| Hotline: 0983.970.780

Bài toán 'cân não' của Tổng thống Putin khi Mỹ rút quân ra khỏi Syria

Thứ Bảy 05/01/2019 , 10:42 (GMT+7)

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút Washington khỏi Syria được cho là sẽ làm khó người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chiến lược của Moscow tại quốc gia Trung Đông trong tương lai.

Tổng thống Putin (Ảnh: Tass)

Hồi tháng trước, khi ông Trump tuyên bố sẽ rút toàn bộ 2.000 quân nhân khỏi Syria ngay lập tức, các đối thủ chính trị của ông, bao gồm cả tân Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đã chỉ trích quyết định này, cho rằng đây là “món quà Giáng sinh” ông Trump tặng ông Putin.

Tuy nhiên, ông Douglas Macgregor, cựu đại tá quân đội Mỹ, một chuyên gia phân tích địa chính trị, có quan điểm khá đối ngược. Trả lờiFox News, ông Macgregor nói rằng quyết định của ông Trump dường như đang làm khó ông Putin.

Sự rút lui của Mỹ khiến lực lượng dân quân người Kurd (YPG), nòng cốt trong liên minh chống khủng bố do Washington dẫn đầu, quan ngại về việc bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công do Ankara coi YPG là phần tử khủng bố. Trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, người Kurd không còn lựa chọn nào khác là mời lực lượng Syria hợp tác, động thái được cho là nhằm sử dụng ảnh hưởng của Nga và Iran để “kìm chân” Thổ Nhĩ Kỳ.

“Hiện thời, ông Putin đang phải đối mặt với một vấn đề lớn, và ông ấy buộc phải lựa chọn. Liệu ông ấy có đồng ý cho người Thổ vào Syria để tấn công người Kurd? Nếu làm như vậy, Nga sẽ mất đi vị thế với Syria và Iran. Vì vậy, việc nói rằng ông Putin đạt được lợi ích từ quyết định của ông Trump là không hợp lý và rõ ràng đây là một bước đi chiến lược thông minh của Tổng thống Mỹ”, ông Macgregor nhận định.

Chuyên gia này nhận định rằng quyết định của ông Putin nghiêng về bên nào cũng có thể khiến phía còn lại “phật lòng” và sẽ không có lợi cho tình hình quốc gia Trung Đông trong tương lai.

Trong khi đó, nhà quan sát quân sự Nga Alexander Perendzhiev không đồng tình với nhận định của cựu Đại tá Mỹ. Ông Perendzhiev nói rằng những điều trên chỉ là phỏng đoán những kịch bản tệ nhất và trên thực tế điều này có thể sẽ không xảy ra. Ngoài ra, nếu đây là chiến lược của Washington nhằm gây khó cho Nga, họ sẽ không công khai phân tích về những khía cạnh có liên quan tới quyết định của ông Trump.

Ông Macgregor cho rằng cuộc chiến mà Mỹ tham gia ở Syria thiệt nhiều hơn lợi khi Washington tiêu tốn hàng tỷ USD trong nhiều năm qua tại Trung Đông nhưng chưa đạt được thành tựu nào thực sự xứng đáng.

Ngày 19/12, ông Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Syria sau khi hoàn thành nhiệm vụ đánh bại nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Đây là quyết định gây tranh cãi khi nó đã khiến ông James Mattis quyết định từ chức Bộ trưởng Quốc phòng do bất đồng quan điểm.

Ông Putin hoan nghênh quyết định của ông Trump, đồng ý với Tổng thống Mỹ về tuyên bố IS đã bị đánh bại, nhưng hoài nghi liệu Mỹ có thực sự rời đi hay không.

“Mỹ đã hiện diện ở Afghanistan 17 năm. Hầu hết mỗi năm họ đều nói sẽ rút quân khỏi đây nhưng cuối cùng họ vẫn ở lại. Chúng tôi chưa thấy một dấu hiệu nào cho thấy Mỹ đang rút quân (khỏi Syria) nhưng tôi đồng tình rằng điều này có thể sắp xảy ra”, ông Putin nói.

 

(Theo Sputnik, Dân trí)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất