| Hotline: 0983.970.780

Bón thúc cho lúa vùng Thanh Nghệ Tĩnh

Thứ Năm 06/07/2017 , 07:40 (GMT+7)

Cây lúa thường được chia làm 4 giai đoạn sinh trưởng phát triển: Cây con, đẻ nhánh, làm đòng và trỗ bông, chín. Có 2 giai đoạn cây cần nhiều dinh dưỡng nhất là đẻ nhánh và làm đòng.

NHU CẦU DINH DƯỠNG CỦA CÂY LÚA

Thông thường, vụ ĐX giai đoạn lúa đẻ nhánh kéo dài từ 30 - 40 ngày tùy theo giống, vụ HT thường từ 25 - 30 ngày. Giai đoạn làm đòng vụ ĐX từ 28 - 32 ngày, nhưng vụ HT ngắn hơn. Để có năng suất cao các nhà khoa học khuyến cáo tập trung bón phân cho cây lúa vào 2 giai đoạn này. Đặc biệt, giai đoạn lúa đẻ nhánh sẽ quyết định thắng lợi của vụ sản xuất.

13-01-21_chm-soc-lu
Bón thúc cho lúa bằng NPK Văn Điển đạt hiệu quả cao

Cây lúa ở thời kỳ này cần những loại chất dinh dưỡng nào? Cần đạm (N) để ra nhánh tăng số lá, tăng trưởng chiều cao cây, giúp cho cây tổng hợp các chất dinh dưỡng để tăng trưởng thân, tăng chất khô tạo giàn lúa đồng đều. Nếu cung cấp dư thừa đạm cây mềm yếu lá lợp che phủ nhau gây nên sự thiếu ánh sáng tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh gây hại phát triển lúa yếu dễ đổ non.

Sau đạm, cây lúa cần chất lân (P2O5). Lân giúp cho cây phát triển nhanh bộ rễ để hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng và nước làm cây khỏe, thân cứng, lá dày, tạo thuận lợi phân hóa mầm hoa và kết quả năng suất sau này.

Lúa có nhu cầu cần nhiều kali (K2O) ở thời kỳ làm đòng, kali giúp tổng hợp tốt chất đường bột, tăng khả năng vận chuyển dinh dưỡng sau khi lá quang hợp để chuyển về hạt, làm cho chắc hạt, mẩy, tăng khả năng hạn chế hút đạm của cây khi bón quá nhiều đạm.

Ngoài 3 chất NPK cây còn có nhu cầu về silic (SiO2). Lúa cần nhiều Silic gấp 4 lần đạm trong thời gian làm đòng và trỗ bông, để hình thành lớp lông, gai ở vỏ bẹ thân lá để bảo vệ đòng, chống sự xâm nhiễm của các đối tượng sâu hại như sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, đạo ôn, bạc lá, đốm vằn… Silic còn giúp cây chống đổ tốt, hạn chế bốc thoát nước tăng khả năng chống hạn, chống nóng, nhất là các vùng khí hậu khắc nghiệt thuộc các tỉnh Bắc Trung Bộ trong vụ HT.

Ngoài ra, cây lúa cũng rất cần magie (MgO) để tăng hoạt động quang hợp của bộ lá tích lũy nhiều dưỡng chất, để thuận lợi trong việc làm đòng và trỗ bông. Vôi (canxi) cũng là yếu tố dinh dưỡng rất cần để khử chua khử độc đất nâng cao độ pH tới ngưỡng thích hợp từ 5 - 6,5 cho cây lúa.
 

THANH NGHỆ TĨNH - VÙNG ĐẤT PHÙ SA CHUA

Đất đai trồng lúa ở vùng Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh rất chua pH < 4,2 do phù sa của hệ thống sông có bản chất phù sa chua như sông Mã, sông Cả, sông Lam… bồi tụ. Vậy chất vôi sẽ giúp cho bộ rễ cây lúa phát triển, đặc biệt giai đoạn lúa đẻ nhánh. Ngoài ra, các chất vi lượng như kẽm, bo, đồng, magan cũng rất cần thiết giúp cho cây tổng hợp nhiều vitamin nâng cao chất lượng của hạt gạo.

09-08-20_lu-nghe-n
Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cung cấp đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng cho cây lúa vùng đất phù sa chua Thanh Nghệ Tĩnh

Tuy nhiên, thực tế canh tác lúa hiện nay ở nhiều địa phương sử dụng phân bón chưa cân đối, nhiều chủng loại phân bón chỉ có duy nhất 3 thành phần dinh dưỡng là NPK, hầu như thiếu các chất dinh dưỡng như vôi, magie, silic và các chất vi lượng dẫn đến cây yếu nhiễm nhiều sâu bệnh, dễ đổ non đặc biệt vụ HT, làm giảm năng suất chất lượng lúa gạo.

Mấy năm gần đây thông qua các mô hình trình diễn, các lớp chuyển giao kỹ thuật về sử dụng hiệu quả phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển, bà con nông dân ở các địa phương trên đã ứng dụng cho kết quả vượt trội.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển khác với các loại phân bón thông thường ở chỗ: Bên cạnh thành phần dinh dưỡng chính NPK cân đối cho giai đoạn đẻ nhánh và giai đoạn lúa làm đòng với tỷ lệ N:P:K là (1:0,4:0,8) còn có các chất dinh dưỡng như silic chiếm 4 - 6%, canxi (vôi) 5 - 8%; magie 2 - 5% , lưu huỳnh 6 - 11% cùng 6 chất vi lượng: kẽm, bo, đồng, sắt, magan, cô ban.

Đó là các dòng sản phẩm phân bón thúc của Văn Điển đa yếu tố NPK 12.5.10, đa yếu tố NPK 12.8.12. Các loại này có tổng dinh dưỡng đạt đến 49 - 65%. Cách sử dụng: Bà con có thể dùng 1 trong 2 dòng sản phẩm nêu trên để bón thúc cho lúa đẻ nhánh hoặc bón thúc làm đòng.

Đối với vụ lúa HT, những chân ruộng đã bón lót NPK trước cấy hoặc trước gieo sạ chỉ nên bón thúc một đợt vào sau cấy 8 - 10 ngày sử dụng dòng sản phẩm đa yếu tố NPK 12.5.10 hoặc dòng sản phẩm đa yếu tố NPK 12.8.12 với lượng bón từ 400 - 450kg/ha (20 - 22,5kg/sào/500m2). Đối với những chân ruộng chưa được bón lót, bón với lượng như sau: 500 - 550kg/ha (25 - 27,5kg/sào) lượng phân trên được chia bón 2 đợt. Đợt 1: Bón sau cấy 8 - 10 ngày lượng bón từ 300 - 350kg/ha. Đợt 2: Bón hết lượng phân còn lại vào thời điểm lúa đang có đòng non.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển hơn hẳn các loại phân bón khác ở chỗ cân đối, đầy đủ tất cả các loại chất dinh dưỡng từ đa lượng, trung lượng, vi lượng bởi vậy cây lúa khỏe đẻ nhánh gọn, giàn lúa đồng đều, cứng cây, dầy lá, ít sâu bệnh, trỗ bông đều. Tỷ lệ lép thấp, không đổ non khi gặp mưa gió lớn, năng suất cao chất lượng vượt trội, giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng.

 

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm