| Hotline: 0983.970.780

'Phải lòng' Hương Châu 6

Thứ Ba 12/03/2024 , 12:40 (GMT+7)

Cứng cây, sạch bệnh, lá đứng, bông dài, không có dấu hiệu của sâu bệnh hại… là hình ảnh dễ bắt gặp khi đến thăm ruộng của nông dân đang sử dụng Hương Châu 6.

Hiện, giống lúa Hương Châu 6 được Vinarice đưa vào phát triển tại hầu hết các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Hiện, giống lúa Hương Châu 6 được Vinarice đưa vào phát triển tại hầu hết các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Với sản lượng hàng năm hơn 40 triệu tấn, sản xuất lúa gạo là ngành đóng vai trò chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.

Theo thống kê, nước ta được xem là trung tâm khởi nguyên của nguồn gen lúa nước với những nguồn gen địa phương đa dạng, phong phú. Trong đó, Hương Châu 6 cũng đang cho thấy nhiều triển vọng trên bản đồ lúa giống mới của nước ta khi liên tục được đánh giá cao tại các vùng trồng khác nhau trên khắp cả nước.

Hương Châu 6 là giống lúa thuần cho năng suất, chất lượng cao do Tập đoàn Giống Cây trồng Việt Nam (Vinaseed) nghiên cứu chọn tạo. Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice), đơn vị thành viên Vinaseed giữ bản quyền phụ trách sản xuất, kinh doanh giống lúa Hương Châu 6 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Giống lúa Hương Châu 6 đã được Bộ NN-PTNT công nhận là tiến bộ kỹ thuật vào tháng 10/2019. Hiện nay, Hương Châu 6 đã được Vinarice đưa vào phát triển tại hầu hết các tỉnh khu vực ĐBSCL, giúp bà con nông dân có thêm sự lựa chọn trong canh tác sản xuất lúa, cải thiện thu nhập.

Cứng cây, sạch bệnh, lá đứng, bông dài, hạt vàng sáng, không có dấu hiệu của sâu bệnh hại… là hình ảnh dễ bắt gặp khi đến thăm ruộng của nhiều bà con nông dân đang sử dụng giống lúa Hương Châu 6 tại hai tỉnh Tiền Giang và Long An những ngày này.

Ông Cao Văn Phúc ngụ xã Long Chánh, thị xã Gò Công, Tiền Giang cho biết, rất tâm huyết với giống lúa Hương Châu 6 và sẽ tiếp tục mở rộng diện tích canh tác với giống lúa này trong thời gian tới.

Ông Cao Văn Phúc ngụ xã Long Chánh, thị xã Gò Công, Tiền Giang cho biết, rất tâm huyết với giống lúa Hương Châu 6 và sẽ tiếp tục mở rộng diện tích canh tác với giống lúa này trong thời gian tới.

Ông Cao Văn Phúc, ngụ xã Long Chánh, thị xã Gò Công, Tiền Giang canh tác giống lúa Hương Châu 6 và rất tâm đắc với giống lúa này. Dự kiến vào những vụ mùa tới, ông sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích trồng giống lúa Hương Châu 6 lên hơn gấp đôi so với hiện tại; đồng thời giới thiệu giống này cho nhiều bà con trong khu vực cùng sản xuất.

Ông Phúc nói: “Diện tích trồng lúa của gia đình tôi hiện là 13.000 m2, trong đó khoảng 5.000 m2 đang canh tác giống lúa Hương Châu 6. So với các giống lúa khác, Hương Châu 6 gần như không bị sâu bệnh, năng suất đạt 8,1 - 8,2 tấn/ha, lợi nhuận bình quân cao hơn 2 - 3 triệu đồng/ha. Tôi rất tâm huyết với giống Hương Châu 6. Với những đặc tính ưu việt của giống lúa này, vụ tới tôi sẽ mở rộng canh tác trên phần diện tích còn lại của gia đình, cũng như giới thiệu cho nhiều bà con hơn nữa”.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Vũ, người đang trồng giống lúa Hương Châu 6 với diện tích gần 1ha tại xã Long Hưng, thị xã Gò Công, Tiền Giang chia sẻ: “Đa số người dân địa phương ở xã Long Hưng đều lựa chọn Hương Châu 6 vì giống lúa này phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cho năng suất và lợi nhuận cao”.

Hơn nữa, theo ông Vũ, kỹ thuật trồng giống lúa Hương Châu 6 khá đơn giản vì giống này ít sâu bệnh. Từ ngày ông trồng Hương Châu 6 chưa thấy xuất hiện bệnh đạo ôn, cháy bìa lá…, theo đó chi phí giảm đáng kể, lợi nhuận cũng cao hơn so với các giống khác.

Bà Trương Thị Cẩm, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, Long An đánh giá, giống lúa Hương Châu 6 cứng cây, ít đổ ngã, ít sâu bệnh, lượng phân, thuốc sử dụng giảm đi đáng kể, không cần phải chăm sóc quá kỹ…

Bà Trương Thị Cẩm, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, Long An đánh giá, giống lúa Hương Châu 6 cứng cây, ít đổ ngã, ít sâu bệnh, lượng phân, thuốc sử dụng giảm đi đáng kể, không cần phải chăm sóc quá kỹ…

Còn theo bà Trương Thị Cẩm, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, Long An, qua thời gian trồng thử nghiệm giống lúa Hương Châu 6 với diện tích 5.000 m2, bà Cẩm thấy rất hài lòng vì giống lúa này cứng cây, ít đổ ngã, ít sâu bệnh, lượng phân, thuốc sử dụng giảm đi đáng kể, không cần phải chăm sóc quá kỹ…

Bà Cẩm cho hay: “Vì mới trồng thử nghiệm nên ban đầu tôi cũng khá lo lắng khi thấy lúa trổ bông chậm hơn so với giống lúa khác, tuy nhiên sau đó đã trổ kịp, trổ đều và đẹp, vì thế bà con đừng ngần ngại về điều này”.

"Tôi vừa bụng với giống Hương Châu 6 lắm", bà Cẩm hài lòng nói.

Giống lúa thuần năng suất chất lượng Hương Châu 6

- Thời gian sinh trưởng: 90 - 95 ngày.

- Năng suất: Trung bình 6 - 8 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 8 tấn/ha. Khối lượng 1.000 hạt 24 - 25 g. 

- Đặc điểm: Chiều cao cây 95 - 100 cm, bộ lá phẳng, xanh nhạt; hạt thon dài, màu vàng sáng; chịu thâm canh, cứng cây, chống đổ khá. Chống chịu trung bình một số loài sâu bệnh hại chính, phạm vi thích ứng rộng.

- Chất lượng gạo: Hạt dài, gạo trong, bóng, không bạc bụng; cơm trắng, mềm, dẻo, mùi thơm đặc trưng, vị đậm, ngon cơm.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.