| Hotline: 0983.970.780

'Bố già cuối cùng' của mafia Italy qua đời sau 8 tháng ngồi tù

Thứ Hai 25/09/2023 , 14:50 (GMT+7)

Ông trùm Messina Denaro bị kết án chung thân vắng mặt vì nhiều tội ác của mình, đáng chú ý nhất là vụ sát hại hai công tố viên Giovanni Falcone và Paolo Borsellino.

'Bố già cuối cùng' của Mafia Italy Matteo Messina Denaro. Ảnh: AFP.

"Bố già cuối cùng" của Mafia Italy Matteo Messina Denaro. Ảnh: AFP.

Hãng thông tấn Italy ANSA hôm 25/9 đưa tin ông trùm Mafia Messina Denaro đã qua đời do ung thư đại tràng sau khi bị bắt hồi tháng 1/2023.

Ông trùm Matteo Messina Denaro, 61 tuổi, đang điều trị ung thư đại tràng vào thời điểm bị bắt. Sau đó, Denaro bị giam tại nhà tù L'Aquila có an ninh nghiêm ngặt nhất ở Italy. Tháng trước, Denaro được chuyển đến khu dành cho tù nhân của bệnh viện địa phương.

Các bác sĩ đã dừng điều trị khi Denaro rơi vào tình trạng “hôn mê không thể tỉnh lại”, hãng thông tấn ANSA đưa tin.

Được truyền thông Italy mệnh danh là "Bố già cuối cùng", Messina Denaro bị bắt giữ bên ngoài một cơ sở y tế tư nhân ở Palermo, thủ phủ của tỉnh Sicily hôm 16/1.

Theo hồ sơ y tế bị rò rỉ cho giới truyền thông Italy, ông Denaro từng sử dụng tên giả để được phẫu thuật ung thư đại tràng vào năm 2020 và 2022. Một bác sĩ tại phòng khám Palermo nói với tờ La Repubblica rằng sức khỏe của Messina Denaro đã xấu đi đáng kể trong vài tháng trước khi bị bắt.

Ông trùm Denaro bắt đầu lẩn trốn từ năm 1993 khi ngày càng có nhiều nhân chứng bắt đầu cung cấp thông tin về vai trò của ông trong tổ chức, song các điều tra viên tin rằng ông trùm hiếm khi rời đảo Sicily.

Cảnh sát cho biết Denaro dành phần lớn thời gian trong năm 2022 để trốn ở thị trấn nhỏ Campobello di Mazara, gần nhà mẹ của ông.

Ông trùm Messina Denaro bị kết án chung thân vắng mặt vì nhiều tội ác của mình, đáng chú ý nhất là vụ sát hại hai công tố viên chống mafia Giovanni Falcone và Paolo Borsellino.

Ông trùm này cũng giúp tổ chức vụ bắt cóc Giuseppe Di Matteo, 12 tuổi, nhằm ngăn cản gia đình cậu bé đưa ra bằng chứng chống lại mafia. Cậu bé bị giam giữ hai năm rồi sau đó bị sát hại.

Năm 2020, ông Denaro cũng nhận án chung thân vắng mặt vì liên quan đến các vụ đánh bom ở Milan, Florence và Rome vào cuối những năm 1990, khiến 10 người thiệt mạng.

Ông trùm Messina Denaro bị bắt hồi tháng 1/2023 sau 30 năm lẩn trốn. Ảnh: AFP. 

Ông trùm Messina Denaro bị bắt hồi tháng 1/2023 sau 30 năm lẩn trốn. Ảnh: AFP

Messina Denaro sinh ra trong một gia đình Mafia ở thị trấn Castelvetrano phía tây nam đảo Sicily vào năm 1962. Ông theo cha gia nhập băng đảng và sở hữu súng từ năm 15 tuổi. Cảnh sát Italy cho biết Denaro đã thực hiện vụ giết người đầu tiên khi mới 18 tuổi.

Băng Castelvetrano là đồng minh của băng Corleone, do Salvatore Riina cầm đầu, người sau đó trở thành “bố già” trong giới mafia ở Sicily, hay còn được gọi là Cosa Nostra. Messina Denaro khi đó là cánh tay đắc lực của ông trùm. Bản thân Denaro từng tuyên bố số người ông từng giết đủ để lấp đầy một nghĩa trang.

Cảnh sát Italy cho biết ông trùm Denaro khi lẩn trốn vẫn thường xuyên liên lạc với các thành viên mafia khác thông qua "các mẩu giấy nhỏ”. Dựa vào những bằng chứng thu thập được, các công tố viên cho rằng Messina Denaro nhiều khả năng là người đứng đầu băng Cosa Nostra ở phía tây Sicily.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm