| Hotline: 0983.970.780

Sẽ tiếp tục mở rộng diện tích canh tác Đài Thơm 8 Vinarice

Thứ Sáu 15/03/2024 , 13:33 (GMT+7)

Hồ hởi khoe được mùa, được giá, đa số nông dân đang sử dụng giống lúa Đài Thơm 8 Vinarice xác nhận sẽ tiếp tục mở rộng diện tích canh tác với giống lúa này.

Giống lúa Đài Thơm 8 Vinarice có nhiều ưu điểm vượt trội như cứng cây, ít đổ ngã, ít sâu bệnh, trổ bông đều, đẹp…

Giống lúa Đài Thơm 8 Vinarice có nhiều ưu điểm vượt trội như cứng cây, ít đổ ngã, ít sâu bệnh, trổ bông đều, đẹp…

Đài Thơm 8 là giống lúa thuần chất lượng cao do Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam - SSC (đơn vị thành viên Vinaseed) nghiên cứu, chọn tạo.

Hiện, giống Đài Thơm 8 đang được Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice), đơn vị thành viên Vinaseed giữ bản quyền phụ trách sản xuất, kinh doanh giống khu vực ĐBSCL.

Năm 2017, giống lúa Đài Thơm 8 đã được Bộ NN-PTNT công nhận, đưa vào sản xuất đại trà ở ĐBSCL. Đây là giống lúa bản quyền được Cục Trồng trọt cấp chứng nhận bảo hộ quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ. Riêng trong năm 2023, gạo Đài Thơm 8 chiếm hơn 30% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.

Giống lúa Đài Thơm 8 được bà con nông dân vùng ĐBSCL đánh giá rất cao bởi ưu điểm cứng cây, ít đổ ngã, đẻ nhánh khỏe, bông to, đóng hạt khít, tỷ lệ hạt lép thấp... Bên cạnh đó, còn có khả năng chống chịu khá với một số loại sâu bệnh, nhờ đó chi phí sản xuất khi đầu tư vào giống này giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Ngọc Thuấn, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho hay, vụ mùa này ông rất hài lòng về hiệu quả, năng suất cũng như giá bán của giống lúa Đài Thơm 8. Đặc biệt, chi phí phun thuốc trừ bệnh, phân bón cũng giảm đi khá nhiều.

Ông Thuấn nói: “Giống lúa Đài Thơm 8 Vinarice có nhiều ưu điểm vượt trội như cứng cây, ít đổ ngã, ít sâu bệnh, trổ bông đều, đẹp… Tôi sản xuất giống lúa này đến nay đã 4 - 5 năm rồi nhưng năng suất vẫn rất tốt. Năm nay dù giá có giảm hơn một chút nhưng nhìn chung vẫn là được mùa, được giá, có lợi nhuận. Trúng nên tui sẽ tiếp tục làm hoài với Đài Thơm 8”, ông Thuấn chia sẻ.

Giống lúa Đài Thơm 8 phù hợp với xu hướng sản xuất lúa chất lượng cao vì năng suất tốt hơn so với các giống lúa khác.

Giống lúa Đài Thơm 8 phù hợp với xu hướng sản xuất lúa chất lượng cao vì năng suất tốt hơn so với các giống lúa khác.

Còn theo ông Võ Phát Tài, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, giống Đài Thơm 8 phù hợp với xu hướng sản xuất lúa chất lượng cao vì năng suất tốt hơn so với các giống lúa khác. Hơn nữa giống này lại ít sâu bệnh, giá bán ổn định, thương lái thu mua nhanh. Ông Tài cho hay, sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích canh tác cùng giống lúa Đài Thơm 8 Vinarice.

Đài Thơm 8 cũng là một trong những giống lúa cho năng suất cao, trung bình khoảng 7 - 8 tấn/ha. Không những thế còn cho chất lượng gạo rất tốt nên được thị trường ưa chuộng, giá trị thương phẩm cao.

Đài Thơm 8 cho ra hạt gạo thon dài, tỷ lệ hạt bạc bụng thấp, nấu lên cơm trắng, bóng, dẻo, thơm ngon… Đây cũng là một trong những lý do giống lúa này được nhiều nông dân lựa chọn đưa vào sản xuất.

Ông Vũ Văn Long, ấp F2, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ nói: “Vụ đông xuân năm nay, 99% bà con nông dân ấp F2 chúng tôi canh tác giống lúa Đài Thơm 8. Giống lúa này cho năng suất cao, hạt gạo thon dài, cơm trắng bóng, dẻo, thơm…”.

Hơn nữa, ông Long cho hay, bà con mua giống lúa Đài Thơm 8 Vinarice còn có giấy bảo đảm về vấn đề lúa sạch, không cỏ, nên rất dễ tiêu thụ, được giá sau thu hoạch, thương lái thu mua nhanh.

Bà con nông dân đang canh tác giống lúa Đài Thơm 8 Vinarice cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích với giống lúa này.

Bà con nông dân đang canh tác giống lúa Đài Thơm 8 Vinarice cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích với giống lúa này.

Được biết, khi lúa giống Đài Thơm 8 xuất kho, Vinarice luôn kèm theo phiếu kết quả thử nghiệm mẫu hạt giống của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Nam bộ đảm bảo về các chỉ tiêu độ sạch, hạt cỏ dại, tỷ lệ nảy mầm và độ ẩm của lô giống, phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật hạt giống lúa thuần cấp xác nhận 1 do Bộ NN-PTNT ban hành.

Thực tế sản xuất trên đồng ruộng thời gian qua cho thấy, giống lúa Đài Thơm 8 Vinarice đã chứng minh được chất lượng vượt trội. Đây sẽ là giống lúa đầy triển vọng phục vụ cho “Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

Theo Đề án, hơn 70% diện tích canh tác sẽ sử dụng giống lúa xác nhận, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hạt gạo xuất khẩu, hạt gạo có thể truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm, tạo sức bật lớn, đưa thương hiệu gạo Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm