| Hotline: 0983.970.780

Bơm - một xu hướng nguy hại trong thẩm mỹ

Thứ Bảy 31/08/2019 , 07:05 (GMT+7)

Tuần qua, truyền thông loan tin về trường hợp cô gái phải rạch mặt để nặng mủ sau khi bơm mỡ tự thân. Tai nạn lại dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh, lo lắng về tình trạng quản lý các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) chui.

12-41-54_dep_25-8_b
Ảnh mang tính minh họa.

Bơm mỡ tự thân là kỹ thuật thẩm mỹ cho phép sử dụng mỡ từ chính cơ thể mình và đưa vào bất cứ vùng nào cần làm đầy trên cơ thể. Phổ biến tại vùng mặt (hốc mắt, rãnh lệ, khóe môi…), ngoài ra còn có cấy mỡ mu bàn tay, cấy mỡ mông, ngực.

Mặc dù được cho là tiểu phẫu không quá phức tạp nhưng muốn thành công, được các bác sĩ có đào tạo PTTM và trong môi trường vô trùng như bệnh viện hoặc thẩm mỹ viện được Bộ Y tế cấp phép. Sự thiếu hiểu biết khi làm đẹp đã và đang khiến nhiều người rơi vào tình trạng “ngậm đắng nuốt cay”. Tuy nhiên, tình trạng này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, nơi có dịch vụ thẩm mỹ. Không chỉ cho những người bơm mỡ tự thân mà bất cứ khách hàng nào đến với bơm, bơm chất làm đầy, botox…

Sự biến dạng, đau đớn, thậm chí là cái chết - là một số mối đe dọa đối với những người tham gia làm đẹp trong nhóm bơm. Tuy nhiên, xu hướng bơm (mỡ tự thân hay chất filler, boxtox…) vẫn đang ngày càng phổ biến. Ngày càng nhiều phụ nữ muốn nâng ngực và mông để trông giống như những ngôi sao nổi tiếng với đường cong như Jennifer Lopez, Kim Kardashian… Ngay cả đàn ông, không ít người tuyệt vọng đã tìm cách tiêm các vật liệu có khả năng gây chết người thẳng vào bộ phận sinh dục của họ với hy vọng tăng cường “bản lĩnh đàn ông”.

Giáo sư Simon Kay, một trong những bác sĩ phẫu thuật hàng đầu của Anh, người đã thực hiện nhiều quy trình thẩm mỹ trong 40 năm qua chia sẻ trên Mirro, khi bạn quyết định một mũi tiêm Filler trong điều kiện y tế không vô trùng là tự làm hại mình. Và tại các nơi thực hiện dịch vụ như thế, tôi cho tin những người đang thực hiện quy trình này là các bác sĩ và y tá chuyên nghiệp. Ngay tại Mỹ, Đã có một loạt các ca nhập viện và tử vong hậu quả nhiễm trùng việc tiêm chất làm đầy, boxtox, thậm chí silicone.

BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Thẩm mỹ viện Bệnh viện Trưng Vương chia sẻ, phẫu thuật thẩm mỹ có khả năng cải thiện mạnh mẽ cuộc sống cho nhiều bệnh nhân. Cho dù đó là cấy ghép vú, phẫu thuật nâng ngực (nịt bụng) hay tiêm một chút ở đây và để che giấu nếp nhăn, các quy trình thẩm mỹ ngày càng được nâng cao hơn và tạo cơ hội để khách hàng/bệnh nhân có được hình thể hoặc khuôn mặt họ mong muốn.

Nhưng một xu hướng nguy hiểm xuất hiện và đang cám dỗ phụ nữ mong muốn đẹp, tham gia vào các quy trình thẩm mỹ không an toàn tại nhà của họ. Các thủ tục này được thực hiện bởi những người chưa được đào tạo, không có giấy phép.

Mặc dù bệnh nhân có thể tin rằng họ đang được tiêm chất làm đầy nhập ngoại, “xịn”, nhưng nó được những người không đào tạo, thực hiện trong môi trường không vô trùng (tại nhà hoặc khá, nó sẽ kích hoạt phản ứng viêm làm cho các mô bị sưng lên. Ban đầu, bệnh nhân tưởng dịch vụ thành công, nơi rãnh tiêm đầy đặn hoặc bộ ngực nở rộng, đầy. Tuy nhiên, đó lại là quá trình cơ thể cố gắng loại bỏ hoặc từ chối các chất lạ, khi khối sưng tấy giảm và để lại với các khối cứng hoặc cục trên cơ thể. Bệnh nhân khó di chuyển thậm chí ngồi hoặc nằm cũng khó khăn. Thậm chí nhiễm trùng gây nguy cấp có thể đi đến tử vong.

BS Quốc Khanh gợi ý các bước để đảm bảo quy trình thẩm mỹ an toàn và đáng tin cậy: Thực hiện dịch vụ PTTM (dù chỉ là tiêm filler) trong một môi trường lâm sàng được Bộ Y tế phê duyệt. Đảm bảo điều này sẽ giúp bạn có sẵn hỗ sự trợ y tế khẩn cấp nếu cần, môi trường và dụng cụ thực hiện vô trùng thuốc tiêm hoặc sản phẩm cấy ghép được cấp phép hợp pháp. Không bao giờ thực hiện thủ thuật thẩm mỹ tại nhà, kể cả là khách sạn 5 sao.

Phẫu thuật thẩm mỹ, là bơm mỡ tự thân hay chỉ tiêm chất làm đầy, cũng cần được thực hiện bởi một bác sĩ PTTM có bằng chứng nhận. Hãy thực tế về những kỳ vọng làm đẹp. Bạn đến với PTTM để thay đổi các bộ phận của cơ thể, nhưng nó có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Hãy chắc chắn mục tiêu của bạn có thể đạt được bằng PTTM là thay đổi ngoại hình của bạn trở nên đẹp hơn, ít nhất cũng còn sống, chứ không phải thay đổi theo hướng bất kể đẹp - xấu, thậm chí, xóa luôn tên trong hộ khẩu sau PTTM.

(Kiến thức gia đình số 35)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.