| Hotline: 0983.970.780

Bê bối vacxin chấn động Trung Quốc

Thứ Ba 24/07/2018 , 10:30 (GMT+7)

Ngày 23/7, BBC đưa tin Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chỉ đạo giới chức nước này mở cuộc điều tra ngay lập tức liên quan tới scandal vacxin kém chất lượng, đang gây hoang mang công chúng.

Các bà mẹ Trung Quốc đang lo lắng trước khả năng con cái bị tiêm vacxin không đảm bảo chất lượng

Vụ bê bối nổ ra cách đây độ 1 tuần khi công ty sản xuất vacxin Changsheng Biotechnology có trụ sở tại thành phố Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm) bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn sản xuất vacxin phòng bệnh dại ở người. Công ty này đã buộc phải dừng việc sản xuất và triệu hồi sản phẩm trên. 

Theo báo cáo, cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Trung Quốc (CFDA) trong một cuộc kiểm tra đột xuất hôm 16/7 đã phát hiện Changsheng Biotechnology ngụy tạo dữ liệu liên quan việc sản xuất 113.000 liều vacxin phòng bệnh dại. Vụ việc nghiêm trọng tới độ, giới chức Trung Quốc lập tức phải nhập cuộc. Dù chưa có báo cáo nào về các ca biến chứng khi dùng loại vacxin trên nhưng thông tin đã làm dấy lên luồng phản ứng trong công chúng Trung Quốc. 

Trong thông báo hôm Chủ Nhật 22/7, Tân Hoa Xã dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, vụ việc đã “vượt qua lằn ranh đạo đức” và cần được điều tra nhanh chóng. Ông Lý đe dọa những đối tượng vi phạm sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Theo Chinadaily, một trong những lý do dẫn tới sự hoảng hốt của công chúng Trung Quốc là bởi hồi tháng 11/2017, Changsheng Bio-tech-Co, công ty “mẹ” của Changchun Changsheng  Bio-tech Co, bị phát hiện đã bán 252.600 liều vacxin DTaP (ho gà, bạch hầu, uốn ván” không đảm bảo chất lượng cho Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tỉnh Sơn Đông, đơn vị chịu trách nhiệm với sức khoẻ của 100 triệu người.

Theo đánh giá trên trang web chuyên về dược phẩm Trung Quốc, Dingxiangyuan, các liều vacxin này không gây nguy hiểm tới tính mạng và sức khoẻ người dùng, nhưng hiệu quả có thể không đảm bảo. Số lượng thuốc này được các địa phương mua theo chương trình tiêm chủng bắt buộc của nhà nước. 

Một loạt cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên án vụ việc trên, đồng thời kêu gọi chính quyền phải trừng phạt nặng những đối tượng vi phạm. Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng một bài xã luận, chỉ trích các công ty dược vi phạm đạo đức, đồng thời yêu cầu những đơn vị này phải đặt tính mạng, sức khoẻ người dân lên trên lợi nhuận. 

Ngay sau chỉ đạo của ông Lý Khắc Cường, hôm qua CFDA đã bắt đầu tiến hành điều tra một loạt công ty dược phẩm. Chinadaily cho biết 252.600 liều vacxin của Changchun Changsheng   Bio-tech-Co đã được phân phối tới một loạt khu vực gồm: Jinan, Zibo, Yantai,   Jining, Tai’an, Wehai, Rizhao và Laiwu ở Sơn Đông. Đã có 215.184 trẻ em được tiêm vacxin này. Tại Hebei, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch địa phương cho biết, 143.941 em bé đã bị tiêm vacxin DTaP kém chất lượng do công ty dược phẩm Vũ Hán sản xuất. Giới chức Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng điều tra ở một loạt địa phương khác.

Trong ngày thứ 2, giá cổ phiếu  Changsheng Bio-tech-Co đã giảm thêm 10%, sau khi đã rớt giá 47% sau khi vụ việc vỡ lở. Cổ phiếu một loạt công ty dược phẩm khác cũng bị rớt giá, với tổng trị giá ước tính bị “bốc hơi” lên tới 37 tỉ NDT. Trước mắt với trường hợp Changsheng Bio-tech, công ty này đã bị phạt 3,4 triệu NDT (510.000 USD). Số tiền này bị cho là quá nhỏ so với lợi nhuận công ty thu được.

Theo CFDA, hiện chưa phát hiện trường hợp nào bị ảnh hưởng vì sử dụng các loại vacxin kém chất lượng trên. Sự giận dữ của công chúng Trung Quốc có thể đo được qua những phản ứng trên mạng xã hội. “Hàng nghìn người mẹ trên cả nước đang lo lắng. Hơn 200.000 trẻ em có thể bị ảnh hưởng. Tôi đang sống ở xã hội nào vậy?”, một tài khoản viết trên trang Weibo, trang mạng Trung Quốc. Một người khác cho biết, đang phân vân không biết nên cho con tiêm vacxin vào tháng tới như kế hoạch hay không.

(Theo BBC, Reuters, Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.