| Hotline: 0983.970.780

Báo Quân Giải Phóng với sứ mệnh 12 năm trên chiến trường miền Nam

Thứ Tư 01/11/2023 , 16:04 (GMT+7)

'Báo Quân Giải Phóng miền Nam Việt Nam 1963-1975' là công trình biên soạn của tác giả Hồ Sơn Đài, vừa được ra mắt sáng 1/11 tại Đường Sách TP.HCM.

Tác giả Hồ Sơn Đài trả lời phỏng vấn tại Đường Sách TP.HCM sáng 1/11.

Tác giả Hồ Sơn Đài trả lời phỏng vấn tại Đường Sách TP.HCM sáng 1/11.

Báo Quân Giải Phóng ra số đầu tiên vào ngày 1/11/1963, ngẫu nhiên trùng với ngày giới tướng lĩnh Sài Gòn được Mỹ hậu thuẫn, làm đảo chính lật đổ chính quyền Ngô Đình Diệm. Cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc, Báo Quân Giải Phóng dừng lại ở số 338, ra ngày 15/10/1975 và chuyển thành báo Quân Khu 7.

Trong điều kiện chiến tranh khốc liệt, việc viết được một bài báo và chuyển tay bài báo ấy (phần lớn viết trên giấy học trò) về tòa soạn đã khó, việc in ấn ra tờ báo để phát hành đến từng đơn vị quân đội trên toàn Miền càng khó hơn. Vậy mà chỉ trong 12 năm, những người làm Báo Quân Giải Phóng đã cho ra đời được 338 số báo. Đó là một kỳ tích.

Báo Quân Giải Phóng có đủ tất cả các chuyên mục: xã luận, bình luận, thông cáo báo chí, tin tức thời sự, phóng sự, ghi chép, tường thuật, tổ tiên ta đánh giặc, gương người tốt việc tốt, tùy bút, thơ, tranh, biếm họa…

Theo tác giả Hồ Sơn Đài, cũng như những phương tiện truyền thông khác lúc bấy giờ như báo Giải phóng, Đài Phát thanh Giải Phóng, nội dung của Báo Quân Giải Phóng phản ánh, quy chiếu cuộc chiến tranh chống Mỹ trên chiến trường miền Nam từ hướng tiếp cận của những người lính cách mạng.

Tờ Báo Quân Giải Phóng tồn tại từ ngày 1/11/1963 đến ngày 15/10/1975, với 338 số báo được ấn hành. Báo Quân Giải Phóng là tiền thân của Báo Quân Khu 7 bây giờ. Dày hơn 400 trang, cuốn sách “Báo Quân Giải Phóng miền Nam Việt Nam (1963-1975)” chia thành 4 chương gắn liền với 4 giai đoạn lịch sử của chiến trường miền Nam lúc bấy giờ. Chương I giai đoạn 1963-1965, chương II giai đoạn 1966-1968, chương III giai đoạn 1969-1972, chương IV giai đoạn 1973-1975. 

Tác giả Hồ Sơn Đài sinh ra và lớn lên ở Quỳnh Lưu, Nghệ An. Tác giả Hồ Sơn Đài mang quân hàm đại tá, có học hàm phó giáo sư và học vị tiến sĩ. Ông có nhiều năm đảm nhiệm cương vị Trưởng phòng Khoa học quân sự Quân khu 7 và hiện là Giám đốc Viện Nghiên cứu Đông Nam bộ.

 Ngoài vai trò chủ biên hơn 60 công trình lịch sử, tác giả Hồ Sơn Đài cũng có những cuốn sách riêng như “Chiến khu ở miền Đông Nam bộ”, “Cuộc kháng chiến 1945-1975 nhìn từ Nam bộ”, “Một số vấn đề về chiến tranh nhân dân chống thực dân Pháp ở miền Đông Nam bộ”... Đặc biệt, những nghiên cứu của tác giả Hồ Sơn Đài không khô cứng số liệu mà được diễn đạt mềm mại và hấp dẫn. Bởi lẽ, tác giả Hồ Sơn Đài còn là một người viết văn chương, với nhiều câu thơ khắc khoải về một thời đạn bom: “Phía Suối Râm nửa khoảng trời đỏ rực/ Mảnh khăn xanh bối rối hai người/ Tôi biết em gìm khóc lúc em cười/ Xong trận đánh rừng cây nhòe bảng lảng/ Mảnh khăn tuột rơi vào sâu thẳm”.

Cuốn sách nhận diện sứ mệnh 12 năm của báo Quân Giải Phóng trên chiến trường miền Nam.

Cuốn sách nhận diện sứ mệnh 12 năm của báo Quân Giải Phóng trên chiến trường miền Nam.

Tác giả Hồ Sơn Đài đã dành hai năm để biên soạn cuốn sách “Báo Quân Giải Phóng miền Nam Việt Nam (1963-1975)”. Trong quan niệm “báo chí là bản nháp đầu tiên của lịch sử”, lần giở những trang báo cũ, cảm xúc độc giả được khơi dậy với những tin bài phản ánh chiến sự miền Nam Việt Nam như Chiến thắng Bình Giã, Chiến thắng đánh bại cuộc càn Gian - xơn Xi - ty, Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, Chiến dịch Nguyễn Huệ, Chiến dịch Phước Long và Chiến dịch Hồ Chí Minh thu non sông về một mối.

Cuốn sách của tác giả Hồ Sơn Đài chứng minh Báo Quân Giải Phóng là một vũ khí tin cậy và sắc bén của Quân ủy, Bộ Tư lệnh, các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng miền Nam Việt Nam trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng và văn hóa. Và cuốn sách cũng chứng minh sự đam mê nghiên cứu vẫn còn nguyên vẹn ở tác giả Hồ Sơn Đài tuổi 68, như chính câu thơ ông viết: “Chân trời vẫn trẻ như ngày ấy/ Anh vẫn căng buồm, vẫn mải mê”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm