức vận hành, tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia thiết kế, xây dựng các gian hàng “cam, quýt Bắc Kạn” và vận hành trên các sàn thương mại điện tử Voso, PostMart,....

Những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc VietGAP... sẽ được tỉnh tổ chức kết nối, hỗ trợ đàm phán và ký kết hợp đồng tiêu thụ. Trong đó có các chuỗi phân phối, bán buôn, bán lẻ, bếp ăn tập thể và các nhà máy chế biến trong cũng như ngoài tỉnh.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.