| Hotline: 0983.970.780

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Chủ đầu tư lừa dối người dân?

Thứ Năm 17/10/2019 , 09:55 (GMT+7)

Thời gian qua, người dân ở Thái Nguyên có nhiều hoạt động phản đối Trạm thu phí Bờ Đầu trên quốc lộ 3 để hoàn vốn cho tuyến đường hoàn toàn khác là BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. 

Tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới ngay từ những ngày chuẩn bị đầu tư vào năm 2013, cho tới lúc hoàn thành năm 2016, Chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc (Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) luôn thông tin với công chúng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới là đường cao tốc.

Đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới không phải là đường cao tốc mà chỉ là đường cấp 3 miền núi nhỏ hẹp.

Nhưng thực tế, đến khi thông xe đi vào hoạt động thì người dân ngã ngửa: đây chỉ là tuyến đường cấp 3 miền núi bình thường, quy mô tương đương quốc lộ 3 cũ. Với chiều rộng mặt đường 12m với 2 làn xe và không có dải phân cách. Thậm chí có tới 70 điểm giao cắt với đường dân sinh, người dân làm nhà tràn lan 2 bên đường. Vào mùa vụ thì thóc lúa, rơm rạ phơi tràn ra mặt đường. Ai đi qua cũng thấy rằng đường BOT mà chỉ như đường giao thông nông thôn.

Sau khi dự án hoàn thành, cũng là lúc lộ diện Liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc là giả. Bởi trong tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, 2 doanh nghiệp là Tuấn Lộc và Trường Lộc hoàn toàn không tham gia góp vốn xây dựng như thông tin kế hoạch ban đầu lúc triển khai dự án, mà chỉ đóng vai trò bình phong cho Cienco 4 tăng sức nặng về năng lực, giúp cho doanh nghiệp này được Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận làm tuyến đường có giá trị lớn như BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Một điểm đáng chú ý khác, ngay từ đầu đoạn quốc lộ 3 từ xã Sơn Cẩm (nay thuộc TP. Thái Nguyên) đến ngã 3 Bờ Đậu (huyện Phú Lương) mới là mục đích được Cienco 4 nhắm tới. Với lưu lượng gấp cả chục lần tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, do đoạn này nằm trên trục đường chính đi các huyện phía bắc và tây của tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời là tuyến đường kết nối Thái Nguyên với các tỉnh như Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Kạn và Cao Bằng.

Cienco 4 đã được lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải khi đó là Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ủng hộ và chấp thuận cho nâng cấp 25km quốc lộ 3 (km75 - km100). Thực tế sau đó Cienco 4 đã tiến hành cạp lề đường và vét mương rãnh đoạn này. Sau đó, đặt trạm thu phí trên BOT Bờ Đậu.

Hậu quả của những vụ việc trên là rất nghiêm trọng. Có hàng chục vụ tai nạn xảy ra trên đường "cao tốc" của Cienco 4, ít nhất đã có 8 người dân đã chết khi bị xe ô tô đi trên đường đâm phải (của cả 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn). Còn đã 3 người bị chết do đâm va phải Trạm thu phí đặt sai vị trí ở Bờ Đậu, cùng nhiều người bị thương.  

Đó chính là những lý do khiến cho việc Cienco 4 chưa được thu phí ngày nào tại BOT Bờ Đậu, nhưng đã bị rất nhiều người dân phản đối và yêu cầu đòi dỡ bỏ Trạm thu phí đặt sai vị trí trên quốc lộ 3.

Xem thêm
Bổ nhiệm Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên - Huế

THỪA THIÊN - HUẾ Ông Hoàng Đăng Khoa, Phó Tổng Biên tập phụ trách được Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập báo Thừa Thiên - Huế, kể từ ngày 1/11.

Ngăn chặn tàu cá có dấu hiệu vi phạm ngay từ trong bờ

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' của EC trong năm 2024, Sóc Trăng không chỉ kiểm soát tốt đội tàu cá, mà còn tăng cường các biện pháp truy xuất nguồn gốc, giám sát hành trình.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài cuối] Bán tôm cá 'bán' cả câu chuyện sông Đà

Để đảm bảo tính đa mục tiêu của vùng hồ thủy điện, Hòa Bình tập trung khai thác giá trị thương hiệu cá sông Đà, lấy du lịch làm 'đầu kéo' thủy sản lòng hồ.

Bình luận mới nhất