| Hotline: 0983.970.780

Cá ngừ đại dương rớt giá, ngư dân Bình Định kém vui

Thứ Năm 06/02/2020 , 13:15 (GMT+7)

Đầu năm mới, những tàu đánh bắt cá ngừ đại dương (CNĐD) của ngư dân Bình Định lần lượt cập bờ, tàu nào cũng khẳm be do đánh bắt đạt sản lượng.

10-31-10_1
Chuyến biển đầu năm các tàu đánh bắt CNĐD của ngư dân Bình Định đều đạt sản lượng cao.

Tuy nhiên, giá CNĐD hiện giảm thấp so thời điểm trước tết, nên niềm vui của ngư dân không trọn vẹn. Các thương lái nêu nguyên nhân giá cá giảm thấp là bởi bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra đã làm ảnh hưởng đến hoạt động chế biến và thị trường tiêu thụ.

Gần đến rằm tháng Giêng, không khí các cảng cá trên địa bàn Bình Định trở nên vô cùng náo nhiệt, bởi các tàu đánh bắt chuyến biển xuyên tết lần lượt vào bờ bán sản phẩm. Đang vào thời vụ đánh bắt chính, nên hầu hết những tàu chuyên đánh bắt CNĐD trong chuyến biển này đều đạt sản lượng.

Sau 20 ngày lênh đênh trên biển, tàu cá BĐ 97972 TS chuyên hành nghề câu CNĐD của ngư dân Nguyễn Buồm ở xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) cập Cảng cá Quy Nhơn mang về đến 47 con cá to đùng, ước đạt trên 1,6 tấn.

Trước chuyến biển bội thu, tất cả những thuyền viên đi bạn trên tàu BĐ 97972 TS đều vui mừng, thế nhưng niềm vui của các ngư dân không được trọn vẹn vì giá CNĐD sau tết thấp hơn nhiều so thời điểm trước tết.

Theo chị Trần Thị Dư, chủ nậu ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) vào Cảng cá Quy Nhơn thu mua mua hải sản từ các tàu cá bạn hàng thì giá CNĐD hiện được chị thu mua 100.000đ/kg, thấp hơn nhiều so với các loại cá gần bờ. Tuy nhiên, theo nhiều ngư dân thì đó là giá CNĐD loại 1, chứ giá cá loại 2 còn thấp hơn xa và cá loại 3 (loại cá dạt) thì còn thấp đến… sát đáy.

Ngư dân Nguyễn Văn Việt, chủ tàu cá BĐ 98127 TS (850CV) chuyên hành nghề câu cá ngừ đại dương ở xã Hoài Hương cho biết: “Cá có trọng lượng từ 30kg trở lên được thương lái xếp loại 1 hiện ở Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) chỉ được các thương lái thu mua 97.000đ/kg. Cá loại 2 có trọng lượng từ 20kg đến 30kg chỉ 70.000đ/kg. Còn cá loại 3, loại cá dạt thì chỉ có giá 40.000đ/kg. Đánh bắt đạt sản lượng nhưng giá cá thấp kiểu này thì ngư dân không có ăn”.

Theo ngư dân Việt, nguyên nhân giá CNĐD hiện thấp hơn so thời điểm trước tết được các thương lái giải thích là vì thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra.

Trong khi theo bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Cty CP Thủy sản Bình Định, hoạt động xuất khẩu thủy sản của đơn vị này không hề bị ảnh hưởng bởi virus Corona.

Bởi, mặt hàng thủy sản ở Bình Định đều xuất khẩu trực tiếp sang thị trường châu Âu, không dính dáng gì đến Trung Quốc, quốc gia đang bị virus Corona hoành hành, nên hoạt động kinh doanh của đơn vị không bị ảnh hưởng gì.

10-31-10_2
Giá CNĐD loại 1 được các cơ sở ở Tam Quan thu mua chỉ 97.000đ/kg, thấp hơn so thời điểm trước tết.
Do giá cá hạ thấp, trong khi phí tốn chuyến biển ngày càng tăng bởi giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm đều tăng cao nên thu nhập của ngư dân giảm mạnh. Tàu nào đánh bắt không đạt sản lượng thì may lắm chỉ đủ trang trải tổn phí chuyến biển, nhiều tàu phải chịu lỗ tổn.

Ấy vậy mà nhiều thương lái đang viện cớ bệnh dịch để hạ giá thu mua sản phẩm CNĐD. “Thương lái ở mình thường có kiểu “té nước theo mưa”.

Trong thời điểm khắp nơi đang nóng lên vì bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra thì họ lập tức đổ thừa do dịch bệnh làm ảnh hưởng đến hoạt động chế biến vì không có công nhân đi làm, phương tiện vận chuyển cũng khó khăn hơn nên họ phải mua giá thấp. Ngư dân thì không làm chủ được gía bán, các cơ sở thu mua để giá bao nhiêu thì mình phải bán bấy nhiêu”, ngư dân Nguyễn Văn Việt bộc bạch.

Theo Sở NN-PTNT Bình Định, từ đầu năm đến nay, hầu hết các tàu đánh bắt CNĐD của ngư dân trong tỉnh đều trúng sản lượng. Tàu đánh bắt được ít cũng được 30 con, nhiều tàu đánh bắt được đến 50 – 70 con. Ví như tàu cá mang số hiệu BĐ 95454 TS Ngư dân Trương Văn Danh ở xã Tam Quan Bắc, chuyến biển này câu được đến 70 con CNĐD, đạt tổng trọng lượng hơn 2,8 tấn.

“Giá cá ngừ đại dương bán tại cảng Tam Quan hiện chỉ còn 97.000 đồng/kg, nhưng mình cũng phải bán cho chủ nậu là bạn hàng ruột của mình vì còn làm ăn lâu dài”, anh Danh bày tỏ.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất