| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy chế biến hoa quả hiện đại nhất Tây Bắc đi vào hoạt động

Bước đột phá cho nông nghiệp Sơn La và Tây Bắc

Chủ Nhật 20/09/2020 , 15:49 (GMT+7)

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ tại Sơn La không chỉ có mang ý nghĩa kinh tế mà còn đóng góp vào an sinh xã hội của địa phương.

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH đi vào hoạt động sáng 20/9. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH đi vào hoạt động sáng 20/9. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 20/9, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH tại bản Co Chàm, xã Lóng Luông chính thức đi vào hoạt động và là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ 15.

Tham dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, đại diện Tập đoàn TH và các lãnh đạo tỉnh Sơn La, đại diện Bộ NN-PTNT là Thứ trưởng Lê Quốc Doanh.

Bước đột phá cho nông nghiệp Sơn La và Tây Bắc

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá rất cao việc Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH đi vào hoạt động, và cho rằng nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới tại Việt Nam là một bước đột phá trong nông nghiệp hàng hóa của tỉnh Sơn La.

“Nhà máy hoạt động sẽ không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động làm việc trực tiếp tại nhà máy và hàng chục ngàn lao động gián tiếp trên địa bàn tỉnh, mà sẽ còn thúc đẩy sản xuất nông nghiệp chất lượng cao để tỉnh Sơn La đưa thương hiệu hoa quả đáng tự hào của mình phát triển bền vững và vươn xa hơn nữa ra thế giới.

Dưới tán rừng Sơn La và các tỉnh Tây Bắc sẽ là những vườn cây ăn quả, nguồn dược liệu hiếm quý, chất lượng cao, minh chứng cho một nền kinh tế phát triển bền vững mà đầu tàu dẫn dắt là Tập đoàn TH”, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chia sẻ.

Với định hướng liên kết với nông dân qua Hợp tác xã mà Tập đoàn TH và chị Thái Hương đã vạch ra cho Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ, Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng đây sẽ là mô hình Hợp tác xã kiểu mới, chủ động ứng dụng công nghệ cao khi người nông dân được tập hợp lại, cùng tự nguyện liên kết sản xuất, để không còn ai “bị bỏ lại phía sau”, trong xu thế công nghệ hóa, mà trở thành một mắt xích trong chuỗi giá trị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chia sẻ về những tiềm năng mà nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH đem lại cho Sơn La và Tây Bắc. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chia sẻ về những tiềm năng mà nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH đem lại cho Sơn La và Tây Bắc. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo bà, sự xuất hiện của một doanh nghiệp lớn và uy tín như Tập đoàn TH ở cao nguyên Mộc Châu, Vân Hồ, một huyện 30A, vùng cao, khó khăn của tỉnh vùng biên giới, sẽ là doanh nghiệp tiên phong, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp trên cả nước, góp phần thực hiện một cách bền vững chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng tầm kinh tế vùng phên dậu, góp phần xây dựng và bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

“Tôi mong muốn Tập đoàn TH sẽ tiếp tục hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng quy chuẩn sản phẩm để giúp người dân tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm, giúp địa phương khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế của mình, tạo bứt phá cho nông nghiệp Sơn La và nông nghiệp Tây Bắc”, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.

Chia sẻ tại lễ khánh thành nhà máy, bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH nhấn mạnh mong muốn chính quyền Sơn La động viên, truyền tải thông tin tới bà con, để họ có lòng tin trong chặng đường đi sắp tới, để nhà máy có được nguồn nguyên liệu đúng như quốc tế mong muốn, là không sử dụng hóa chất, các chất bảo quản không an toàn cho sức khỏe con người.

Theo bà Thái Hương, Tập đoàn TH không đề nghị hỗ trợ tài chính mà muốn được hỗ trợ về các cơ chế chính sách, để tập trung cho một số những doanh nghiệp lớn, dẫn đầu, trở thành đầu tàu, để dẫn lối trong nông nghiệp, tập trung khai thác các thế mạnh của vùng đất Sơn La – đó không chỉ là hoa quả, mà còn là thảo dược, du lịch.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH cảm ơn tỉnh Sơn La và bày tỏ mong muốn được hỗ trợ thêm nữa về các cơ chế chính sách để doanh nghiệp có thể khai thác được thế mạnh nông nghiệp của địa phương. 

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH cảm ơn tỉnh Sơn La và bày tỏ mong muốn được hỗ trợ thêm nữa về các cơ chế chính sách để doanh nghiệp có thể khai thác được thế mạnh nông nghiệp của địa phương. 

Bà Thái Hương cho rằng, khi nhà máy đi vào hoạt động, người nông dân sẽ tham gia, trở thành một mắt xích trong chuỗi giá trị, đó là ở giai đoạn nguyên liệu đầu vào, là yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm. Do đó, cần thông qua các hợp tác xã kiểu mới để doanh nghiệp có thể truyển tải kỹ thuật, quy trình trồng trọt, thu hoạch để bảo đảm các tiêu chí chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhân dịp này, Bí thư tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông cho biết, địa phương rất mong muốn trong thời gian tới tập đoàn TH và cá nhân bà Thái Hương tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các dự án khác trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Hữu Đông, hiện nay, Sơn La đã thực hiện thành công bước đầu yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển dược liệu và cây ăn quả trên địa bàn, hình thành chuỗi sản xuất kinh doanh bền vững từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu.

Nông dân Sơn La sẵn sàng

Trước đây, cũng giống như các hộ gia đình khác trên địa bàn, gia đình bà Nguyễn Thị Thơi tại xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn trồng cà phê và cây mận hậu.

Tuy nhiên, cùng với biến đổi khí hậu, sương muối càng ngày càng khắc nghiệt, không thuận lợi cho cây cà phê và cây mận phát triển. Sau khi chuyển đổi cây trồng từ 2015 và 2017 bắt đầu được thu hoạch, thu nhập ngày càng khá hơn, tuy nhiên, việc bán nông sản vẫn mang tính tự phát, bấp bênh. Nguy cơ được mùa rớt giá khiến bà Thơi và người dân trong vùng lo lắng.

Việc xuất hiện Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH giúp bà Thơi và các hộ gia đình khác đã giải quyết được vấn đề tâm lý, họ cảm thấy yên tâm hơn, không sợ thương lái ép giá, phải bán tháo hoặc bỏ thối trái cây trong vườn vì không ai mua, nhất là trong bối cảnh giá hoa quả đang ngày càng rớt giá, đặc biệt là giá cam có xu hướng giảm không ngừng trong các năm gần đây.

Bà Thơi cho biết, khi trồng ít thì không thấy lo, nhưng khi trồng nhiều thì bà và người dân ở đây đều canh cánh lo về giá bán. Trước đây cứ bán theo giá thị trường, được giá thì lên, rớt giá thì xuống, bấp bênh. Bà Thơi lo sẽ có lúc mất giá, lỗ vốn. Nhưng chưa kịp lo thì nhà máy Chế biến Hoa quả tươi và Thảo dược Vân Hồ đi vào vận hành, bà Thơi và người dân nơi đây yên tâm, phấn khởi.

"Nếu TH thu mua, bao tiêu sản phẩm thì chúng tôi sẽ rất vui, không sợ cam khó bán hay bán không được giá nữa. Từ khi Nhà máy khởi công, nhà tôi đã tận dụng đất để trồng thêm 2 hecta nữa theo chủ trương của tỉnh, huyện, xã và giờ đầu ra cho sản phẩm đã được đảm bảo, tôi rất kỳ vọng vào tương lai", người nông dân này chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Chất, Giám đốc Hợp tác xã Trường Tiến tại xã Chiềng Ban, Mai Sơn (ngoài cùng bên trái) trao đổi với cán bộ nông nghiệp huyện và đại diện của nhà máy về kỹ thuật chăm sóc cam. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Hoàng Văn Chất, Giám đốc Hợp tác xã Trường Tiến tại xã Chiềng Ban, Mai Sơn (ngoài cùng bên trái) trao đổi với cán bộ nông nghiệp huyện và đại diện của nhà máy về kỹ thuật chăm sóc cam. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Chất, Giám đốc Hợp tác xã Trường Tiến tại xã Chiềng Ban khẳng định: "Chúng tôi thành lập Hợp tác xã từ 3 năm nay, đã đăng ký theo tiêu chuẩn VietGAP, phân bón chủ yếu dùng phân hữu cơ là chính.

Chất lượng quả được bên Quản lý nông lâm sản khu vực 2 phía Bắc hàng năm kiểm tra thường xuyên đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP: không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không có dư lượng kim loại nặng. Sau này, nếu nhà máy TH thu mua sản phẩm cho bà con chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm theo các tiêu chuẩn VietGAP, các quy định về bảo vệ thực vật".

Mấy năm nay, Hợp tác xã Trường Tiến tiêu thụ hoa quả vẫn rất manh mún, không đảm bảo thường xuyên được. Do đó, ông Chất cho rằng nếu có nhà máy TH phối hợp với bà con nông dân thì tiêu thụ nông sản sẽ ổn định hơn.

"Tôi kỳ vọng, mong mỏi nhà máy luôn luôn thường xuyên kết hợp với nông dân: tư vấn kỹ thuật, hướng dẫn cách dùng thuốc bảo vệ thực vật, gắn liền nhà máy với nhân dân để tiêu thụ nông sản dễ dàng hơn, đời sống người dân tăng thêm thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống", Giám đốc Hợp tác xã Trường Tiến chia sẻ thêm.

Việc nhà máy đi vào hoạt động cũng tạo thêm hàng trăm việc làm cho người dân địa phương, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Triệu Vãn Minh, người dân tộc Dao tại bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ cho biết rất vui khi được tuyển dụng vào làm Công nhân nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH.

"Trong hoàn cảnh cuộc sống rất khó khăn vì đại dịch Covid-19, tôi vẫn có việc làm ổn định với mức lương khởi điểm 7 triệu đồng, được đào tạo, tập huấn bài bản và có đầy đủ chế độ phúc lợi. Làm ở đây, tôi vừa được sống gần gia đình, vừa có cơ hội đóng góp vào sự phát triển của nhà máy TH, lại vừa giúp quê hương phát triển các tiềm năng kinh tế", anh Minh khẳng định.

Công nhân trong Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ tại Sơn La của Tập đoàn TH làm việc khi vận hành thử dây chuyền. Ảnh: Tùng Đinh.

Công nhân trong Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ tại Sơn La của Tập đoàn TH làm việc khi vận hành thử dây chuyền. Ảnh: Tùng Đinh.

Thông tin Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH

Nhà máy nằm trên xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La cạnh Quốc lộ 6, dễ dàng kết nối với các vùng nguyên liệu cây ăn quả ở Sơn La và Hòa Bình.

Giai đoạn 1 của nhà máy sẽ kéo dài đến năm 2025 với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, giải quyết cho 15.000 ha vùng cây nguyên liệu, tập trung vào các loại quả như Cam, Nhãn, Xoài, Chanh leo, Sơn tra.

Công suất của giai đoạn này dự kiến vào khoảng 300 tấn rau quả mỗi ngày với phương thức hoàn toàn tự nhiên, an toàn, không qua xử lý nhiệt để giữ vẹn nguyên các dưỡng chất tự nhiên của rau quả.

Giai đoạn 2 của nhà máy sẽ bắt đầu từ sau năm 2025 với tổng mức đầu tư được nâng lên 3.500 tỷ, sẽ giải quyết sản phẩm cho hơn 35.000 ha vùng nguyên liệu trong khu vực.

Ở giai đoạn này, nhà máy sẽ đi vào sản xuất nước cam nguyên chất đóng chai, nước nhãn nguyên chất đóng chai, nước chanh leo nguyên chất đóng chai. Các sản phẩm này được đóng vào chai 500ml hoặc 1 lít.

Với công suất 300 tấn rau quả/ngày, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ nằm trong tốp các nhà máy chế biến có công suất lớn nhất ở Việt Nam và là nơi đầu tiên sản xuất được nước ép cam và nhãn ở dạng cô đặc bằng công nghệ trích ly chuyên dụng hoàn toàn tự động, thiết bị cô đặc dạng tấm bản tiên tiến, công nghệ chế biến áp suất cao HPP.

Tập đoàn TH dự kiến triển khai liên kết với nông dân các vùng trồng hoa quả trọng điểm ở Sơn La như các huyện trồng nhãn Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu; huyện Vân Hồ (nơi đặt nhà máy); vùng cam ngon nổi tiếng ở huyện Phù Yên, Yên Châu, Mộc Châu và mở rộng sang Cao Phong, Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; Vân Hội – Yên Bái.

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.