| Hotline: 0983.970.780

Buôn lậu, gian lận thương mại gia tăng dịp Tết Nguyên đán

Thứ Ba 19/01/2021 , 17:33 (GMT+7)

Lực lượng QLTT TP.HCM kiểm tra phát hiện nhiều hàng hóa nhập lậu vận chuyển trên các chuyến bay nội địa, chuyển hàng trong container, trên các tuyến đường sắt từ Bắc vào Nam...

Bắt giữ kho hàng lậu tại TPHCM.

Bắt giữ kho hàng lậu tại TPHCM.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM Trương Văn Ba cho rằng, dịp cuối năm, khi nhu cầu của người dân lên cao thì nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình, tìm mọi cách đưa hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc để chà trộn tiêu thụ tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM. Đặc biệt là các mặt hàng lương thực thực phẩm, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá…

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM cho biết, đơn vị đã tăng cường quản lý kiểm tra địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Hải quan, Bộ đội biên phòng, Sở Y tế TP.HCM, Sở NN-PTNT TP.HCM, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM… để thành lập các đoàn liên ngành, tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát tại các siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống, các tuyến đường giáp danh giữa các tỉnh với Thành phố.

“Để đảm bảo trong dịp Tết Nguyên đán, hạn chế thấp nhất những mặt hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mặt hàng không rõ xuất xứ tiêu thụ trên thị trường”, ông Ba khẳng định.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM Trương Văn Ba - Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM Trương Văn Ba - Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lãnh đạo Cục QLTT TP.HCM cũng cho biết, thời gian gần đây, lực lượng QLTT TP.HCM thường xuyên kiểm tra và phát hiện nhiều hàng hóa nhập lậu được vận chuyển trên các chuyến bay nội địa, chuyển hàng trong container, trên các tuyến đường sắt từ Bắc vào Nam với số lượng lớn được chủ hàng ủy thác cho các doanh nghiệp vận tải. Khi bị phát hiện, phần lớn hàng hóa đều không tìm được chủ sở hữu.

Trong năm 2020, Cục QLTT TP.HCM đã kiểm tra gần 3.862 vụ, giảm hơn 48% so với cùng năm trước; đã xử lý 2.735 vụ, số tiền phạt thu nộp ngân sách nhà nước gần 59 tỷ đồng, trong đó 3 vụ chuyển cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố.

Riêng thuốc lá điếu nhập lậu đã kiểm tra 192 vụ, trong đó 146 vụ vi phạm, số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng. Xử phạt gần 5 tỷ đồng đối với sản phẩm thực phẩm không có hóa đơn chứng từ, hết hạn xử dụng, giả mạo nhẵn hiệu…

Xử phạt vi phạm ở lĩnh vực phân bón với số tiền 65 triệu đồng/8 vụ, trong đó tạm giữ 60 đơn vị sản phẩm Phân bón Amin, Crow More vi phạm vì hết hạn sử dụng; tạm giữ 400 hũ phân bón lá không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.400 thùng phân bón lá vi lượng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.