| Hotline: 0983.970.780

Cá heo chết đồng loạt, dân Mauritius đòi chính phủ từ chức

Thứ Hai 07/09/2020 , 19:46 (GMT+7)

Cái chết bí ẩn của ít nhất 40 con cá heo được tìm thấy gần nơi tàu hàng MV Wakashio của Nhật Bản bị tràn dầu.

Cá heo chết dạt vào bờ biển Mauritius. Ảnh: Reuters.

Cá heo chết dạt vào bờ biển Mauritius. Ảnh: Reuters.

Hàng nghìn người đã biểu tình tại thủ đô Port Louis của Mauritius để yêu cầu chính quyền điều tra nghiêm túc vụ tràn dầu từ tàu hàng MV Wakashio của Nhật Bản và cái chết bí ẩn của ít nhất 40 con cá heo được tìm thấy gần nơi xảy ra vụ việc.

Một người biểu tình cầm biểu ngữ có hình con cá heo phủ đầy dầu với dòng chữ "Cuộc sống của chúng ta quan trọng", những người khác giương biểu ngữ kêu gọi chính phủ từ chức trên quảng trường St Louis chật kín người.

Nhà khoa học môi trường Mauritian Fabiola Monty, 33 tuổi, nói với Reuters từ quảng trường: “Chúng tôi không tin tưởng vào chính phủ và những thông tin mà họ đã cung cấp cho chúng tôi về việc ứng phó với sự cố tràn dầu”.

Chính phủ cho biết họ sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi tất cả những con cá heo đã chết và đã thành lập một ủy ban để xem xét sự cố tràn dầu.

Hai cuộc điều tra đang được thực hiện, một cuộc điều tra của cảnh sát về trách nhiệm của thủy thủ đoàn và một cuộc điều tra của một quan chức cấp cao của Bộ Vận tải biển về những gì đã xảy ra với con tàu.

Đến nay, các bác sĩ thú y từ Trung tâm Nghiên cứu Thủy sản Albion mới chỉ kiểm tra hai trong số hàng chục xác cá heo, có dấu hiệu bị thương nhưng không có dấu vết của dầu trong cơ thể chúng, theo kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ. Trung tâm do chính phủ điều hành, nên người biểu tình muốn có đại diện từ các chuyên gia độc lập khi khám nghiệm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.