| Hotline: 0983.970.780

Đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận Một cửa quốc gia

Chủ Nhật 03/01/2021 , 21:18 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT vừa có báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính năm 2020 với những kết quả ấn tượng trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Hoạt động đơn giản hóa thủ tục hành chính của Bộ NN-PTNT giúp tiết kiệm được là trên 77 tỷ đồng/năm, đạt tỉ lệ cắt giảm chi phí trên 72%. Ảnh: Nguyên Huân.

Hoạt động đơn giản hóa thủ tục hành chính của Bộ NN-PTNT giúp tiết kiệm được là trên 77 tỷ đồng/năm, đạt tỉ lệ cắt giảm chi phí trên 72%. Ảnh: Nguyên Huân.

Trong năm 2020, Bộ NN-PTNT đặt trọng tâm kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định về TTHC. Triển khai có hiệu quả Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Tổ chức kểm tra, theo dõi, giám sát để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị thuộc Bộ. Tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử như: Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ, trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng, số hóa kết quả TTHC nâng cao tính công khai, minh bạch rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt là hoạt động đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa để cải thiện chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Theo Văn phòng Bộ NN-PTNT, trong năm 2020, Bộ NN-PTNT đã ban hành kế hoạch kiểm soát, kiểm tra công tác 2 kiểm soát thủ tục hành chính.

Phối hợp đánh giá tác động TTHC đối với 02 dự thảo Nghị định, 12 TTHC, góp ý nội dung quy định TTHC đối với 05 văn bản QPPL và 18 TTHC, thẩm định nội dung quy định TTHC đối với 02 dự thảo Thông tư và 03 TTHC. Qua rà soát cho thấy, không có TTHC nào được ban hành trái thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT cũng tiến hành hoạt động kiểm soát chất lượng công bố TTHC, đồng trình ban hành 08 Quyết định công bố với 80 TTHC, trong đó, số TTHC quy định mới là 28 TTHC, số TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế là 16 TTHC và số TTHC hủy bỏ, bị thay thế, bị bãi bỏ là 36 TTHC.

Bộ NN-PTNT tiến hành cập nhật mới, sửa đổi, bổ sung đầy đủ, kịp thời công khai 44 TTHC. Đồng thời hủy công khai đối với 36 TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Bộ NN-PTNT cũng ban hành Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ  gồm: 384 TTHC, trong đó, TTHC cấp Trung ương là 250, TTHC cấp tỉnh là 106, TTHC cấp huyện là  14, TTHC cấp xã là 08 và 06 thủ tục liên quan khác.

Đặc biệt, Bộ NN-PTNT đã tiến hành tiếp nhận, chuyển xử lý, công khai kết quả xử lý đối với 06 phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ http://pakn.dichvucong.gov.vn). 

Tổng số TTHC đã thực hiện rà soát là 34 TTHC. Bộ cũng đã ban hành phương án đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, thực hiện đơn giản hóa 15/34 TTHC đạt tỷ lệ 44,11%.

Chi phí tuân thủ TTHC trước khi đơn giản hóa trên 106 tỷ đồng/năm và chi phí tuân thủ TTHC sau khi đơn giản hóa còn gần 29 tỷ đồng/năm, chi phí tiết kiệm được là trên 77 tỷ đồng/năm, đạt tỉ lệ cắt giảm chi phí trên 72%.

Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ NN-PTNT đã ban hành danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ NN-PTNT gồm: 253 TTHC, trong đó: Giải quyết tại Bộ phận Một cửa: 247 TTHC; Thực hiện qua Dịch vụ bưu chính công ích: 94 TTHC; Cung cấp Dịch vụ công mức độ 3,4 trên Cổng Dịch vụ công của Bộ: 28 3 TTHC; Cung cấp Dịch vụ công mức độ 3,4 trên Cổng thông tin Một cửa quốc gia: 24 TTHC.

Xây dựng, vận hành Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Bộ tại các đơn vị; dự thảo Quy chế quản lý, vận hành, khai thác sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ.

Trong năm 2021, Bộ NN-PTNT vẫn xác định cần kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định về TTHC. Ảnh: Nguyên Huân.

Trong năm 2021, Bộ NN-PTNT vẫn xác định cần kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định về TTHC. Ảnh: Nguyên Huân.

Trong năm 2021, Bộ NN-PTNT vẫn xác định cần kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định về TTHC. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Kết nối Cổng Dịch vụ công của Bộ, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Rà soát, tích hợp 30/% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Ban hành Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ.

Tiếp tục thực hiện dịch vụ bưu chính công ích. Tổ chức kểm tra, theo dõi, giám sát để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị thuộc Bộ. Thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Hoàn thiện Hệ thống Một cửa điện tử của Bộ, hệ thống thông tin báo cáo của Bộ, hệ thống quản lý tài liệu lưu trữ điện tử.

Tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 17/NQCP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...