| Hotline: 0983.970.780

Brazil lo nguồn cung phân bón bị ảnh hưởng do xung đột Nga - Ukraine

Thứ Tư 16/03/2022 , 14:33 (GMT+7)

Cường quốc nông nghiệp Brazil đang lo lắng việc nhập khẩu phân bón bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine.

Phân bón tại kho bảo quản ở Cherepovets, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Phân bón tại kho bảo quản ở Cherepovets, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Brazil, quốc gia xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm nông nghiệp bao gồm thịt bò, thịt gà, đậu tương và ngô, đứng trước khả năng thu được lợi nhuận từ việc giá hàng hóa tăng cao, do chiến sự đẩy giá tăng cao trên toàn thế giới.

Nhưng quốc gia này cũng phụ thuộc nhiều vào phân bón nhập khẩu và đang phải đối mặt với sự sụt giảm nguồn cung từ nhà cung cấp hàng đầu là Nga, nước xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Việc Nga tấn công toàn diện Ukraine vào ngày 24/2 đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu một trong hai quốc gia – quốc gia xuất khẩu ngô lớn thứ 4 và thứ 5 thế giới trong giai đoạn 2019-20 - có thể thực hiện giao hàng dự kiến ​​trong năm nay hay không.

Brazil nhập khẩu khoảng 80% lượng phân bón - 20% trong số đó là được nhập khẩu từ Nga, quốc gia cung cấp hàng đầu cho nước này.

Belarus, một quốc gia cung cấp phân bón quan trọng khác và đã hỗ trợ Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Brazil Tereza Cristina hồi đầu tháng cho biết nước này có đủ lượng phân bón dự trữ cho đến tháng 10. Bộ trưởng Tereza Cristina đã đàm phán với các quốc gia xuất khẩu phân bón lớn khác để tìm thêm nguồn cung hàng.

Nông dân Brazil đang cảm thấy khó khăn: giá một tấn phân bón nhập khẩu ở quốc gia này đã tăng vọt 129% trong khoảng thời gian một năm, từ tháng 2/2021 đến tháng 2/2022.

Tuần trước, chính quyền của Tổng thống Jair Bolsonaro cũng đã đưa ra kế hoạch tìm cách giảm gần một nửa sự phụ thuộc của Brazil vào phân bón nước ngoài vào năm 2050 với các ưu đãi thuế, các khoản vay và các biện pháp khác để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Trong khi đó, sự xáo trộn của thị trường cũng đang tạo ra những cơn khủng hoảng trong các lĩnh vực khác của ngành nông nghiệp.

Nó đã khiến giá thức ăn chăn nuôi làm từ ngô và đậu tương tăng, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thịt gà và thịt lợn của Brazil. Brazil là quốc gia xuất khẩu thịt gà số một của thế giới và là quốc gia xuất khẩu thịt lợn số bốn trên toàn thế giới vào năm 2020.

Fernando Ferreira của công ty XP Investimentos cho biết: “Điều đó có thể có tác động đến sản xuất, vì tỷ suất lợi nhuận sẽ kém hơn".

Năm ngoái, vụ ngô của Brazil đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết xấu, bao gồm cả đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần một thế kỷ qua. Tuy nhiên, sản lượng thu hoạch sẽ tăng 29% trong niên vụ 2021-22, theo dự báo mới nhất từ ​​Công ty Cung ứng Quốc gia (Conab).

Joao Pedro Lopes, chuyên gia của công ty phân tích thị trường hàng hóa StoneX cho biết: “Giá ngô đã bị đẩy lên một trong những mức cao nhất từng thấy, khiến nó trở nên hấp dẫn đối với các nhà sản xuất Brazil, một yếu tố thúc đẩy diện tích trồng trọt tăng lên”...

Conab cho biết nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ và tỷ giá hối đoái thuận lợi “sẽ cho phép tăng 67% kim ngạch xuất khẩu” của Brazil vào năm 2022.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã dự đoán rằng nếu vụ thu hoạch của Brazil lớn như mong đợi, nước này có thể vượt qua nước láng giềng Argentina để trở thành quốc gia xuất khẩu ngô số hai thế giới trong năm nay, chỉ đứng sau Mỹ.

“Nhu cầu quốc tế đột ngột xuất hiện đối với các lô hàng ngô Brazil ngay lập tức, đây là điều bất thường trong nửa đầu năm nay. Và nhu cầu trong nửa cuối năm cũng tăng nhanh”, chuyên gia phân tích Paulo Roberto Molinari của công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp Safras e Mercado cho biết.

Nhưng tình hình này cũng có một nhược điểm lớn với Brazil. Cesario Ramalho, người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất ngô Brazil (Abramilho) cho biết: “Không có gì đảm bảo cho câu hỏi quan trọng là vận chuyển hàng hóa sẽ thế nào. Và nguồn cung cấp phân bón cũng không chắc chắn”, ông nói với AFP.

(Theo AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất