| Hotline: 0983.970.780

Biden: 'Nước Mỹ đã trở lại, sẵn sàng dẫn đầu thế giới'

Thứ Tư 25/11/2020 , 08:26 (GMT+7)

Với đội ngũ đa dạng và giàu kinh nghiệm của mình, Tổng thống đắc cử Joe Biden đang nhấn mạnh sự hợp tác với các đồng minh của Hoa Kỳ.

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden công bố các đề cử và những người được bổ nhiệm về An ninh quốc gia của mình tại trụ sở chuyển tiếp của ông ở Wilmington, Delaware, ngày 24/11/2020. Ảnh: Reuters.

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden công bố các đề cử và những người được bổ nhiệm về An ninh quốc gia của mình tại trụ sở chuyển tiếp của ông ở Wilmington, Delaware, ngày 24/11/2020. Ảnh: Reuters.

“Đó là một đội ngũ phản ánh thực tế rằng nước Mỹ đã trở lại, sẵn sàng dẫn đầu thế giới, không rút lui khỏi thế giới,” Biden nói.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã giới thiệu một số ứng cử viên an ninh quốc gia của mình hôm 24/11, đánh dấu sự xoay trục khỏi chính sách đối ngoại “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump. Biden thậm chí còn tuyên bố niềm tin cốt lõi rằng "nước Mỹ mạnh nhất khi hợp tác với các đồng minh”.

Biden đã chính thức công bố đội ngũ công tác an ninh quốc gia của mình hôm 24/11, bao gồm các ứng cử viên vào vị trí ngoại trưởng và Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa, không chỉ có kinh nghiệm mà còn cho thấy cả sự đa dạng của họ.

Danh sách của ông bao gồm nhiều phụ nữ và người da màu - một số người trong số họ đang phá vỡ các rào cản lịch sử trong các bài viết của họ.

 “[Trong khi] đội này có kinh nghiệm và thành tích chưa từng có, họ cũng phản ánh ý tưởng rằng chúng ta không thể đối phó với những thách thức này với tư duy cũ và thói quen không thay đổi,” Biden nói. “Ví dụ, chúng ta sẽ có người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cộng đồng tình báo, người gốc Latinh và người nhập cư đầu tiên lãnh đạo Bộ An ninh nội địa và một nhà ngoại giao đột phá tại Liên Hợp Quốc”.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris nói thêm, “Khi Joe đề nghị tôi làm người điều hành tranh cử của ông, ông nói với tôi về cam kết đảm bảo rằng chúng tôi chọn một nội các để giống như nước Mỹ phản ánh những gì tốt nhất của quốc gia [quê hương] chúng tôi, và đó là những gì chúng tôi đã làm”.

Nội các mới của Biden đánh dấu sự quay trở lại cách tiếp cận truyền thống hơn để điều hành, dựa vào các nhà hoạch định chính sách kỳ cựu với chuyên môn sâu và mối quan hệ bền chặt ở Washington, DC cùng các thủ đô toàn cầu.

Ông đề cử cố vấn lâu năm Antony Blinken làm Ngoại trưởng; luật sư Alejandro Mayorkas, người Latinh, làm Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa; Linda Thomas-Greenfield, một phụ nữ da đen, làm đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc; và Jake Sullivan làm cố vấn an ninh quốc gia.

Avril Haines, cựu Phó Giám đốc CIA, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Cục tình báo quốc gia, người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ đó. Và cựu Ngoại trưởng John Kerry đang được bổ nhiệm vào nội các với tư cách mới là đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Biden.

Người được biết đến nhiều nhất là Kerry, người đã đưa biến đổi khí hậu trở thành một trong những ưu tiên của mình khi còn là Ngoại trưởng của Tổng thống Barack Obama, trong thời gian đó ông cũng đã đàm phán Thỏa thuận hạt nhân Iran và Hiệp định khí hậu Paris.

Trump đã rút lui khỏi cả hai thỏa thuận, điều mà ông nói đại diện cho sự thất bại của chính sách ngoại giao Mỹ khi chỉ trích trực tiếp Kerry, người mà ông gọi là Ngoại trưởng tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Blinken, 58 tuổi, từng là Thứ trưởng ngoại giao và Phó cố vấn An ninh quốc gia dưới thời Obama.

“Mỹ, ở mức tốt nhất, vẫn có khả năng lớn hơn bất kỳ quốc gia nào trên Trái đất trong việc đưa những người khác cùng nhau vượt qua những thách thức của thời đại chúng ta”, Blinken cho biết. “Và đó là đích đến của những nhân viên nam và nữ của Bộ Ngoại giao, dịch vụ đối ngoại, dịch vụ dân sự. Tôi đã chứng kiến ​​niềm đam mê, nghị lực và lòng dũng cảm của họ. Tôi thấy những gì họ làm để giữ cho chúng ta an toàn, để chúng ta thịnh vượng hơn”.

Nhận xét của Blinken được đưa ra sau một thời gian căng thẳng trong Bộ Ngoại giao và với các nhà ngoại giao chuyên nghiệp dưới thời Trump. Bộ đã chứng kiến ​​một số lượng đáng kể sự rời bỏ cấp bậc của mình trong vài năm qua do nhiều nhà ngoại giao đã chọn nghỉ hưu hoặc rời khỏi dịch vụ đối ngoại, do triển vọng thăng tiến hạn chế dưới một chính quyền mà họ tin rằng không coi trọng chuyên môn của họ.

Được biết, Trump đã và đang chỉ đạo nhóm của mình hợp tác trong quá trình chuyển giao quyền lực trong khi cam kết tiếp tục cuộc chiến.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp xác định chắc chắn rằng Biden là người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử, dọn đường cho việc bắt đầu quá trình chuyển giao từ chính quyền của Trump và cho phép Biden phối hợp với các cơ quan liên bang về kế hoạch tiếp quản vào ngày 20/1.

Nhiều thông báo sẽ xuất hiện 

Trong những tuần tới, Biden cũng có thể chỉ định Michele Flournoy là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Pete Buttigieg, cựu Thị trưởng Indiana và là ứng cử viên Tổng thống một thời, cũng được nhắc đến như một ứng cử viên cho một vị trí trong Nội các.

Bên ngoài lĩnh vực An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại, Biden dự kiến ​​sẽ chọn Janet Yellen là người phụ nữ đầu tiên trở thành Bộ trưởng Bộ Ngân khố như Wall Street JournalAssociated Press đã đưa tin.

Bà được Tổng thống Barack Obama đề cử vào vị trí lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang, là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ đó và phục vụ từ năm 2014 đến 2018.

Tất cả các lựa chọn nội các của Biden phải được Thượng viện Hoa Kỳ chấp thuận, nhưng Thượng viện có thể nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa nếu các ứng cử viên của đảng đó có thể giành chiến thắng một trong hai cuộc bầu cử ở Georgia vào ngày 5/1/2021.

Trong số các đề cử, luật sư Alejandro Mayorkas có thể là trường hợp đặt ra thách thức xác nhận khó khăn nhất cho Biden.

Thượng viện trước đó đã xác nhận Mayorkas vào tháng 12/2013 bằng một cuộc bỏ phiếu trong đảng để trở thành Thứ trưởng Bộ An ninh nội địa.

Thượng viện khi đó nằm dưới kiểm soát của đảng Dân chủ và tất cả các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã bỏ phiếu chống lại việc xác nhận của Mayorkas, chủ yếu là vì ông lúc đó đang bị điều tra.

Vào thời điểm đó, văn phòng lịch sử Thượng viện cho biết việc Thượng viện bỏ phiếu về một ứng cử viên đang bị điều tra là chưa từng có.

Vào tháng 3/2015, Tổng thanh tra John Roth đã phát hiện ra rằng Mayorkas, với tư cách là Giám đốc Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ, dường như dành sự đối xử đặc biệt cho một số người nhất định.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio, người ngồi trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sẽ xem xét đề cử Blinken.

“Những lựa chọn nội các của Biden đã học tại các trường Ivy League, có lý lịch tốt, tham dự tất cả các hội nghị phù hợp và sẽ là những người chăm sóc lịch sự và có trật tự cho sự suy tàn của nước Mỹ”, ông Rubio mỉa mai trên Twitter.

(Theo AP, Wall Street Journal)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm