| Hotline: 0983.970.780

Bộ rễ khỏe, cây lúa khỏe, vững năng suất

Thứ Ba 12/05/2020 , 10:09 (GMT+7)

Lúa khỏe được hiểu là cây có sức sinh trưởng tốt ở các giai đoạn, không bị dịch hại tấn công, có sức chống chịu trước áp lực của thời tiết khí hậu.

Nhà nông cần phải tạo cho cây lúa khỏe ngay từ đầu vụ để đủ sức chống chịu với dịch hại, với điều kiện bất lợi của môi trường nhằm giữ vững năng suất và chất lượng. Ảnh: Hoàng Vũ.

Nhà nông cần phải tạo cho cây lúa khỏe ngay từ đầu vụ để đủ sức chống chịu với dịch hại, với điều kiện bất lợi của môi trường nhằm giữ vững năng suất và chất lượng. Ảnh: Hoàng Vũ.

Ngày nay, công nghệ và kỹ thuật canh tác lúa hiện đại hơn rất nhiều nhưng dịch hại và thời tiết cũng chuyển biến ngày càng thất thường nên canh tác lúa thật sự không dễ dàng. Lựa chọn thời điểm gieo sạ phù hợp, làm đất, quản lý chi phí đầu tư, cân đo đong đếm xem sản phẩm nào là phù hợp nhất cho đồng lúa nhà mình là những việc không dễ. Tất cả những nỗi lo trên đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là cây lúa khỏe, năng suất cao, bán được giá để nâng cao kinh tế gia đình.

Lúa khỏe được hiểu là cây lúa có sức sinh trưởng tốt ở các giai đoạn, không bị dịch hại làm ngưng trệ sự phát triển, có sức chống chịu trước áp lực của thời tiết khí hậu. Đồng thời, những quá trình chuyển hóa hấp thu bên trong cây cũng phải diễn ra thuận lợi, đạt năng suất và chất lượng.

Theo các chuyên gia trong ngành nông nghiệp có rất nhiều bất lợi khiến giá thành sản xuất lên cao, từ đó gia tăng gánh nặng cho bà con. Để khắc phục nhà nông cần phải tạo cho cây lúa khỏe ngay từ đầu vụ để đủ sức chống chịu với dịch hại, với điều kiện bất lợi của môi trường nhằm giữ vững năng suất và chất lượng mà chi phí lại được tối ưu.

Bộ rễ lúa khỏe lúc nào cũng là một tiền đề quan trọng cho sinh trưởng tốt. Ảnh: Hoàng Vũ.

Bộ rễ lúa khỏe lúc nào cũng là một tiền đề quan trọng cho sinh trưởng tốt. Ảnh: Hoàng Vũ.

Các nhà khoa học thường đưa ra lời khuyên về 4 việc mà bà con nên thực hiện cần thiết để cây lúa khỏe ngay từ đầu. Thứ nhất, là không để dịch hại ảnh hưởng đến cây lúa. Thứ hai, là tạo cơ địa cho cây lúa khỏe. Thứ ba, tạo môi trường sống phù hợp cho cây lúa. Cuối cùng là cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây lúa. Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất ngay từ đầu thì rễ cây lúa phải sớm lấy được nguồn dinh dưỡng đó để cây phát triển.

Như khuyến cáo trên thì có thể thấy bộ rễ khỏe lúc nào cũng là một tiền đề quan trọng. Rễ lúa thuộc dạng rễ chùm, khi còn non có màu trắng sữa, đến khi trưởng thành sẽ có màu vàng nâu rồi nâu đậm và màu đen khi đã già. Quá trình phát triển của bộ rễ được chia làm 2 thời kỳ chính.

Thứ nhất, là từ khi gieo sạ đến đẻ nhánh và chuẩn bị làm đòng, đây là thời kỳ sinh trưởng sinh dưỡng của cây. Nếu như phần trên mặt đất cây lúa tập trung vào phát triển các bộ phận như bộ lá, chồi và làm bẹ lá thì bên dưới mặt đất bộ rễ phát triển mạnh theo hướng lan rộng, có hình bầu dục nằm ngang. Ở giai đoạn đầu này bộ rễ tốt sẽ có nhiều rễ trắng, nhiều lông hút, chúng sẽ tăng dần về số lượng cũng như chiều dài.

Thứ hai, từ khi lúa đứng cái làm đòng đến trổ bông, đây là thời kỳ sinh trưởng sinh thực. Giai đoạn này bà con có thể thấy được sự vươn cao phân đốt và làm đòng ở phần thân chính của cây lúa để tạo hạt, tương ứng với sự phát triển đó thì bộ rễ thứ 2 sẽ hình thành, chủ yếu phát triển theo chiều sâu. Lúc này bộ rễ sẽ đạt giá trị tối đa ở hình dạng quả trứng ngược.

Nông dân sản xuất lúa quan tâm nhất làm sao cây lúa khỏe, năng suất cao, bán được giá để nâng cao kinh tế gia đình. Ảnh: Hoàng Vũ.

Nông dân sản xuất lúa quan tâm nhất làm sao cây lúa khỏe, năng suất cao, bán được giá để nâng cao kinh tế gia đình. Ảnh: Hoàng Vũ.

Hút nước và chất dinh dưỡng nuôi cây là nhiệm vụ chính của bộ rễ, ngoài ra thì rễ khỏe còn giúp cây bám chặt vào đất. Nếu như cây lúa có một bộ rễ không phát triển, bị thối đen hoặc hư hại thì sẽ khiến cây không hấp thu được các dưỡng chất thiết yếu dẫn đến cây còi cọc, kém phát triển.

Để cây lúa có một bộ rễ khỏe, bà con có thể bổ sung sản phẩm sinh học Plastimula 1SL của Công ty TNHH Thương mại Tân Thành vào các giai đoạn quan trọng như đẻ nhánh, làm đòng, trổ lẹt xẹt để bộ rễ lúa luôn khỏe nhằm hấp thu tối đa dưỡng chất, giúp cây lúa phát triển một cách vượt bậc. Sử dụng Plastimula 1SL sẽ giúp cây lúa tăng số chồi hữu hiệu (chồi cho bông), cho đòng to, giúp lúa trổ thoát nhanh, trổ đều và rộ. Ngoài ra, Plastimula 1SL còn giúp cây lúa tăng sức đề kháng với bệnh virus vàng lùn, lùn xoắn lá và phục hồi nhanh sau các tổn thương.

Vốn là chế phẩm sinh học có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, không phải phân bón lá nên kể cả khi lúa đang bị bệnh bà con cũng có thể sử dụng để trợ lực cho cây mà không cần lo về những tác dụng phụ.

Xem thêm
Nuôi 30 con chồn hương sinh sản, doanh thu 300 triệu đồng/năm

QUẢNG BÌNH Với 30 con chồn hương sinh sản và 20 con chồn thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Đức thu về khoảng 300 triệu đồng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm