| Hotline: 0983.970.780

Tiêm kích F-16 của Ukraine bị rơi có thể do phòng không bắn nhầm

Thứ Sáu 30/08/2024 , 09:14 (GMT+7)

Nghị sĩ Mariana Bezuglaya cho rằng nguyên nhân chiến đấu cơ F-16 của Ukraine bị rơi là do hệ thống phòng không Patriot của nước này bắn nhầm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại lễ nhận chiến đấu cơ F-16 hồi đầu tháng 8/2024. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại lễ nhận chiến đấu cơ F-16 hồi đầu tháng 8/2024. Ảnh: AFP.

Quân đội Ukraine đã chính thức xác nhận mất một máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp cùng với một phi công kỳ cựu nhưng không tiết lộ nguyên nhân vụ việc.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, vụ việc xảy ra khi các máy bay chiến đấu F-16 được triển khai "cùng với các đơn vị của lực lượng tên lửa phòng không" để ngăn chặn một đợt không kích phối hợp của Nga vào đầu tuần này. Trong một số thời điểm, "một trong những chiếc máy bay đã bị mất liên lạc" trước khi máy bay này được xác nhận rằng "đã bị rơi".

Bộ Quốc phòng Kiev đã thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra nguyên nhân vụ việc, song nghị sĩ Ukraine Mariana Bezuglaya tin rằng quân đội có thể đang cố gắng che giấu điều này.

"Theo thông tin của tôi, chiếc F-16 do Aleksey 'Moonfish' Mes điều khiển đã bị hệ thống tên lửa phòng không Patriot bắn trúng do thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị", bà Bezuglaya chia sẻ trên Telegram, lưu ý rằng tất cả các báo cáo chính thức cho đến nay đều khẳng định phi công này chỉ "mất lái".

Một nguồn tin trong Không quân Ukraine cho biết rằng các nguyên nhân tiềm ẩn đang được kiểm tra bao gồm lỗi của phi công, trục trặc kỹ thuật và "bắn nhầm" từ hệ thống phòng không Ukraine. Một nguồn tin khác nói với CNN rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine không tin rằng nguyên nhân là do lỗi của phi công.

Hôm 26/8, Nga đã tiến hành một "cuộc tấn công chính xác quy mô lớn" bằng tên lửa tầm xa và máy bay không người lái (UAV) phóng từ trên không và trên biển, nhắm vào các cơ sở năng lượng quan trọng đối với ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine, cũng như một số sân bay đang chứa đạn dược do phương Tây cung cấp, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Không quân Ukraine tuyên bố rằng phi công Aleksey Mes, biệt danh là 'Moonfish', một trong số ít phi công được phương Tây đào tạo để lái chiến đấu cơ F-16, đã bắn hạ "ba tên lửa hành trình và một UAV tấn công". Không quân Mỹ hiện chưa bình luận về nguyên nhân vụ việc.

Khi được hỏi liệu có khả năng chiếc F-16 này bị bắn hạ bởi hỏa lực bắn nhầm từ một trong những hệ thống phòng không Patriot của Ukraine hay không, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh trả lời: "Đó thực sự là điều mà người Ukraine cần tự giải quyết".

"Mỹ chưa được yêu cầu tham gia vào bất kỳ cuộc điều tra nào liên quan đến vụ việc này. Vì vậy, về việc liệu phi công này có bị bắn bởi hỏa lực quân mình hay không, tôi không thể bình luận về điều đó", bà Singh nói.

Bà Bezuglaya là thành viên đảng Đầy tớ Nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelensky và là phó chủ tịch tiểu ban quốc hội về an ninh quốc gia. Những chỉ trích của bà nhắm với các quan chức quân đội cấp cao đã khiến bà có trên trang web Mirotvorets của Ukraine, thường được xem là "kẻ thù của Ukraine".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.