| Hotline: 0983.970.780

Cá ngừ, mực, bạch tuộc thiết lập kỷ lục mới

Thứ Năm 17/11/2022 , 08:15 (GMT+7)

Bên cạnh cá tra, xuất khẩu hải sản là cá ngừ, mực, bạch tuộc cũng tăng trưởng mạnh trong năm nay, góp phần quan trọng vào kỷ lục xuất khẩu ngành thủy sản.

mực 6 - dats

Ngư dân câu mực trên biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hải sản đã đạt 3,4 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, chỉ trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu hải sản đã bằng xuất khẩu nhóm hàng này của cả năm 2021, là mức kỷ lục về giá trị xuất khẩu của hải sản Việt Nam.

Trong các mặt hàng hải sản chủ lực, cá ngừ đang gây được ấn tượng lớn nhất. Tận dụng nguồn cá ngừ nguyên liệu trong nước và nhập khẩu, các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam đang đẩy mạnh chế biến, đa dạng sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ loin/phile đông lạnh, cá hộp và linh hoạt theo xu hướng thị trường trong giai đoạn sau Covid-19 cũng như lạm phát tăng cao trên toàn cầu.

10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ đã đạt 890 triệu USD, là con số chưa từng có trong lịch sử xuất khẩu mặt hàng này. Trước đây, xuất khẩu cá ngừ đạt giá trị cao nhất là vào năm 2021 với 757 triệu USD.

Trong khi xuất khẩu một số mặt hàng thủy sản chủ lực khác đang chững lại hoặc có xu hướng giảm trong những tháng cuối năm thì xuất khẩu cá ngừ nhìn chung vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, dù mức tăng trưởng đang chậm lại.

Theo VASEP, với tình hình lạm phát tại châu Âu vẫn không ngừng gia tăng, tiêu thụ cá ngừ tại khối thị trường này dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, đặc biệt là với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Tuy nhiên, sự mất giá của đồng euro so với đồng đô la Mỹ đang khiến cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp trở nên đắt đỏ với người châu Âu.

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Bình Định cũng cho biết, do lạm phát tăng cao nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm giá trị gia tăng từ cá ngừ (chế biến sâu), sản phẩm cao cấp đang giảm nhiều.

ca ngu - dats

Xuất khẩu cá ngừ sẽ chạm mốc 1 tỷ USD trong năm nay. Ảnh: Sơn Trang.

Do đó, VASEP cho rằng, các nhà nhập khẩu Châu Âu sẽ có xu hướng gia tăng nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu từ các nguồn cung có giá cạnh tranh và lợi thế về mặt thế quan. Vì vậy, dự báo xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ được dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng ở một số thị trường quan trọng khác như Trung Đông, Nhật Bản … Bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO nhận định đến hết năm nay, xuất khẩu cá ngừ sẽ lần đầu tiên chạm mốc 1 tỷ USD.

Bên cạnh cá ngừ, xuất khẩu mực, bạch tuộc cũng đang tăng trưởng rất ấn tượng. Đến hết tháng 10, xuất khẩu mặt hàng này đã đạt 625 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ 2021. Như vậy, xuất khẩu mực, bạch tuộc trong 10 tháng qua đã vượt kỷ lục của cả năm 2021 là khoảng 602 triệu USD. Dự báo đến hết năm nay, xuất khẩu mục, bạch tuộc có thể lần đầu tiên vượt mốc 700 triệu USD khi đạt khoảng 734 triệu USD.

Hàn Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của mực, bạch tuộc Việt Nam khi chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 197 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm