| Hotline: 0983.970.780

Bến Tre lắp cửa tạm ngăn mặn, bảo vệ vùng cây ăn trái

Chủ Nhật 26/03/2023 , 17:33 (GMT+7)

Cống Bến Rớ (Châu Thành, Bến Tre) được lắp cửa tạm, kịp thời ngăn mặn xâm nhập vào thượng nguồn sông Ba Lai vào đợt cuối tháng 3 này.

Empty

Cống Bến Rớ trong quá trình thi công lắp cửa tạm. Ảnh: Minh Đảm.

Đề phòng đợt xâm nhập mặn cuối tháng 3

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô, xâm nhập mặn trên các sông ở Bến Tre đang ở mức cao, nhất là sông Hàm Luông là sông hẹp nên mặn lên nhanh. Theo số liệu quan trắc của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bến Tre, từ đầu tháng 3/2023 đến nay, mặn trên sông Hàm Luông đã xâm nhập sâu và ở mức rất cao. Cụ thể, độ mặn cao nhất ghi nhận được tại trạm Mỹ Hóa là 7,1 phần nghìn, tại trạm An Hiệp là 4,3 phần nghìn, tại trạm Vàm Mơn là 2,8 phần nghìn. Dự báo, vào cuối tháng 3/2023 có khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện đợt xâm nhập mặn sâu và ở mức cao trên các sông chính trong tỉnh.

Những ngày qua, mặn đã xâm nhập qua cống Bến Rớ vào thượng nguồn sông Ba Lai, có nguy cơ gây ảnh hưởng, thiệt hại đến diện tích vườn cây ăn trái (sầu riêng, chôm chôm...) thuộc các xã Tân Phú, Tiên Long, Quới Thành, Phú Đức. Người dân đang rất hoang mang và kiến nghị sớm có biện pháp hỗ trợ ngăn mặn khẩn cấp qua rạch Bến Rớ (còn gọi là sông Hàm Long).

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình thuỷ lợi 9 (Ban 9) - Chủ đầu tư dự án cống Bến Rớ và cống Tân Phú thuộc dự án JICA3: Theo kế hoạch được duyệt, cống Bến Rớ sẽ bàn giao vào ngày 30/04/2023, còn cống Tân Phú là ngày 30/06/2023. Đến nay, cống Bến Rớ đã hoàn thành 52% khối lượng, còn cống Tân Phú đã hoàn thành 77% khối lượng công trình.

Empty

Cống Tân Phú sẽ hỗ trợ lấy nước ngọt từ sông Tiền để giảm độ mặn cho thượng nguồn sông Ba Lai. Ảnh: Minh Đảm.

Tuy nhiên, nhằm kịp thời ngăn mặn xâm nhập qua ngõ cống Bến Rớ, tăng cường tích trữ nguồn nước ngọt vào thượng nguồn sông Ba Lai cũng như bảo vệ diện tích vườn cây ăn trái trong khu vực, Ban 9 đã yêu cầu đơn vị thi công công trình này khẩn trương lắp đặt cửa tạm.

Song song đó, Ban 9 còn yêu cầu đơn vị thi công cống Tân Phú ở thượng nguồn sông Ba Lai hỗ trợ lấy ngọt từ nhánh sông Tiền để kịp thời cấp nước ngọt, giảm độ mặn phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, đồng thời góp phần giảm xâm nhập mặn qua cống Bến Rớ vào thượng nguồn sông Ba Lai.

Theo đơn vị thi công cống Bến Rớ: Công tác thi công cửa tạm đã được triển khai thực hiện đúng tiến độ. Cửa tạm này hoàn thành sẽ ngăn chặn nước mặn xâm nhập từ nhánh sông Hàm Luông qua sông Ba Lai thông qua sông Bến Rớ.

Empty

Nông dân xã Tiên Long (Châu Thành, Bến Tre) trữ nước ngọt tưới cho cây sầu riêng. Ảnh: Minh Đảm.

Nhanh chóng trữ nước ngọt

Theo ông Bùi Trung Chỉnh, Chủ tịch UBND xã Tiên Long (Châu Thành, Bến Tre), thời gian qua trên sông Hàm Luông độ mặn tăng cao và lấn vào nhánh sông Bến Rớ. Tại khúc sông này, độ mặn cao nhất đạt 1,4 phần nghìn, sau đó giảm dần nhưng vẫn ở mức chưa an toàn để tưới cây.

Đến ngày 20/3, độ mặn giảm xuống còn 0,13 – 0,14 phần nghìn. Ông Chỉnh cho biết, độ mặn này tương đối an toàn để tưới cho cây sầu riêng và chôm chôm, loại cây trồng vốn rất mẫn cảm với mặn.

Hiện xã Tiên Long có trên 247ha sầu riêng và 207ha chôm chôm. Xã Tân Phú cũng có trên 800ha sầu riêng và 400ha chôm chôm, phần lớn đang trong giai đoạn ra hoa, đậu trái, chỉ số ít vừa được thu hoạch, rất cần cung cấp đủ nước. Chính quyền các xã cho biết chưa ghi nhận trường hợp nào bị thiệt hại từ phía người dân.

Tưới nước tiết kiệm cho cây sầu riêng trong mùa hạn mặn. Ảnh: Minh Đảm.

Tưới nước tiết kiệm cho cây sầu riêng trong mùa hạn mặn. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Chỉnh cũng cho biết thêm, nông dân đã có kinh nghiệm ứng phó với mặn nên trước khi mùa khô bắt đầu, bà con đã tích cực nạo vét mương vườn, đào ao, lót bạt trữ nước ngọt. Những ngày độ mặn trên sông Bến Rớ tăng cao, bà con đã khép kín cống bọng, sử dụng lượng nước đã trữ để tưới cây. Khi độ mặn giảm, bà con tích cực lấy nước dự trữ trong ao, mương vườn.

Ông Nguyễn Văn Hiểu ở ấp Tiên Phú 2, xã Tiên Long có vườn 2 công sầu riêng cho biết: Vườn của ông phụ thuộc vào nước sông để có nước tưới. Ngay từ đầu mùa khô năm nay, tranh thủ có nước ngọt, gia đình ông đã thuê người đào ao và mua bạt lót trữ được 200 khối nước. Ông cho hay, nguồn nước này có thể dùng để “chữa cháy” trong khoảng 15 ngày. Khi có nước ngọt, gia đình ông lại tranh thủ bơm cấp bổ sung để dự phòng.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm