| Hotline: 0983.970.780

BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí: Sai phải sửa, đừng cố 'móc túi' người dân

Thứ Sáu 27/09/2019 , 08:54 (GMT+7)

Dù chưa có quyết định chính thức về thời gian đưa trạm BOT Bờ Đậu vào thu phí nhưng đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của nhân dân trong vùng.

Mới đây (ngày 25/9), rất đông người dân tập trung tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên để phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí trên quốc lộ 3. Người phản đối cho rằng không cần phải miễn giảm phí gì hết mà mong muốn lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên xem xét, đề nghị với Bộ GTVT dỡ bỏ trạm BOT này.

Một số người dân mặc áo đồng phục phản đối BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí có mặt tại Ban tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên.

Anh Trần Văn T. làm nghề vận tải ở huyện Phú Lương cho biết: Trạm BOT Bờ Đậu nếu sắp được thu phí trở lại sau 2 năm là sai về bản chất. Chưa bao giờ trạm này được phép thu phí vì ngay từ khi xây dựng đã bị người dân phản đối do đặt sai vị trí. Từ xa xưa người dân đã đi trên tuyến quốc lộ 3 này, tự nhiên dựng lên cái trạm thu phí để hoàn vốn cho tuyến đường khác là không được.

Tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là tuyến đường hoàn toàn khác với tuyến quốc lộ 3.

Nguyên nhân khiến Trạm thu phí BOT Bờ Đậu bị phản đối quyết liệt như vậy dù chưa đưa vào thu phí là bởi nó được đặt sai vị trí trên quốc lộ 3. Tuyến đường đã được hình thành và phát triển có lịch sử cả ngàn năm nay. Trạm thu phí này nhằm hoàn vốn cho tuyến đường hoàn toàn khác là BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, có điểm đầu là xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên và điểm cuối là xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn).

Trên tuyến này hiện đã có 1 trạm thu phí đang hoạt động. Theo thông tin từ đơn vị quản lý thì lưu lượng xe ô tô rất ít, có khi chưa tới 100 xe/ngày nên không đủ chi trả tiền hoạt động, chứ chưa nói gì tới việc thu hồi vốn.

Hiện có một trạm thu phí đang hoạt động trên tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Bên cạnh đó là tuyến quốc lộ 3, đoạn từ xã Sơn Cẩm tới ngã 3 Bờ Đậu với mật độ tham gia giao thông rất lớn, gấp cả chục lần tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, do đoạn này nằm trên trục đường chính đi các huyện phía bắc và tây của tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời là tuyến đường kết nối Thái Nguyên với các tỉnh như Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Kạn và Cao Bằng.

Rõ ràng đây mới là đích mà chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới nhắm tới. Liên danh nhà đầu tư Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã xin nâng cấp 25km quốc lộ (km75 - km100) để đặt trạm thu phí trên BOT Bờ Đậu và được Bộ GTVT cho phép. Thực chất là doanh nghiệp chỉ tiến hành cạp lề đường, nạo vét làm rãnh thoát nước... để hợp thức hóa cho cái được gọi là nâng cấp.

Người dân mong muốn dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí.

Theo thông tin mà Báo NNVN có được, tỉnh Thái Nguyên đã họp bàn và cân nhắc rất kỹ quyền lợi của nhân dân cũng như lợi ích chung của tỉnh. Hiện tại chưa có quyết định hay phương án thu phí nào được đưa ra. Nếu có sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy bà con nhân dân cứ an tâm kinh doanh, lao động và sản xuất.

Nếu cho phép BOT Bờ Đậu thu phí, cũng đồng nghĩa với việc mỗi ngày có hàng ngàn người phải móc túi ra để trả tiền cho tuyến đường khác mà họ không được sử dụng.

Đó là điều hết sức vô lý.

Xem thêm
Ông Đinh Thế Huynh nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng

Trao quyết định và tặng hoa, ông Trần Cẩm Tú chúc mừng ông Đinh Thế Huynh đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng - phần thưởng cao quý của Đảng.

Nhiều dự án nông nghiệp do Ngân hàng Thế giới tài trợ đạt kết quả tốt

Chiều 22/11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới vùng Đông Á – Thái Bình Dương Manuela V. Ferro.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Hơi ấm cộng đồng giúp người dân Lục Yên gượng dậy sau bão

Yên Bái Vượt qua những đau thương, mất mát do thiên tai càn quét, những ngày này chính quyền và người dân ở huyện Lục Yên đang gượng dậy khôi phục sản xuất, dựng lại nhà ở.