| Hotline: 0983.970.780

Bộ Y tế: Quá tải trong điều trị cho F0 tại các tỉnh phía Nam

Thứ Tư 11/08/2021 , 19:35 (GMT+7)

Đại diện Bộ Y tế thừa nhận có tình trạng quá tải tại các khu vực điều trị cho bệnh nhân F0, F1 tại TP.HCM và một số địa phương phía Nam.

Điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: Báo Tin tức.

Điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: Báo Tin tức.

Chiều 11/8, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi về việc có quá tải trong điều trị các bệnh nhân F0, F1 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam hay không, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn thừa nhận có xảy ra tình trạng này.

Theo Thứ trưởng Thuấn, để đáp ứng việc điều trị, ngay từ rất sớm, Bộ Y tế đã chủ động bàn với TP.HCM về các kịch bản như chuẩn bị vật chất, hạ tầng, làm sao có thể chủ động nhất với tình huống xấu hơn có thể xảy ra.

"Tuy nhiên, tình hình chung hiện tại có sự quá tải ở TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam. Bệnh nhân khu vực tầng 3 điều trị, tại khu vực hồi sức tích cực đang khá cao", đại diện Bộ Y tế nói.

Hiện nay, Bộ Y tế đã chỉ đạo phải phân tầng đúng theo tình trạng bệnh nhân nhưng một số địa phương có tình trạng quá lo, bệnh chưa đến phải điều trị ở tầng 3 mà đã chuyển tới, gây quá tải.

"Một số bệnh nhân được phân vào tầng 3 điều trị nhưng hoàn toàn có thể điều trị ở bệnh viện dã chiến, ở bệnh viện tuyến huyện. Chúng tôi đang chỉ đạo phải phân tầng đúng. Nhưng cũng chú ý phân tầng không được muộn quá, bởi nếu chậm có nguy cơ tử vong cao. Phân tầng đúng có ý nghĩa rất quan trọng", ông Trần Văn Thuấn cho biết.

Theo Thứ trưởng này, Bộ Y tế đã thiết lập 141 bệnh viện dã chiến, nhiều trung tâm hồi sức cấp cứu, ngay tại TP.HCM có 5 trung tâm hồi sức cấp cứu của các bệnh viện loại đặc biệt.

"Chúng tôi đã huy động 10.000 sinh viên ngành y, dược. Nhiều anh em y, bác sĩ từ Tết chưa về. Nhiều người từng chiến đấu ở Bạch Mai, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, hiện tại đóng ở Đồng Nai", ông Thuấn chia sẻ thêm về tình hình đối phó với dịch Covid-19 hiện nay.

Trước đó, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn thông tin về tốc độ tiêm vacxin phòng Covid-19. Theo ông, trên cả nước đã tiêm 11 triệu/18 triệu liều được cấp. Đối với TP.HCM thành phố đã tiêm được gần 90% số vacxin được cấp (khoảng 4 triệu liều). Trong khi đó, Hà Nội được cấp 2,9 triệu liều và đã tiêm được 1,5 triệu trong số đó, những ngày tới Hà Nội sẽ tăng tốc độ tiêm chủng.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã hướng dẫn các tỉnh thành lập kế hoạch tiêm chủng để việc tiêm chủng đảm bảo khoa học, nhanh nhất.

Theo ông Thuấn, quan điểm của Bộ Y tế là không được tồn vacxin trong khi nơi khác vẫn thiếu.

"Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng một số địa phương thực hiện tiêm chủng chậm thì nay tốc độ đã được nâng lên", Thứ trưởng Y tế nói.

Tuy nhiên, đại diện ngành y cũng lưu ý tuy nhanh nhưng vẫn phải an toàn, đảm bảo tiêm mũi nào an toàn mũi đấy. Các dụng cụ, thuốc men, xe lưu động, hồi sức cấp cứu phải chuẩn bị kỹ. Thời gian tới, khi vacxin về nhiều hơn, mỗi ngày dự kiến cả nước sẽ tiêm tối đa 2 triệu liều.

    Tags:
Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.