| Hotline: 0983.970.780

Bông chồng bông, hạt chồng hạt, nông dân tấm tắc khen VNR98

Thứ Sáu 18/10/2024 , 14:53 (GMT+7)

Giống lúa VNR98 không chỉ giúp nông dân có thêm sự lựa chọn trong cho việc sản xuất của mình, mà còn bổ sung, tạo sự đa dạng bộ giống lúa.

Vụ hè thu năm nay, giống lúa VNR98 đã được trồng thử nghiệm tại huyện Tháp Mười, Đồng Tháp.

Vụ hè thu năm nay, giống lúa VNR98 đã được trồng thử nghiệm tại huyện Tháp Mười, Đồng Tháp.

VNR98 sở hữu nhiều đặc tính vượt trội

Trong canh tác lúa, trước đây thường nhắc đến câu "nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống" hàm ý nhắc nhở nông dân phải chú trọng đến 4 yếu tố trên, để có mùa vụ bội thu.

Tuy nhiên, trong nông nghiệp hiện đại, thứ tự quan trọng của 4 khâu đã được đảo ngược lại, trong đó, giống lúa là được đánh giá là khâu quan trọng nhất để tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm. Và hiển nhiên, giống lúa nào có đặc tính phù hợp, mang nhiều ưu thế sẽ được nông dân lựa chọn để canh tác.

Mới đây, ông Trịnh Văn Hiển, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười đã thu hoạch 1 ha diện tích canh tác giống lúa VNR98, sản lượng vượt 7,3 tấn/ha trong vụ hè thu 2024.

Gắn bó với đồng ruộng suốt gần 40 năm và đã trải qua canh tác nhiều giống lúa khác nhau, ông Hiển nhận thấy giống lúa VNR98 sở hữu nhiều đặc tính vượt trội. Lúa có khóm gọn, trổ bông tập trung, cho hạt gạo chất lượng tốt, nhanh chín và chắc hạt. Đặc biệt, giống lúa này còn có khả năng kháng bệnh mạnh mẽ.

Nông dân thăm quan tại ruộng VNR98.

Nông dân thăm quan tại ruộng VNR98.

“Đây là vụ đầu tiên tôi canh tác giống lúa VNR98. Tôi thấy giống lúa này rất tốt, trổ bông đồng loạt, nhanh vào gạo, bông chùm to, đặc biệt ít bệnh đạo ôn. So với những giống lúa tôi đã canh tác trước đây, VNR98 dễ làm hơn, giảm thiểu tình trạng cháy lá, lép hạt và đơ bông”, ông Hiển chia sẻ thêm.

Giống lúa VNR98 có đặc tính lá đứng, bông dài, kết hạt dày, thích nghi rộng, độ chịu phèn mặn khá, ít đổ ngã. Đặc biệt, giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, chỉ từ khoảng 95 ngày là có thể thu hoạch, rất phù hợp với những cánh đồng sản xuất 3 vụ ở khu vực Đồng Tháp Mười và một số vùng lân cận.

Giống lúa VNR98 có đặc tính lá đứng, bông dài, kết hạt dày, thích nghi rộng, độ chịu phèn mặn khá, ít đổ ngã.

Giống lúa VNR98 có đặc tính lá đứng, bông dài, kết hạt dày, thích nghi rộng, độ chịu phèn mặn khá, ít đổ ngã.

Ông Võ Rô Em, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp nhận định: “Theo quan sát của tôi, giống VNR98 rất đạt, lá đài đẹp, bông chín đều, hạt sáng, năng suất có thể đạt tới 8 tấn trong vụ hè thu. Thời gian tới, tôi chắc chắn sẽ chọn giống này vì năng suất rất khả quan”.

Sau khi tham quan ruộng lúa trồng VNR98, anh Lê Thanh Mộng, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy, Tiền Giang cho hay: “Tôi và bà con vừa tham quan và thấy giống VNR98 rất đẹp. Hạt nhiều, bông chồng bông, hạt chồng hạt, bông rất đều và trúng. Ở khu vực tôi nếu sạ giống lúa này, chắc chắn sẽ mang lại năng suất rất cao”.

Những năm gần đây, việc canh tác các giống lúa chất lượng cao được nông dân khu vực ĐBSCL quan tâm và lựa chọn.

Những năm gần đây, việc canh tác các giống lúa chất lượng cao được nông dân khu vực ĐBSCL quan tâm và lựa chọn.

Triển vọng nâng cao hiệu quả sản xuất

VNR98 là giống lúa thuần chất lượng, năng suất cao do Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) nghiên cứu chọn tạo. Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) - đơn vị thành viên Vinaseed đang đưa vào sản xuất thử tại khu vực ĐBSCL. Đây là giống lúa đang có nhiều triển vọng, khi phù hợp với nhu cầu sản xuất tại khu vực ĐBSCL.

Trong vụ hè thu năm nay, giống lúa VNR98 đã được trồng thử nghiệm tại huyện Tháp Mười, Đồng Tháp. Trong năm 2025, giống lúa mới này sẽ bắt đầu được đưa ra thị trường để nông dân có thể tiếp cận sản xuất thử và có thêm sự lựa chọn, thay thế một số giống kém chất lượng trước đây.

Ông Trịnh Minh Khoa, Giám đốc marketing và phát triển sản phẩm của Vinarice cho biết, vụ hè thu 2024, Vinarice giới thiệu đến bà con giống lúa VNR98 với thời gian sinh trưởng 90 - 95 ngày, chiều cao cây từ 110 - 115 cm với các đặc tính lá đứng, bông chùm, hạt kết dày trên bông. Khi công ty gửi mẫu lúa và gạo cho các thương lái được đánh giá rất cao.

Về phẩm chất gạo VNR98 hạt gạo dài, trắng trong, không bạc bụng.

Về phẩm chất gạo VNR98 hạt gạo dài, trắng trong, không bạc bụng.

Về tỷ lệ thu hồi gạo của VNR98 tương đương với giống Đài Thơm 8 trên thị trường hiện nay. Về phẩm chất gạo VNR98 hạt gạo dài, trắng trong, không bạc bụng. Chất lượng cơm VNR98 có mùi thơm nhẹ, đặc trưng; cơm mềm dẻo, đậm vị phù hợp với thị hiếu người thưởng thức.

Những năm gần đây, việc canh tác các giống lúa chất lượng cao được nông dân khu vực ĐBSCL quan tâm và lựa chọn. Với nhiều triển vọng, giống lúa VNR98 khi đưa ra thị trường không chỉ giúp nông dân có thêm sự lựa chọn trong cho việc sản xuất trên những cánh đồng, mà còn bổ sung, tạo sự đa dạng bộ giống lúa, nâng cao hiệu quả sản xuất cho nông dân, góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Xem thêm
Người nuôi gà gồng mình vực dậy chuẩn bị cho vụ Tết

HẢI PHÒNG Người chăn nuôi gà tại Hải Phòng đang gặp nhiều khó khăn để khắc phục hậu quả, tái thiết lại chăn nuôi sau bão số 3, trong đó cơ bản là thiếu vốn.

Tăng cường tiêm phòng vacxin và giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi

AN GIANG Các đàn gia súc, gia cầm được tiêm phòng vacxin đến nay ổn định, phát triển bình thường, công tác tiêm phòng, giám sát của các xã đến tận hộ chăn nuôi luôn thường xuyên.

Nghiên cứu, phát triển hàng loạt sản phẩm chế biến từ trái vú sữa

SÓC TRĂNG Huyện Kế Sách đang hỗ trợ HTX nông nghiệp Trinh Phú nghiên cứu, phát triển hàng loạt sản phẩm chế biến, khai thác giá trị từ lá, hạt, thịt của trái vú sữa.

Bình luận mới nhất