| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 28/11/2019 , 09:32 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:32 - 28/11/2019

Bất ổn mới trên thị trường địa ốc

Dự án Cocobay phát đi thông báo không còn khả năng trả lợi nhuận 12% mỗi năm cho khách hàng đã đầu tư condotel, khiến thị trường bất động sản lại một phen sóng gió.

Phối cảnh dự án Cocobay Đà Nẵng.

Condotel là căn hộ khách sạn, một mô hình kinh doanh mới chưa được bất kỳ văn bản có tính pháp quy nào tại Việt Nam bảo vệ quyền lợi cho người mua. Ở những quốc gia có nền du lịch phát triển, condotel cũng được xếp vào mô hình giao dịch địa ốc nhiều rủi ro.

Chọn mảnh đất Đà Nẵng đang phát triển nóng các dòng sản phẩm du lịch, dự án Cocobay tự xưng là “Điểm đến giải trí của thế giới” và mời cả siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo tham gia quảng bá rất rầm rộ. Tuy nhiên, hiệu quả của dự án Cocobay vẫn là ẩn số khó lường.

Bởi lẽ, những hứa hẹn mà họ đưa ra cho khách hàng hoàn toàn nằm ngoài khả năng đáp ứng của họ. Và kết quả, khi thị trường căn hộ cao cấp tại Hà Nội và TPHCM lâm vào bối cảnh “cung” vượt “cầu” thì Cocobay không thể tiếp tục huy động vốn hiệu quả nhằm thúc đẩy dự án đi vào hoạt động như mong muốn!

Cocobay không phải dự án condotel đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Condotel đã được triển khai ồn ào tại các địa chỉ du lịch khác như Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết… Condotel hiểu một cách đơn giản là doanh nghiệp kêu gọi khách hàng cùng bỏ tiền xây dựng khách sạn, khách hàng được thoả thuận sở hữu một căn hộ rồi ủy quyền cho doanh nghiệp đứng ra kinh doanh.

Mỗi năm, khách hàng được trả lợi nhuận và được sử dụng căn hộ trong thời gian 10 ngày hoặc nửa tháng. Tuy nhiên, tất cả mọi sự thương lượng ấy đều do hai bên tự nguyện, và căn hộ trong khách sạn không thể cấp sổ hồng cho khách hàng.

Condotel chỉ có thể hình thành và tồn tại khi đặt dưới sự điều hành của những tập đoàn khách sạn quốc tế. Tiêu chuẩn ấy ít phổ biến, vì những tập đoàn khách sạn quốc tế thường dùng condotel như quà tặng dành cho đối tác chiến lược, chứ không vô tư bỏ tiền sang túi người dưng nước lã.

Khi condotel được khởi dựng từ những doanh nghiệp hạn chế năng lực cả về tài chính lẫn kinh nghiệm, thì nó giống như phương pháp “mượn đầu heo nấu cháo” mà thôi.

Doanh nghiệp luôn cài cắm trong hợp đồng những yếu tố bất lợi cho khách hàng, nếu xảy ra tranh chấp. Mặt khác, tệ hại hơn, là nhiều khách hàng không hiểu biết gì về condotel nhưng vẫn mạo hiểm đầu tư vì thấy “cái bánh vẽ” lãi suất cao hơn ngân hàng!

Dự án Cocobay ở Đà Nẵng như tín hiệu đầu tiên phơi bày bất ổn thị trường condotel tại Việt Nam. Tương lai, không thể tiên liệu bao nhiêu khách hàng sẽ phải kêu trời than đất vì trót đánh cược với condotel.

Để quản lý thị trường condotel theo hướng giảm thiểu nạn nhân ngây thơ, các cơ quan chức năng cần xác định condotel là hình thức công ty cổ phần hay tổ chức huy động vốn, từ đó ban hành những văn bản có tính pháp quy nhằm chấn chỉnh doanh nghiệp và cảnh tỉnh khách hàng.