| Hotline: 0983.970.780

Báo Anh: Tổng thống Zelensky bị chỉ trích vì thất bại ở Donbass

Chủ Nhật 01/09/2024 , 08:13 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là đã phải hứng chịu ‘hàng loạt chỉ trích’ từ chính binh sĩ và nhà lập pháp trong nước khi quân đội Nga tiến công nhanh ở Donbass.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến thăm khu vực Donbass, Ukraine hồi tháng 4/2021. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến thăm khu vực Donbass, Ukraine hồi tháng 4/2021. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Financial Times, do Kiev dồn lực vào cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga hồi đầu tháng này, chiến dịch đã điều động hàng nghìn binh sĩ thiện chiến nhất của Ukraine, khiến nhiều lực lượng đang chiến đấu ở Donetsk không binh sĩ và phải vật lộn để cố thủ.

Tuần này, chiến tuyến của Ukraine trong khu vực đã bị quân đội Nga chọc thủng khi áp sát thành phố chiến lược quan trọng Pokrovsk ở phía tây Donetsk, một trong những nút giao thông đường sắt và đường bộ quan trọng trong khu vực. Frontelligence Insight, một nhóm phân tích chiến sự Ukraine được FT trích dẫn, cho biết việc mất thành phố sẽ là một đòn giáng mạnh vào công tác hậu cần của quân đội Ukraine.

Tình hình hiện tại ở Pokrovsk được mô tả là "thất thủ hoàn toàn" đối với quân đội Ukraine, theo Alexander Kovalenko, một nhà phân tích quân sự tại nhóm Thông tin Kháng chiến có trụ sở tại Kiev.

Các chuyên gia quân sự khác, bao gồm cả những người trong nhóm Deep State, được cho là có quan hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine, đã mô tả tình hình ở tiền tuyến là "hoàn toàn hỗn loạn", nói rằng quân đội Nga đã tiến công nhanh hơn trước vào khu vực kể từ khi Kiev phát động cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga ngày 6/8.

Quân đội Kiev cũng bày tỏ sự thất vọng với Tổng thống Volodymyr Zelensky và các chỉ huy quân sự. Một quân nhân nói với tờ Financial Times rằng ông "chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này" và "mọi thứ đang sụp đổ quá nhanh".

Zhenya, người phục vụ trong Lữ đoàn cơ giới 93 của Ukraine và đã chiến đấu trong trận chiến kéo dài 10 tháng ở Artemovsk vào năm 2023, đã cảnh báo rằng "Pokrovsk sẽ thất thủ nhanh hơn nhiều so với Bakhmut".

Trong khi đó, chính ông Zelensky cũng cho biết tình hình ở tiền tuyến gần Pokrovsk là "cực kỳ khó khăn". Tổng Tư lệnh Aleksandr Syrsky cũng thừa nhận rằng canh bạc của Kiev ở Kursk đã thất bại trong việc buộc Nga phải chuyển hướng quân khỏi Pokrovsk, vì Moscow không "bị mắc bẫy".

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga, cuộc đột kích vào vùng Kursk của Ukraine đã khiến nước này thiệt hại hơn 7.800 binh sĩ, 75 xe tăng và hơn 500 xe bọc thép.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.