| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT cấp phép hơn 1 triệu hồ sơ theo Cơ chế một cửa quốc gia

Thứ Năm 26/08/2021 , 18:13 (GMT+7)

Qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, Bộ NN-PTNT đã tiếp nhận tổng số hơn 1,14 triệu hồ sơ và xử lý, cấp phép điện tử trên 1,03 triệu hồ sơ.

Ngày 26/8, Bộ NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp triển khai Quyết định số 1369/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch hành động thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2021 để triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh cải cách thủ tục hành chính giữ vai trò quan trọng trong việc hội nhập khu vực quốc tế và thúc đẩy sản xuất của đất nước. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh cải cách thủ tục hành chính giữ vai trò quan trọng trong việc hội nhập khu vực quốc tế và thúc đẩy sản xuất của đất nước. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, thời gian vừa qua, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị tích cực phối hợp với Tổng cục Hải quan và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) xây dựng, triển khai thực hiện kết nối các thủ tục của Bộ tại các đơn vị theo Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kế hoạch và hiệu quả tại 5 Cục và 2 Tổng cục với tổng số 29/30 thủ tục (đạt 96,7%).

Cho đến nay, các đơn vị đã tiếp nhận tổng số hơn 1,14 triệu hồ sơ qua Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW) và đã xử lý, cấp phép điện tử tổng số trên 1,03 triệu hồ sơ cho các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức theo Cơ chế một cửa quốc gia.

Triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban chỉ đạo Quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899) được Bộ NN-PTNT coi là nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (4.0) góp phần thúc đẩy phát triển Bộ, ngành.

Việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia của Bộ đã đem lại hiệu quả và nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân cũng như các cơ quan quản lý chuyên ngành. Việc thực hiện cấp phép điện tử trên 1,03 triệu hồ sơ theo Cơ chế một cửa quốc gia cùng với việc áp dụng ký số đã thật sự thay đổi cách làm truyền thống của các cơ quan quản lý chuyên ngành theo hướng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.

Qua đó thúc đẩy việc thực hiện chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; đơn giản hóa hồ sơ thủ tục; rút ngắn thời gian, chi phí cho việc đăng ký kiểm tra và thông quan hàng hóa. Đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực ASEAN, quốc tế và thực hiện cải cải cách hành chính.

Theo ông Ngô Hồng Giang, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NN-PTNT), thời gian vừa qua, với sự chỉ đạo sát sao và bài bản của Chính phủ, Bộ NN-PTNT đã thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia của Bộ NN-PTNT đã đem lại hiệu quả và nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân cũng như các cơ quan quản lý chuyên ngành. Ảnh: Phạm Hiếu.

Việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia của Bộ NN-PTNT đã đem lại hiệu quả và nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân cũng như các cơ quan quản lý chuyên ngành. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Những thủ tục này là xương sống của các đơn vị. Thế nên trong thời gian tới, Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị các đơn vị chủ động lập kế hoạch duy trì vận hành các thủ tục đã đăng kí với Chính phủ. Trong trường hợp Chính phủ không còn kinh phí duy trì, các đơn vị cần xin chủ trương của Bộ NN-PTNT để đưa khoản kinh phí này vào mục chi thường xuyên”, lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ cho hay.

Về vấn đề phân bổ nguồn kinh phí cho việc thực hiện cải cách hành chính, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ bàn bạc kĩ lưỡng với các cơ quan để có thể đảm bảo môi trường làm việc cho tất cả đơn vị.

Theo lãnh đạo Bộ NN-PTNT, cải cách thủ tục hành chính giữ vai trò quan trọng trong việc hội nhập khu vực quốc tế và thúc đẩy sản xuất của đất nước. Một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nếu không thống nhất các thủ tục hành chính sẽ rất khó để phát triển kinh tế. Nếu muốn hội nhập thành công cần phải giải quyết vấn đề này một cách căn cốt. Chính vì thế, với số lượng công việc đồ sộ, các đơn vị của Bộ NN-PTNT cần đẩy nhanh tốc độ giải quyết các thủ tục hành chính.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng ngoài việc triển khai hệ thống một cửa quốc gia, một cửa ASEAN gắn với Chính phủ điện tử, chuyển đổi Chính phủ số thì bộ máy hành chính của các đơn vị cần có sự liên thông, thống nhất và tích hợp. Nhất là với bối cảnh quá trình hội nhập vào các chuỗi cung ứng toàn cầu tại khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng.

“Cho đến nay, ASEAN đã thống nhất thành một khối và có nền tảng kinh tế vững chắc. Bên cạnh đó, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã giúp Việt Nam kết nối sâu rộng với thị trường quốc tế. Do đó chúng ta cần một sự thống nhất, tương đồng từ pháp luật, nhận thức, tiêu chuẩn quy chuẩn, quy trình sản xuất, đặc biệt là xu thế chung về chuỗi cung ứng kép: chuỗi trong nước và chuỗi quốc tế”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Với sự đánh giá, nhìn nhận trong không gian, bối cảnh quốc tế và trong nước như vậy, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các đơn vị cố gắng đảm bảo, bắt nhịp và thực thi kịp thời với xu thế chung để nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là trụ đỡ và nền tảng của đất nước, đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn như hiện nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các đơn vị của Bộ NN-PTNT đã tiếp nhận tổng số 84.835 hồ sơ; xử lý cấp phép điện tử 75.514 hồ sơ; đang tiếp tục xử lý 9.321 hồ sơ cho các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức theo Cơ chế một cửa quốc gia.

Trong đó, Cục Thú y là đơn vị xử lý cấp phép điện tử nhiều hồ sơ nhất (45.964 hồ sơ). Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cấp phép 15.000 hồ sơ. Cục Chăn nuôi cấp phép 8.413 hồ sơ. Cục Bảo vệ thực vật cấp phép 4.300 hồ sơ. Tổng cục Thủy sản (Trung tâm 3K) cấp phép 1.118 hồ sơ. Tổng cục Lâm nghiệp (Cơ quan Cites) cấp phép 711 hồ sơ. Cục Trồng trọt, mới kết nối hệ thống một cửa quốc gia từ tháng 5/2021, cấp phép 8 hồ sơ.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.