| Hotline: 0983.970.780

Biển Cửa Đại bị bồi lấp, hàng ngàn tàu thuyền nằm bờ

Thứ Năm 28/11/2013 , 09:29 (GMT+7)

Đã nhiều ngày qua, hàng ngàn người dân Quảng Nam không thể ra khơi vì cửa biển Cửa Đại bị cát bồi lấp nghiêm trọng.

Đã nhiều ngày qua, hàng ngàn người dân Quảng Nam không thể ra khơi vì cửa biển Cửa Đại bị cát bồi lấp nghiêm trọng. Nhiều tàu thuyền công suất từ 30 mã lực tìm cách vượt qua Cửa Đại nhưng đều bị mắc cạn, gãy chân vịt đành quay về.

Hàng vạn lao động trên biển cùng hàng ngàn phương tiện đánh bắt của ngư dân TP Hội An cũng như các vùng Đông của tỉnh Quảng Nam như “ngồi trên đống lửa”. Tâm trạng nhiều ngư dân càng thêm thấp thỏm, nóng ruột vì năm hết, Tết đến mà không ra biển được, trong khi cuộc sống gia đình họ đang trông chờ vào mỗi chuyến biển.

Gần 3.000 người dân và cán bộ, chiến sĩ trên đảo Cù Lao Chàm cũng đang lo lắng vì tàu thuyền không thể vào đất liền để đi lại, sinh hoạt và cung cấp lương thực, thực phẩm.

Cửa biển Cửa Đại (TP Hội An) rộng hơn 1.000 m, nhưng hiện cát đã bồi lấp từ hướng bắc ra Cù Lao Chàm dài khoảng 2.000 m, chiều ngang của cửa biển từ phường Cửa Đại - TP Hội An qua xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên cũng đã bị bồi lấp khoảng 600 m. Khi nước cạn, từ đáy sông lên chỉ còn 1,2 m nước, nếu thủy triều lên 0,9 m, cộng với chân hoa tiêu 0,3 m thì mực nước cũng chỉ đạt 1,8 m sâu. Tàu thuyền công suất từ 30 CV trở lên khó có thể ra vào.


Cửa biển Cửa Đại hiện chỉ sâu 1,2 m, tàu thuyền công suất từ 30 CV trở lên 
khó có thể ra vào

Theo người dân địa phương, tình trạng bồi lấp cát tại đây đã xảy ra từ sau cơn bão số 11 đến nay. Nguyên nhân chính được xác định do hàng trăm ngàn mét khối cát tập trung tại khu vực bãi biển cạnh Cửa Đại đã bị sạt lở sau các đợt lũ vừa qua.

Anh Trần Văn Anh - ngư dân ở Cẩm Châu (TP Hội An) chia sẻ: “Tàu chúng tôi vô đậu đây gần nửa tháng rồi, nhưng cát bồi quá nên không ra khơi được. Nếu cứ cố đi thì nguy hiểm lắm, cứ quanh quẩn thôi, không làm gì được, sốt ruột lắm”.

Mới đây, đoàn cán bộ của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cùng với UBND TP Hội An đã trực tiếp kiểm tra thực trạng. Theo kế hoạch, trước mắt, các đơn vị chức năng triển khai bỏ phao định vị và hướng dẫn luồng. TP Hội An cử lực lượng theo dõi tình hình, ngăn chặn người dân muốn đi lại, ra vào cửa biển vì nhu cầu bức xúc, có thể xảy ra tai nạn, gây nguy hiểm đến tính mạng.


Cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp, ngư dân sốt ruột như ngồi trên đống lửa

Trong những ngày qua, một số chủ tàu cá cố tìm cách ra khơi nhưng bất thành. Trong khi chờ đợi các ngành chức năng có phương án nạo vét thông luồng Cửa Đại một cách toàn diện, chính quyền địa phương và ngư dân Quảng Nam mong các cấp có thẩm quyền sớm nạo vét một tuyến luồng lạch nhỏ, tạo điều kiện cho hàng nghìn phương tiện của ngư dân trong và ngoài tỉnh Quảng Nam sớm được ra khơi trở lại.

Ông Nguyễn Văn Dũng - PCT UBND TP Hội An cho biết: Chúng tôi đang phối hợp với Sở GTVT tiến hành hút cát, khơi thông dòng chảy để sớm thông tuyến. Về lâu dài sẽ làm dự án nạo vét 2 bên Cửa Đại để tránh tình trạng bồi lấp.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm