| Hotline: 0983.970.780

BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí: Sai phải sửa, đừng cố 'móc túi' người dân

Thứ Sáu 27/09/2019 , 08:54 (GMT+7)

Dù chưa có quyết định chính thức về thời gian đưa trạm BOT Bờ Đậu vào thu phí nhưng đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của nhân dân trong vùng.

Mới đây (ngày 25/9), rất đông người dân tập trung tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên để phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí trên quốc lộ 3. Người phản đối cho rằng không cần phải miễn giảm phí gì hết mà mong muốn lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên xem xét, đề nghị với Bộ GTVT dỡ bỏ trạm BOT này.

Một số người dân mặc áo đồng phục phản đối BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí có mặt tại Ban tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên.

Anh Trần Văn T. làm nghề vận tải ở huyện Phú Lương cho biết: Trạm BOT Bờ Đậu nếu sắp được thu phí trở lại sau 2 năm là sai về bản chất. Chưa bao giờ trạm này được phép thu phí vì ngay từ khi xây dựng đã bị người dân phản đối do đặt sai vị trí. Từ xa xưa người dân đã đi trên tuyến quốc lộ 3 này, tự nhiên dựng lên cái trạm thu phí để hoàn vốn cho tuyến đường khác là không được.

Tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là tuyến đường hoàn toàn khác với tuyến quốc lộ 3.

Nguyên nhân khiến Trạm thu phí BOT Bờ Đậu bị phản đối quyết liệt như vậy dù chưa đưa vào thu phí là bởi nó được đặt sai vị trí trên quốc lộ 3. Tuyến đường đã được hình thành và phát triển có lịch sử cả ngàn năm nay. Trạm thu phí này nhằm hoàn vốn cho tuyến đường hoàn toàn khác là BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, có điểm đầu là xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên và điểm cuối là xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn).

Trên tuyến này hiện đã có 1 trạm thu phí đang hoạt động. Theo thông tin từ đơn vị quản lý thì lưu lượng xe ô tô rất ít, có khi chưa tới 100 xe/ngày nên không đủ chi trả tiền hoạt động, chứ chưa nói gì tới việc thu hồi vốn.

Hiện có một trạm thu phí đang hoạt động trên tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Bên cạnh đó là tuyến quốc lộ 3, đoạn từ xã Sơn Cẩm tới ngã 3 Bờ Đậu với mật độ tham gia giao thông rất lớn, gấp cả chục lần tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, do đoạn này nằm trên trục đường chính đi các huyện phía bắc và tây của tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời là tuyến đường kết nối Thái Nguyên với các tỉnh như Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Kạn và Cao Bằng.

Rõ ràng đây mới là đích mà chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới nhắm tới. Liên danh nhà đầu tư Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã xin nâng cấp 25km quốc lộ (km75 - km100) để đặt trạm thu phí trên BOT Bờ Đậu và được Bộ GTVT cho phép. Thực chất là doanh nghiệp chỉ tiến hành cạp lề đường, nạo vét làm rãnh thoát nước... để hợp thức hóa cho cái được gọi là nâng cấp.

Người dân mong muốn dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí.

Theo thông tin mà Báo NNVN có được, tỉnh Thái Nguyên đã họp bàn và cân nhắc rất kỹ quyền lợi của nhân dân cũng như lợi ích chung của tỉnh. Hiện tại chưa có quyết định hay phương án thu phí nào được đưa ra. Nếu có sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy bà con nhân dân cứ an tâm kinh doanh, lao động và sản xuất.

Nếu cho phép BOT Bờ Đậu thu phí, cũng đồng nghĩa với việc mỗi ngày có hàng ngàn người phải móc túi ra để trả tiền cho tuyến đường khác mà họ không được sử dụng.

Đó là điều hết sức vô lý.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm