| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ tự tin dù nguy cơ lạm phát lương thực

Thứ Tư 28/07/2021 , 09:07 (GMT+7)

Chi phí thực phẩm chỉ tăng 2,4% so với một năm trước đó, trong khi lạm phát tổng thể là 5,4% trong giai đoạn này, ông Vilsack nêu dẫn chứng.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack.

Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack dự đoán giá thực phẩm Mỹ tăng vọt trong tháng 6 sẽ nhanh chóng được điều chỉnh mặc dù vẫn còn lo ngại về rủi ro lạm phát trong nền kinh tế gia tăng.

Hôm 23/7, Bộ trưởng Vilsack cho biết trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình "Balance of Power" trên Bloomberg Television’s; “Có một số mặt hàng chọn lọc nhất định mà mọi người có thể thấy chi phí tăng lên trong một khoảng thời gian. Chúng tôi nghĩ rằng điều này thậm chí sẽ xảy ra khi chúng tôi bắt đầu phục hồi, vì chúng tôi bắt đầu cân bằng cung và cầu tốt hơn".

"Giá thực phẩm của Hoa Kỳ tăng 0,8% trong tháng 6 so với tháng 5, gấp đôi tốc độ tăng của hai tháng trước đó. Giá thịt và gia cầm đã tăng 2,5% vào tháng trước, theo chỉ số giá tiêu dùng của Bộ Lao động Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chi phí thực phẩm chỉ tăng 2,4% so với một năm trước đó, trong khi lạm phát tổng thể là 5,4% trong giai đoạn này”, ông nêu dẫn chứng.

Trong khi đó, nguy cơ lạm phát lương thực đang ngày càng rõ nét trên toàn thế giới.

Vào cuối tuần trước, Bloomberg News đưa tin, “Thời tiết khắc nghiệt đang ảnh hưởng đến mùa màng trên toàn cầu, làm tăng hơn nữa nguy cơ lạm phát lương thực vào thời điểm chi phí mua lương thực đã ở mức gần cao nhất trong một thập kỷ và nạn đói đang gia tăng.

Trận băng giá tồi tệ nhất ở Brazil trong hai thập kỷ đã giáng một đòn chí mạng vào những cây cà phê non của quốc gia trồng nhiều cà phê nhất thế giới. Lũ lụt ở khu vực chăn nuôi lợn trọng điểm của Trung Quốc đã làm ngập lụt các trang trại và làm gia tăng mối đe dọa về dịch bệnh ở động vật. Nắng nóng kinh hoàng và hạn hán đã phá nát mùa màng ở cả hai bên biên giới Hoa Kỳ-Canada. Và ở châu Âu, những cơn mưa xối xả làm tăng nguy cơ nấm bệnh cho ngũ cốc và làm chết máy kéo trên những cánh đồng ngâm nước.

“Không có ngành nào khác chịu nhiều nắng, mưa và nhiệt độ cao hơn nông nghiệp, lĩnh vực mà những thay đổi của thời tiết có thể làm mất vận may của người nông dân trong một sớm một chiều. Đây cũng là một ngành đang trở nên cực kỳ tập trung và toàn cầu hóa, tạo ra một tình huống bấp bênh khi một sự kiện thời tiết khắc nghiệt ở một nơi chắc chắn sẽ tạo ra những gợn sóng ở khắp mọi nơi”, bài viết nhấn mạnh.

Hạn hán cũng đang làm khô héo cây trồng ở các tỉnh Prairie thuộc vựa lúa mì của Canada và ở miền bắc Hoa Kỳ, buộc nông dân phải thực hiện bước hiếm hoi là bó lại những thân cây lúa mì và lúa mạch năng suất thấp để bán làm thức ăn cho gia súc.

Jeff Schafer, Chủ tịch Hiệp hội người chăn nuôi Bắc Dakota, nói trong hội thảo trên web của Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia:

“Ở Bắc Dakota, nơi toàn bộ tiểu bang đang trong tình trạng khô hạn, cỏ khô chỉ đạt 10-25% so với bình thường trong khi các chủ trang trại gia súc đang phải giảm đàn bằng cách tăng cường bán động vật”.

"Giá lúa mì mùa xuân của khu vực, loại được sử dụng để làm bột mì cho bánh mì tròn và vỏ bánh pizza, gần đây đã chạm mức cao nhất trong hơn tám năm."

“Những hình ảnh ấn tượng về các thị trấn bị ngập lụt ở Đức và Bỉ trong tháng này đang làm tăng thêm một mùa hè ẩm ướt hơn bình thường trên phần lớn châu Âu. Mưa đã ảnh hưởng đến các loại ngũ cốc, dẫn đến việc thu hoạch bị đình trệ. Điều đó xảy ra sau một đợt băng giá mùa xuân làm hư hại cây trồng từ củ cải đường đến cây ăn quả, và tàn phá một số vườn nho ở Pháp và các nơi khác", Bloomberg viết trong bài “Hạn hán buộc nông dân Bắc Mỹ biến cây lương thực thành cỏ khô”.

“Trong khi sản lượng lúa mì của châu Âu thực sự dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay, một phần thu hoạch có thể sẽ chuyển từ xay xát làm sản phẩm bánh mì sang làm thức ăn cho gia súc. Điều đó đe dọa các chuyến hàng đến Bắc Phi, nơi phụ thuộc vào nhập khẩu ngũ cốc chất lượng cao”, Bloomberg đưa tin.

(Theo Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.