| Hotline: 0983.970.780

Bệnh vàng lá lúa do vi khuẩn

Thứ Ba 25/08/2015 , 06:25 (GMT+7)

Nhiều diện tích lúa mùa sớm đang trong giai đoạn từ "cứt gián" đến thấp tho trỗ bông, cây khỏe mạnh và sinh trưởng phát triển tốt. Tuy nhiên, bệnh vàng lá lúa do vi khuẩn đang phát sinh gây hại.

Triệu chứng ban đầu là trên mặt lá của từng đám ruộng xuất hiện một số đường sọc nhỏ, dài ngắn khác nhau, có màu xanh trong giọt dầu chạy dọc theo các gân của lá; các sọc này chuyển dần sang màu nâu và có viền vàng ở 2 bên.

Bệnh lan nhanh khắp ruộng, các đường sọc xuất hiện nhiều, viền vàng cũng loang rộng ra 2 bên mép lá. Cuối cùng, làm các lá từ lá thứ 3 trở xuống đều bị vàng, nhất là phần nửa cuối với mức độ nặng dần đến tận chóp.

Cần tăng cường thăm đồng, nhận diện được bệnh hại để thực hiện phòng trừ kịp thời và hiệu quả. Cụ thể duy trì mực nước ruộng thường xuyên từ 2 - 5 cm cho đến khi lúa đỏ đuôi mới tháo cạn; bón phân đón, nuôi đòng cân đối đủ lượng theo quy trình.

Khi đã bị hoặc bệnh chớm phát sinh cần tạm dừng việc bón các loại phân, kể cả bón qua đường lá. Dùng ngay 1 trong 2 loại thuốc Kasumin2SL hoặc Ychatot900SP để pha phun trừ. Cụ thể, pha 2 gói Kasumin2SL loại 20ml hoặc 1 gói Ychatot900SP loại 3gr với 16 lít nước và phun cho 6 - 8 thước; phun 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 - 4 ngày, phun vào chiều mát không mưa. Đồng thời, dùng 8 - 10 kg vôi tả rắc đều cho 1 sào, rắc sau hôm phun thuốc và rắc vào chiều mát.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân thắng lớn, giá tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước

Lúa đông xuân năm nay tại Trà Vinh được mùa, hiện giá lúa cũng đang ở mức cao, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất