| Hotline: 0983.970.780

Bayer Agricademy: Giải pháp sản xuất nông nghiệp tiên tiến và bền vững cho nông hộ

Thứ Năm 16/05/2019 , 15:57 (GMT+7)

Ngày 15/5 vừa qua, tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, công ty Bayer Việt Nam đã tổ chức hội thảo ra mắt dự án Bayer Agricademy, một sáng kiến mới và quan trọng nhằm phát triển bền vững cho ngành hàng cà phê Việt Nam, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng của thị trường.

Vườn cà phê tái canh thử nghiệm giải pháp Agricademy của công ty Bayer đạt kết quả rất tốt. 

Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 100 đơn vị liên quan trong ngành như đại diện Vụ Khoa Học Công Nghệ và Môi Trường của Quốc Hội, Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Sở NN-PTNT các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai và Đắk Nông; các đại biểu đến từ các bên liên quan trong ngành cà phê như các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp thu mua, nông dân trồng cà phê…

Việt Nam hiện đang có 20% tổng diện tích cà phê độ tuổi trung bình từ 25-30 năm đang bước vào giai đoạn lão hóa và có khả năng làm sản lượng ngành cà phê giảm 30% - 40% cần tái canh. Làm thế nào để tái canh diện tích lớn cà phê này thành công? Đó là một thách thức không nhỏ không chỉ đối với người trồng mà còn liên quan đến việc phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam. 

Đoàn đại biểu tham dự hội thảo tham quan vườn ca phê tái canh theo giải pháp Bayer Agrycademy của gia đình ông Trần Văn Nhiên (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'Gar, Đắk Lắk).

Để giải quyết những thách thức này, Bayer đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công giải pháp tiên tiến Agricademy. Đây là chương trình đào tạo nhằm cung cấp cho nông dân kiến thức khoa học và kỹ năng sản xuất cây trồng an toàn, bền vững, có lợi nhuận và được chấp nhận trên toàn cầu. Bayer Agricademy không chỉ cung cấp các giải pháp tiên tiến bao gồm giải pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật qua hệ thống tưới nhỏ giọt (viết tắt là “Drip Protection”) mà còn giúp nông dân khả năng liên kết thị trường thông qua sáng kiến Better Life Farming Alliance để phát triển các mô hình kinh doanh bền vững và có thể mở rộng theo hướng có lợi cho nông hộ nhỏ trồng cà phê. 

Giải pháp Drip Protection đã được bộ môn Canh tác, Viện Khoa học  Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI) đánh giá là một giải pháp nông nghiệp công nghệ cao giúp tái canh cà phê thành công nhờ các ưu điểm: tiết kiệm nước, lợi ích sinh thái, giải pháp thân thiện với môi trường, tối ưu lượng thuốc BVTV sử dụng (với lượng hợp lý) cũng như giúp nông dân ít tiếp xúc với thuốc. 

Tại hội thảo, Tiến sĩ Phạm Công Trí của Viện WASI đã trình bày về kết quả khảo nghiệm giải pháp khoa học tiên tiến "Drip Protection". Theo ông Trí, kết quả khảo nghiệm chứng mình rằng giải pháp Drip Protection sẽ hỗ trợ tái canh thành công cây cà phê. Với hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp với sản phẩm Velum (giải pháp xuất sắc trong kiểm soát tuyến trùng hại rễ cây cà phê) và các sản phẩm khác sẽ giúp giải quyết được thách thức lớn của việc tái canh cà phê. 

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục Trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT đánh giá cao những kết quả mà các bên đã đạt được trong dự án khảo nghiệm giải pháp tái canh cà phê và góp phần hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam. Trên cơ sở đó, ông đề xuất nên thúc đẩy và chuyển giao giải pháp tiên tiến này đến cộng đồng nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên, hỗ trợ họ gặt hái được nhiều thành công hơn trong việc trồng lại cà phê. 

Trong dịp này, các đại biểu được đến thăm vườn cà phê thử nghiệm giải pháp Drip Protection để trồng lại cà phê của nông dân Trần Văn Nhiên ở xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'Gar, tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, ông Nhiên đã chia sẻ kinh nghiệm, thành công của việc trồng lại cà phê và phát triển giải pháp “Drip Protection” cho 250 cây cà phê; kết quả sau 20 tháng, 100% cây cà phê sống và tăng trưởng khỏe mạnh.

Cắt băng khánh thành bộ giải pháp Bayer Agricademy.

Drip Protection là một sự kết hợp giữa bộ giải pháp Bayer Much More Coffee và sản phẩm trị tuyến trùng sắp được giới thiệu ra thị trường là Velum của Bayer, được phát triển cho hệ thống tưới nhỏ giọt. Với hệ thống tưới nhỏ giọt, nước và thuốc phòng trừ dịch hại sẽ được phân phối đều trên khắp vườn thông qua hệ thống ống tưới nhỏ giọt và được chuyển trực tiếp đến rễ của cây trồng.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.