| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc cấm nhập na, roi, Đài Loan dọa kiện ra WTO

Thứ Hai 20/09/2021 , 06:23 (GMT+7)

Bộ trưởng Ngoại giao chính quyền Đài Loan Joseph Wu tweet rằng đó là cách làm “vũ lực hóa thương mại” thường thấy của Trung Quốc, như nhằm vào dứa hồi tháng 2 năm nay.

Roi là hoa quả được Đài Loan xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc.

Roi là hoa quả được Đài Loan xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc.

Thông báo chỉ được gửi đến cơ quan chức năng Đài Loan 9h sáng Chủ nhật (19/9) và có hiệu lực ngày từ hôm nay, thứ Hai. Theo đó, hai loại quả na và roi từ Đài Loan bị cho là nhiễm rệp sáp. Cơ quan hải quan Quảng Đông, đầu mối thường tiếp nhận hồ sơ nhập khẩu lẫn kiểm dịch hoa quả từ Đài Loan, đã nhận lệnh ngừng thông quan cho đến khi có thông báo mới.

Việc thông báo bất ngờ và có hiệu lực gần như ngay lập tức thế này khiến nhà chức trách Đài Loan bực tức. Bộ trưởng Nông nghiệp chính quyền Đài Loan Chen Chi-chung chỉ trích Trung Quốc hành động đơn phương và không cung cấp các bằng chứng khoa học.

Lệnh ngừng nhập khẩu còn được ban hành vào một thời điểm nhạy cảm là dịp Tết Trung thu, vốn có sức tiêu thụ hoa quả tăng mạnh so với ngày thường.

“Chúng tôi không thể chấp nhận cách làm như vậy. Nếu họ không đưa ra được chứng cứ khoa học và chấp thuận tìm giải pháp song phương trước ngày 30/9, chúng tôi sẽ nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới”, ông Chen Chi-chung cho biết.

Na được bày bán nhiều ở Đài Loan vào khoảng thời gian này trong năm.

Na được bày bán nhiều ở Đài Loan vào khoảng thời gian này trong năm.

Bộ trưởng Ngoại giao chính quyền Đài Loan Joseph Wu thì tweet rằng đó là cách làm “vũ lực hóa thương mại” thường thấy của Trung Quốc, như đã nhằm vào dứa của Đài Loan hồi tháng 2 năm nay hay rượu vang, thịt bò của Australia.

Na và roi là 2 trong số các mặt hàng hoa quả xuất khẩu chủ lực của Đài Loan sang Trung Quốc. Số liệu từ Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan năm 2020 cho thấy, 90% sản lượng na và roi được bán sang Trung Quốc. Cũng trong năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Đài Loan sang Trung Quốc đạt 1 tỷ USD.

Đợt rét bất thường hồi đầu năm nay đã gây thiệt hại khoảng 2,49 triệu USD cho các hộ trồng roi ở Đài Loan.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.