| Hotline: 0983.970.780

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại ĐBSCL

Thứ Năm 09/05/2024 , 15:34 (GMT+7)

Cần Thơ Ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo và công bố trường hợp ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực ĐBSCL.

Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ họp báo công bố trường hợp ghép thận thành công đầu tiên tại ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ họp báo công bố trường hợp ghép thận thành công đầu tiên tại ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện cũng đã trở thành trung tâm ghép thận thứ 26 tại Việt Nam. Đây có thể được xem là ca ghép thận thành công đầu tiên của ĐBSCL.

Bệnh nhân nam V. D. K, 34 tuổi, ở tỉnh Bến Tre, cách đây khoảng 6 năm thấy mờ mắt nên đi khám, được chẩn đoán tăng huyết áp, suy thận mạn và được điều trị nội khoa. Đến năm 2022, bệnh nhân thấy phù, khó thở, nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối. Bệnh nhân được chỉ định lọc máu cấp cứu, đồng thời tiến hành thẩm phân phúc mạc.

Khi biết thông tin Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người hiến sống và từ người hiến chết não, bệnh nhân đã tự nguyện đăng ký chờ ghép thận. Sau đó, qua tư vấn của các bác sĩ, bệnh nhân và gia đình đồng ý thực hiện phẫu thuật ghép thận từ người hiến là anh trai ruột của bệnh nhân.

Ngày 25/4/2024, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã thực hiện ca ghép thận đầu tiên với sự hỗ trợ của đoàn chuyên gia bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hơn 20 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện bao gồm các ê-kíp lấy thận, ê-kíp rửa thận, ê-kíp ghép thận đã phối hợp nhịp nhàng đồng bộ với sự hỗ trợ trực tiếp của PGS.TS.BS Thái Minh Sâm (Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy) và ê-kip của Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau 5 giờ phẫu thuật, nước tiểu xuất hiện sau khi nối niệu quản, ca ghép nối thận thành công trong sự mừng vui vỡ òa của ê-kíp hai bệnh viện.

Sau ca ghép thận, tình trạng sức khỏe cả người hiến và người nhận ổn định, được chuyển khu chăm sóc đặc biệt theo dõi.

Sau 2 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Về phía bệnh nhân, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận phục hồi gần như bình thường.

Ê-kip bác sĩ của Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện ca ghép thận. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ê-kip bác sĩ của Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện ca ghép thận. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thành công của ca ghép thận trên đã đánh dấu cột mốc đặc biệt quan trọng trong công tác phát triển chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Sau ca ghép thận đầu tiên thành công, hiện có thêm 3 cặp trường hợp khác đã đăng ký thực hiện các quy trình để hiến thận và ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Các trường hợp này sẽ được tư vấn kỹ càng, đồng thời thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, đánh giá khả năng phù hợp để xem xét chỉ định ghép tạng trong thời gian tới.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.