| Hotline: 0983.970.780

Sự trỗi dậy của văn hóa Hàn Quốc

BTS - Biểu tượng cho sức mạnh mềm K-pop

Thứ Tư 08/07/2020 , 15:58 (GMT+7)

Jenna Gibson, một chuyên gia K-pop, tuyên bố K-pop là “công cụ quyền lực mềm tối thượng của Hàn Quốc”. 

Hình ảnh nhóm nhạc nam BTS. Ảnh: Sunny.

Hình ảnh nhóm nhạc nam BTS. Ảnh: Sunny.

Nhận định trên được Jenna Gibson được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Tai (2018). Jenna Gibson, một chuyên gia K-pop và là ứng cử viên tiến sĩ của Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Chicago trong lĩnh vực Quan hệ Quốc tế. 

Trong đó, BTS lại là biểu tượng cho sức mạnh mềm K-pop.

Lý tưởng

Không khó để thấy điều này. Ví dụ, album của BTS từng được trao cho con của các nguyên thủ quốc gia với vai trò như những món quà ngoại giao tuyệt vời.

Sách trắng Hallyu (2018) ghi nhận thành công của BTS như một chất xúc tác cho sự phát triển nhanh chóng của K-pop ở Bắc Mỹ.

Bất cứ nơi nào họ có buổi hòa nhạc, vé đều được bán hết. BTS đưa K-pop đến một cấp độ công nhận mới trên toàn thế giới.

Công ty quản lý BTS, BigHit Entertainment, công bố tên của nhóm thể hiện concept “chống lại quy chuẩn xã hội và áp lực cuộc sống”.

BTS có tên tiếng Anh là Bulletproof Boy Scout (tạm dịch là "Hướng đạo sinh chống đạn"), với ý nghĩa rằng các thành viên sẽ chiến đấu chống lại “đạn” từ xã hội về khuôn mẫu cũng như sự đàn áp để bảo vệ giá trị và âm nhạc của họ.

Ý tưởng “bảo vệ” chống lại áp lực xã hội mở rộng ra tất cả thanh thiếu niên – đối tượng khán giả mà 7 thành viên hướng đến.

Sự nổi tiếng ngày càng lan rộng, cái tên viết tắt BTS lại càng phổ biến hơn.

Vào tháng 7/2017, Big Hit Entertainment đã công bố BI (brand identity - thiết kế nhận diện thương hiệu) mới cho cả BTS và cộng đồng người hâm mộ - ARMY.

Với logo nhóm mới, BTS viết tắt cho “Beyond The Scene”. Thương hiệu mới vẫn giữ nguyên lý tưởng cũ “bảo vệ thanh thiếu niên và giá trị của họ”, đồng thời bổ sung một ý nghĩa khác “Những người trẻ không chùn bước, hài lòng với thực tại mà tiếp tục tiến bước về phía trước, mở ra cánh cửa mới để trưởng thành”.

Tuy nhiên tên tiếng Hàn của nhóm 방탄소년단‏ vẫn sẽ được giữ nguyên là Bangtan Sonyeondan.

Bảy thành viên là RM (Kim Nam Joon), Jin (Kim Seok Jin), Suga (Min Yoon Gi), J-Hope (Jung Ho Seok), Jimin (Park Ji Min), V (Kim Tae Hyung) và Jungkook (Jeon Jung Kook) đã được trao tặng Huân chương chiến công Văn hóa năm 2018 vì thể hiện các hoạt động mẫu mực trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật bằng cách quảng bá văn hóa Hàn Quốc.

Cũng trong năm đó, BTS xuất hiện tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để nói về việc tin tưởng vào bản thân và không chịu áp lực xã hội. BTS cũng góp mặt trong “Các nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo” của Tạp chí Time, đây là danh sách những người trẻ đang định hình lại thế giới.

Một phát ngôn viên của Twitter cho biết K-pop là chủ đề liên quan đến âm nhạc được tweet nhiều nhất thế giới, với hơn 6,1 tỷ lượt tweet năm 2019, tăng 15% so với năm 2018.

BTS là nghệ sĩ được tweet nhiều nhất trong liên tiếp ba năm qua. Trung bình, mỗi tweet của BTS nhận được 252.200 bình luận của người theo dõi.

Điều khiến BTS thu hút người hâm mộ của họ là âm nhạc mang ý nghĩa. Họ chia sẻ những câu chuyện về những kẻ bắt nạt, chán nản, đấu tranh của tuổi trẻ, mưu cầu hạnh phúc và từ bỏ những lý tưởng và sự cám dỗ của xã hội mà người hâm mộ có thể liên quan.

Hơn nữa, điểm nổi bật của nhóm là thay vì thích ứng âm nhạc phương Tây, họ chọn kết hợp văn hóa truyền thống Hàn Quốc vào âm nhạc.

Siêu giá trị

Trong báo cáo năm 2018 có tên là Hiệu ứng kinh tế của BTS được phát hành bởi Viện nghiên cứu Hyundai, có một nội dung rất đáng chú ý.

Theo đó, vì lý do liên quan đến BTS, có tới 796.000 người nước ngoài đến thăm Hàn Quốc và tổng giá trị xuất khẩu văn hóa của nhóm được định giá 1,12 tỷ USD.

Hơn nữa, trong mười năm tới, giai đoạn 2014-2023, báo cáo ước tính rằng BTS sẽ tiếp tục mang lại cho Hàn Quốc 37,06 tỷ USD (trong đó giá trị gia tăng là 12,66 tỷ USD) nếu nhóm duy trì thành công sự nổi tiếng.

Lấy ví dụ cụ thể, vào tuần cuối cùng của tháng 10/2019, ban nhạc kết thúc tour trình diễn thế giới “Love Yourself: Speak Yourself” bằng cách tổ chức buổi hòa nhạc ba đêm tại Sân vận động Olympic Seoul

Ước tính 23.000 người hâm mộ nước ngoài đã tham dự buổi hòa nhạc. Ngoài ra, mỗi người tham dự lại mang 3,28 bạn đồng hành đến Seoul. Như vậy, tổng số khoảng 187.000 khách du lịch được đưa đến Hàn Quốc chỉ bằng một buổi hòa nhạc của BTS.

Fan K-pop chuyển hướng chính trị

Cộng đồng fan K-pop tại Mỹ dường như muốn khẳng định họ không chỉ là nhóm người hâm mộ nhạc Hàn, mà còn quan tâm tới cả chính trị.

Mới đây, ngày 20/6/2020, fan K-pop và người dùng TikTok đã cố tình ồ ạt đăng ký nhưng không tham dự, khiến buổi mít tinh của Tổng thống Trump ở Oklahoma ít người hơn dự kiến.

Trước đó, trong vài tuần liền, các tín đồ K-pop, chủ yếu sử dụng những mạng xã hội như Twitter, Facebook, TikTok, Instagram, còn làm quá tải một ứng dụng của cảnh sát Dallas dùng để thu thập thông tin về người biểu tình.

Họ lan truyền chóng mặt những dòng hashtag phản đối chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng.

Fan của BTS còn tuyên bố quyên góp được 1 triệu USD cho phong trào Black Lives Matter (tạm dịch: Mạng sống của người da màu cũng quan trọng).

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm