| Hotline: 0983.970.780

Binh lính Nga rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

Thứ Sáu 01/04/2022 , 11:17 (GMT+7)

Binh lính Nga đã bỏ quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cho Ukraine, khu vực đang bị ô nhiễm nặng sau hơn một tháng tiếp quản.

Binh lính Nga rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl sau hơn một tháng chiếm đóng. Ảnh: AP

Binh lính Nga rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl sau hơn một tháng chiếm đóng. Ảnh: AP

Đại diện Công ty điện lực nhà nước Ukraine, Energoatom cho biết việc Nga rút quân tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl diễn ra sau khi các binh sĩ nước này bị nhiễm một "liều lượng đáng kể" bức xạ trong quá trình đào hào trong rừng ở khu vực nguy hiểm xung quanh nhà máy điện hạt nhân đã bị đóng cửa. Tuy nhiên hiện chưa có những xác nhận độc lập về mức độ thiệt hại.

Theo AP, việc binh sỹ Nga rút quân diễn ra trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm giảm leo thang căng thẳng ở Ukraine. Nhưng có nguồn tin cho rằng, động thái này chỉ là vỏ bọc để quân đội Nga tái sắp xếp lực lượng để triển khai cho một cuộc tấn công tăng cường ở mặt trận miền đông Ukraine.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận, họ đã được Ukraine thông báo rằng các lực lượng Nga tại địa điểm xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới đã chuyển giao quyền kiểm soát nó bằng văn bản cho người Ukraine. Chính phủ Ukraine cũng loan báo, những binh sĩ cuối cùng của Nga đã rời khỏi nhà máy Chernobyl vào đầu ngày thứ Sáu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, việc Nga rút quân khỏi khu vực miền bắc và trung tâm đất nước chỉ là một chiến thuật quân sự và các lực lượng này đang tích cực triển khai các cuộc tấn công mạnh mẽ mới ở phía đông nam.

“Chúng tôi biết rõ ý định của họ. Chúng tôi biết rằng họ đang di chuyển khỏi những khu vực mà chúng tôi phản công để tập trung vào những khu vực khác, rất quan trọng, nơi có thể gây khó khăn cho chúng tôi”, ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng đêm trên phương tiện truyền thông quốc gia.

“Sẽ còn có những cuộc chiến phía trước”, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Theo nguồn tin chính phủ Ukraine, một đoàn xe gồm 45 xe buýt chở người dân hướng đến Mariupol trong một nỗ lực khác để sơ tán người dân khỏi thành phố cảng bị bao vây sau khi quân đội Nga đồng ý ngừng bắn có giới hạn trong khu vực. Tuy nhiên các lực lượng Nga đã chặn các xe buýt này và chỉ 631 người có thể ra khỏi thành phố bằng ô tô riêng.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết, 12 chiếc xe buýt của Ukraine đã vận chuyển 14 tấn thực phẩm và vật tư y tế tới Mariupol, nhưng số hàng viện trợ đã bị quân đội Nga chiếm giữ.

Thành phố này từng là nơi hứng chịu các cuộc giao tranh tồi tệ nhất trong hơn một tháng qua khiến hàng chục nghìn người đã tìm cách rời khỏi, bằng các hành lang nhân đạo. Ước tính hiện dân số thành Mariupol đã giảm từ 430.000 người trước chiến tranh xuống chỉ còn khoảng 100.000 người vào tuần trước.

Hiện một vòng đàm phán mới giữa Nga và Ukraine đã được lên kế hoạch vào hôm nay, năm tuần sau cuộc chiến khiến hàng nghìn người thiệt mạng và 4 triệu người Ukraine phải rời bỏ đất nước.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về tình trạng của những binh lính Nga được cho là bị nhiễm phóng xạ và không cho biết có bao nhiêu người bị ảnh hưởng. Điện Kremlin cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào, trong khi IAEA cho biết họ cũng chưa thể nắm bắt được mức độ cụ thể của sự việc và vẫn đang tìm kiếm thêm thông tin.

Các lực lượng Nga đã chiếm giữ địa điểm nhà máy điện hạt nhân Chernobyl trong giai đoạn mở đầu của cuộc xung đột vào ngày 24 tháng 2, làm dấy lên lo ngại rằng sẽ gây ra thiệt hại hoặc có thể gây phát tán phóng xạ. Trước đó lực lượng chuyên gia tại địa điểm này đã làm nhiệm vụ giám sát, theo dõi việc lưu trữ an toàn các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng và đống đổ nát bị chôn vùi bằng bê tông của lò phản ứng phát nổ vào năm 1986.

Edwin Lyman, một chuyên gia hạt nhân của Liên minh các nhà khoa học quan tâm có trụ sở tại Mỹ, cho biết "có vẻ như không có khả năng" một số lượng lớn quân đội sẽ mắc bệnh bức xạ nghiêm trọng, nhưng không thể biết chắc chắn nếu không có thêm chi tiết.

Ông cho biết vật liệu bị ô nhiễm có thể đã được chôn hoặc phủ bằng lớp đất mặt mới trong quá trình dọn dẹp Chernobyl, và một số binh sĩ có thể đã tiếp xúc với "điểm nóng" của bức xạ trong khi đào công sự.

(AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.