| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 17/10/2019 , 15:35 (GMT+7)
Văn Hùng

Văn Hùng

Nhà báo 15:35 - 17/10/2019

Biết nước nhiễm bẩn vẫn để dân dùng là tội ác

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đang ở đâu trước sự hoang mang, lo sợ của hàng triệu người dân về tình hình ô nhiễm môi trường, thủy ngân phát tán và nước sạch đang bị nhiễm bẩn?

Người dân khu bán đảo Linh Đàm (Hà Nội) rồng rắn xếp hàng chắt từng can nước về dùng.

Là người đứng đầu chính quyền của Thủ đô, Chủ tịch TP Hà Nội không thể đứng nhìn cảnh tượng dân chúng rồng rắn xếp hàng chắt từng ca nước như thế. Nếu ông và các cộng sự không hành động quyết liệt bằng các giải pháp cấp bách nhất để lo cho dân có nước sạch thì thật là phản cảm.

Một Thủ đô ngàn năm văn hiến, một Thành phố vì hòa bình từng bỏ ra hàng triệu đô để quảng bá hình ảnh trên sóng truyền hình quốc tế thì không cớ gì lại để đồng bào mình hít khói bụi hàng ngày, dùng nước nhiễm bẩn trong một thời gian dài như vậy.

Việc người dân quan tâm nhất lúc này là nước sạch. Ai cung cấp nước không quan trọng mà quan trọng là nước phải sạch.

Từ ngày 9/10, Cty nước sông Đà đã phát hiện nước có mùi lạ từ việc nước đầu nguồn bị nhiễm bẩn do ai đó dã tâm đổ dầu xuống dòng sông song Cty không dừng cấp nước, không có bất cứ khuyến cáo nào với người dân. Sở Xây dựng Hà Nội có đi kiểm tra nhưng sau đó dân chúng không hề hay biết về kết quả này. Đấy có phải là tội ác với nhân dân không?

Trước sức ép của dư luận và đặc biệt là từ cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào sáng 15/10 thì ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới cho hay, chiều nay (15/10), TP sẽ có thông tin về vấn đề nước.

Trời ơi, 7 ngày ròng rã, hàng vạn dân chúng Hà Nội đã phải dùng nước bẩn của Cty nước Sông Đà.

Tại khu chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai trong khoảng thời gian này xảy ra hiện tượng nhiều cháu nhỏ bị đau bụng, đi ngoài và nôn mửa. Hiện tượng ấy, kéo dài 3 - 4 ngày. Nhiều phụ huynh hoang mang không biết nguyên nhân. Đến khi tin tức về nước sông Đà bị nhiễm bẩn, mọi người mới tá hỏa.

Ban đại diện các tòa nhà đã phối hợp cùng một nhóm cư dân chủ động lấy nước từ nơi khác mang về cấp không cho người dân. Trong khi chính quyền không có một động thái nào để an dân và lo cho dân.

Cuộc giao ban báo chí của TP Hà Nội chiều 15/10 càng gây thêm phẫn nộ cho dân chúng khi ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Cty nước sông Đà phủi trách nhiệm và ngụy biện rằng, ông chỉ là "người làm thuê”.

Không lẽ, người làm thuê được vô cảm, vô trách nhiệm với dân chúng? Ông Chủ tịch hay Bí thư thì cũng chỉ là công bộc, là đầy tớ của dân. Vậy thì người làm thuê được phép mặc nhiên “đầu độc” dân chúng hay sao? Phải xử lý thật nghiêm khắc ông Tốn này lẫn người thuê ông Tốn làm việc.

Lẽ ra, nước chảy qua đường ống phải được chính quyền kiểm soát chất lượng từng giờ, thậm chí từng phút từng giây. Hệ thống kiểm tra giám sát từ đầu nguồn đến vòi nước của người dân đều phải có người chịu trách nhiệm.

Một hệ thống bán nước hiện đại thì phải có thiết bị báo động để nhận diện nguồn nước có vấn đề, bị nhiễm bẩn như thiết bị báo cháy. Dĩ nhiên dây chuyền có hiện đại đến đâu mà cái tâm và trách nhiệm của người vận hành kém cỏi, không coi dân chúng ra gì thì cũng bằng 0. 

Ở một thành phố văn minh, ngàn năm văn hiến thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước những vấn đề quốc kế dân sinh. Nước uống, thức ăn, bụi trong không khí “vượt mức cho phép”, thủy ngân bị phát tán… thì người đứng đầu không thể vô can.

Chỉ khi nào người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những việc sát sườn với đời sống dân sinh thì chốn quan trường mới là nơi dành cho người đủ năng lực, có trách nhiệm và biết dấn thân. Có như vậy dân đóng thuế nuôi quan mới đáng đồng tiền, bát gạo!

Bình luận mới nhất