| Hotline: 0983.970.780

Bắc Ninh triển khai tiêm phòng đại trà cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ Ba 29/10/2019 , 08:44 (GMT+7)

Sở NN-PTNT Bắc Ninh vừa triển khai kế hoạch tiêm phòng đại trà cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu - Đông năm 2019.

Tiêm phòng cho gia súc, gia cầm nhằm tạo miễn dịch chủ động, ngăn chặn dịch bệnh xảy ra.

Đây là việc làm cần thiết nhằm tạo miễn dịch khép kín cho đàn vật nuôi, chủ động ngăn chặn dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn; đồng thời nâng cao nhận thức người chăn nuôi và những người tham gia công tác phòng dịch cho đàn vật nuôi.

Theo chỉ đạo việc tiêm phòng đại trà cho gia súc, gia cầm phải được triển khai tới tận thôn, xóm, hộ chăn nuôi và được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn dân biết và tích cực tham gia thực hiện. Tất cả các loại gia súc, gia cầm trong diện tiêm đều phải tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định.

Tiêm phòng đúng chủng loại vắc xin, đúng đối tượng gia súc, gia cầm, đúng quy trình kỹ thuật đảm bảo không để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh từ hộ chăn nuôi này sang hộ chăn nuôi khác, từ vùng này sang vùng khác và đảm bảo an toàn cho người tham gia tiêm phòng.

Tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm phải đạt 100% so với diện tiêm. Tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn lợn phấn đấu phải đạt trên 70% so với diện tiêm.

Các địa phương trong tỉnh triển khai tiêm đồng loạt các loại vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm trên địa bàn từ ngày 23/10/2019 đến ngày 10/12/2019. Sau đợt tiêm phòng tập trung, thực hiện tiêm phòng bổ sung thường xuyên cho gia súc, gia cầm thuộc diện tiêm mới phát sinh đến độ tuổi tiêm phòng, hàng tuần.

Những loại vắc xin bắt buộc tiêm phòng cho gia súc, gia cầm: Đàn trâu, bò tiêm phòng bắt buộc vắc xin Tụ huyết trùng và vắc xin LMLM; Đàn dê tiêm phòng bắt buộc vắc xin LMLM. Tỷ lệ tiêm phòng phải đạt 100% gia súc trong diện tiêm. Vắc xin Tụ huyết trùng tiêm cho trâu, bò từ 06 tháng tuổi trở lên. Vắc xin Lở mồm long móng tiêm cho trâu, bò, dê từ 04 tuần tuổi trở lên.

Đàn chó, mèo tiêm phòng bắt buộc bằng vắc xin Dại cho toàn bộ chó, mèo từ 04 tuần tuổi trở lên, tỷ lệ tiêm phòng phải đạt 100% chó, mèo trong diện tiêm.

Đàn lợn tiêm phòng bắt buộc vắc xin Lở mồm long móng, Dịch tả, Tụ huyết trùng. Tỷ lệ tiêm phòng phải đạt trên 70% gia súc trong diện tiêm. Vắc xin Lở mồm long móng tiêm cho lợn từ 02 tuần tuổi trở lên. Vắc xin Dịch tả, Tụ huyết trùng tiêm cho lợn từ 30 ngày tuổi trở lên.

Đàn gia cầm tiêm phòng bắt buộc vắc xin phòng bệnh Newcastle cho đàn gà, vắc xin phòng bệnh Dịch tả vịt cho đàn vịt, ngan và vắc xin Cúm cho gà, vịt, ngan, chim cút, chim bồ câu. Vắc xin Newcastle chủng F, Lasota nhỏ mắt, mũi hoặc uống cho gà từ 03-21 ngày tuổi. Vắc xin Newcastle hệ 1 tiêm cho gà từ 30 ngày tuổi trở lên. Vắc xin Dịch tả vịt tiêm cho vịt, ngan từ 02 tuần tuổi trở lên. Vắc xin Cúm gia cầm phòng bệnh cúm gia cầm (H5N1; H5N6) tiêm cho gia cầm từ 14 ngày tuổi trở lên.

Trong đợt này tỉnh sẽ hỗ trợ 100% kinh phí mua vắc xin, vật tư và công tiêm phòng cho các bệnh LMLM tiêm cho đàn trâu, bò, đàn dê, đàn lợn nái, lợn đực giống; bệnh Tai xanh tiêm cho đàn lợn nái, lợn đực giống; bệnh Dịch tả tiêm cho đàn lợn; bệnh Dại tiêm cho đàn chó, mèo; bệnh Cúm gia cầm tiêm cho đàn gà, vịt, ngan, chim cút, bồ câu và những vật nuôi khác có mẫn cảm với bệnh cúm gia cầm.

Đối với các đối tượng gia súc, gia cầm không thuộc diện được hỗ trợ vắc xin; chủ vật nuôi phải trả tiền vắc xin và tiền công tiêm phòng cho người trực tiếp đi tiêm phòng, thực hiện theo Thông tư số 283/2016/TT-BTC, ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính “về việc quy định khung giá dịch vụ tiêm phòng cho động vật”.

Ngoài đợt tiêm phòng đại trà, các tháng tiêm phòng bổ sung, chủ vật nuôi đăng ký vắc xin về Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện để mua vắc xin tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia súc, gia cầm; không mua vắc xin trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường, tránh rủi ro, thiệt hại xảy ra.

Xem thêm
Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất