| Hotline: 0983.970.780

Chỉ số giá lương thực thế giới cao nhất kể từ năm 2014

Thứ Hai 10/05/2021 , 08:56 (GMT+7)

Giá lương thực thế giới tăng tháng thứ 11 liên tiếp trong tháng 4/2021, chạm mức cao nhất kể từ tháng 5/2014, trong đó đường dẫn đầu đà tăng giá, theo Reuters.

Giá thực phẩm đang ở mức tăng lâu nhất trong hơn một thập kỷ. Ảnh minh họa: Investing.

Giá thực phẩm đang ở mức tăng lâu nhất trong hơn một thập kỷ. Ảnh minh họa: Investing.

“Người tiêu dùng ít thấy giá thực phẩm tăng cao có xu hướng chậm lại, vì sự phục hồi của mọi thứ từ ngũ cốc đến đường tiếp tục đẩy giá cả toàn cầu cao hơn", Bloomberg đưa tin hôm 6/5. “Tới tháng 4, thước đo của Liên hợp quốc về giá lương thực thế giới đã tăng trong tháng thứ 11 liên tiếp, đẩy mức giá tăng lên mức cao nhất trong 7 năm.

"Giá lương thực thế giới đang ở mức tăng lâu nhất trong hơn một thập kỷ trong bối cảnh lo lắng về thời tiết và làn sóng thu mua lương thực của Trung Quốc khiến nguồn cung bị thắt chặt, đe dọa lạm phát nhanh hơn", bài báo viết.

“Thị trường dễ đổ vỡ và căng thẳng vì các vấn đề về nguồn cung”, Abdolreza Abbassian, nhà kinh tế cấp cao của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), nói với Bloomberg.

Cũng trong tuần này, Reuters News đưa tin, “Giá lương thực thế giới tăng tháng thứ 11 liên tiếp trong tháng 4, chạm mức cao nhất kể từ tháng 5/2014, trong đó đường là loại hàng hóa dẫn đầu đà tăng giá ở tất cả các chỉ số chính, FAO cho biết hôm 6/5”.

Bài báo của Reuters dẫn lại thống kê của FAO, theo đó: “Chỉ số giá ngũ cốc của FAO tăng 1,2% trong tháng 4 so với tháng trước và 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Lo lắng về tình hình cây trồng ở Argentina, Brazil và Hoa Kỳ đã đẩy giá ngô tăng 5,7% trong tháng trước, trong khi giá lúa mì phần lớn giữ ổn định. Ngược lại, giá gạo quốc tế lại giảm".

Phản ánh tình trạng tương tự, Bloomberg hồi đầu tuần này đã viết: “Giá cây trồng đã ở mức cao nhất trong hơn 8 năm, và với thị trường thịt và nhiên liệu đang nóng, đà tăng có thể còn tiếp tục diễn ra. Các nhà sản xuất thịt và sản xuất nhiên liệu sinh học cho đến nay đã nhìn thấy một thị trường tăng giá của riêng họ, dẫn đến sự gia tăng giá ngũ cốc khi thế giới đang trải qua đại dịch".

Cũng trong tuần này, Bloomberg viết: “Với 7,50 USD/giạ, tới nay giá ngô kỳ hạn tăng khoảng 50% trong năm nay, đạt mức cao nhất kể từ năm 2012. Giống như tất cả các mặt hàng, giá ngô đang cảm thấy sự phục hồi từ Covid-19, bao gồm cả việc Trung Quốc tái dự trữ hàng loạt sau đại dịch.

Nhu cầu xăng phục hồi, do xăng sinh học có thành phần ethanol làm từ ngô, cũng giúp tăng giá. Tuy nhiên, yếu tố thiết yếu nằm ở phía nguồn cung, với tình trạng hạn hán, cả thực tế và lo ngại, sẽ tạo ra một sự thúc đẩy giá tăng thêm".

“Không giống như kim loại hoặc nhiên liệu, giá lương thực tăng đột biến có xu hướng tồn tại trong thời gian ngắn. Tình trạng thiếu hụt do thời tiết như hạn hán hoặc lũ lụt gây ra thường ngắn và có tác động cô lập. Và trong khi việc đưa một mỏ kim loại hoặc mỏ dầu mới vào sản xuất có thể mất nhiều năm, người nông dân phản ứng với các tín hiệu giá cả theo lịch thời vụ”, Bloomberg kết luận.

Các Giám đốc điều hành từ Archer-Daniels-Midland Co. và Bunge Ltd., hai trong số những nhà kinh doanh hàng nông sản hàng đầu thế giới, cho biết có rất ít dấu hiệu cho thấy nhu cầu bị hạn chế bởi giá cao.

“Và Hoa Kỳ đang sắp tới mùa hè - thời gian cao điểm cho các món nướng và lái xe - điều này sẽ chỉ thúc đẩy tiêu thụ nhiều hơn nữa”, họ nói.

"Mọi thứ từ ngô đến dầu đậu nành đều tăng giá khi quốc gia mua hàng hóa hàng đầu Trung Quốc thu mua nguồn cung từ Mỹ cũng như thời tiết khô hạn ở Brazil làm dấy lên lo ngại về quy mô cây trồng ở cường quốc nông nghiệp Nam Mỹ", Bloomberg lý giải.

Khi xem xét các vấn đề sản xuất cây trồng của Hoa Kỳ, trên trang nhất tờ Des Moines Register hôm 7/5 có viết, “Lo ngại điều kiện khô hạn ở Iowa và các khu vực khác của nước Mỹ sẽ làm giảm năng suất cây trồng đang giúp đẩy giá ngũ cốc lên mức cao mà người nông dân chưa từng thấy trong gần một thập kỷ. Giá ngô kỳ hạn mà nông dân sẽ giao vào tháng 10 đang nhích lên 6 USD/giạ ở Iowa; đậu nành đang giao dịch quanh mức 13 USD/giạ”.

“Một báo cáo hôm 6/5 cho thấy tình trạng hạn hán đang mở rộng khắp Iowa. Khoảng 40% tiểu bang đang trong tình trạng hạn hán vừa phải hoặc nghiêm trọng, Cơ quan Giám sát Hạn hán Hoa Kỳ cho biết. Hạn hán nghiêm trọng tiếp tục bao trùm phía tây bắc Iowa, và hạn hán vừa phải đã lan rộng đến phần lớn nửa phía bắc của bang, bao gồm cả hạt Franklin, nơi [nông dân April Hemmes] sinh sống”, Register cho biết.

Cũng theo Register, “Dennis Todey, Giám đốc Trung tâm Khí hậu Trung Tây của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tại Ames, thông báo các khu vực của Iowa trong 30 ngày qua đã nhận được lượng mưa trung bình chưa tới một nửa. Không những không nhận được mưa, mà không khí khô, nóng và gió mạnh tuần trước còn làm 'bốc hơi rất nhiều nước trên bề mặt'.

"Một số trận mưa rào trong tuần này đã giúp ngăn chặn tình trạng hạn hán đang tồi tệ hơn. Nhưng chỉ một phần năm tiểu bang có độ ẩm thích hợp, và chủ yếu nằm trong các hành lang dọc theo biên giới phía đông và phía tây của Iowa, theo Cơ quan Giám sát Hạn hán", Todey nói. “Triển vọng trong vài tuần tới cho thấy điều kiện lạnh hơn và ẩm ướt hơn mức trung bình.Chúng ta có thể không khắc phục được tình hình, nhưng [rất may] nó có thể cải thiện".

(Theo Bloomberg, Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.