Cái tên Uông Trường Giang được nhiều người biết đến khi hiến tặng hai chiếc xe cổ quý hiếm (Gaz69) cho gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp hồi tháng 1 vừa qua. Thế nhưng ít ai biết người đàn ông làm vườn tại Lương Sơn (Hòa Bình) này đã nhiều năm ấp ủ làm một bảo tàng về các phương tiện tại Việt Nam qua từng thời kì.
Bắt đầu tìm kiếm và thu mua xe cổ từ năm 2003 với các dòng xe chủ yếu thuộc các nước Nga, Nhật, Tiệp Khắc (cũ), Đức, ở thời điểm năm 2008 ông Giang đã có trong tay bộ sưu tập hàng trăm xe cổ quý hiếm. Đến năm 2009, một biến cố ông Giang phải tạm gác lại đam mê của mình. Một phần bộ sưu tập của ông lúc đó được bán hoặc tặng cho một số người yêu xe thời bấy giờ.
Đến năm 2014, khi công việc kinh doanh ổn định ông Giang quay lại với thú vui sưu tập xe. Chỉ trong vòng 7 năm tính đến nay, ông đã có bộ sưu tập cả nghìn xe các loại.
“Tôi đang sở hữu hơn 500 chiếc xe máy và ô tô, tất cả đều chạy được, còn số xe đang sửa chữa và phục hồi khoảng 700 chiếc. Trong đó có Minsk, IZH, URAL Sidecar của Nga, MZ, Simson của Đông Đức, Mobylette của Pháp, Lambretta, Vespa của Ý, Jawa của Tiệp Khắc, Honda, Yamaha của Nhật… Đặc biệt, có những chiếc xe cực kỳ hiếm gặp như Monet & Goyon, Terrot 1939, IZH ba bánh chở hàng, IZH Sidecar...", ông Giang chia sẻ.
Đặc biệt nhất phải kể đến chiếc Metrom MoBra 50cc đời 1972. Chiếc xe này còn khá mới và hầu như không có mặt trên thị trường Việt Nam. Chiếc xe này là quà tặng của Đại sứ quán Rumani cho Trung đoàn 44 (trung đoàn bảo vệ lãnh đạo thời bấy giờ) để làm xe công vụ những năm 1970. Chiếc xe sau khi thanh lý vẫn còn nguyên biển kiểm soát cũ.
Ngoài ra còn có chiếc có chiếc xe Motor Becane DH45 sản xuất năm 1938 và được nhiều người trong giới chơi xe khẳng định là xe của vua Bảo Đại. Bên cạnh đó còn có chiếc Monet & Goyon 1924 còn sáng nước sơn và đang vận hành rất mượt mà dù đã xuất xưởng gần 100 năm.
Chiếc IZH 3 bánh chở hàng của ông Giang cũng thuộc hàng “độc dược”. Xe trang bị động cơ dung tích 350cc được làm mát bằng dung dịch. Xe thiết kế độc đáo với dẫn động độc lập 2 bánh sau qua hệ thống Visai. Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống số lùi ngoài động cơ. Theo ông Giang thì đây là một mẫu xe hiếm trên thế giới chứ không chỉ Việt Nam.
Ngoài ra ông Giang còn sở hữu khá nhiều xe Sidecar IZH, URAL Sidecar, Jawa 350, 360 Sidacar (là mẫu xe 3 bánh cổ) và hoàng loạt các mẫu xe ô tô cổ độc đáo trong bộ sưu tập của mình.
Chia sẻ về bí quyết để có bộ sưu tập “khủng”, ông Giang cho hay: “Khi đã mua là tuyệt đối không bán, bởi bán thì lại trở thành thương mại. Nếu có bán thì phải là người thật yêu chiếc xe đó và cũng phải bán thật đắt để họ không có cơ hội bán cho ai ngoài bán lại cho mình. Còn nếu gặp người tâm huyết thực sự không có điều kiện thì tôi sẵn sàng tặng không để họ lưu giữ”.
Không chỉ chơi một mình, ông Giang còn truyền lửa đến con cái để có sự đồng cảm và chia sẻ về thú đam mê xế cổ. Những người con của ông Giang cũng rất thích thú với những chiếc xe cũ kĩ nhưng lại có thể lượn trên phố như những siêu xe.