| Hotline: 0983.970.780

Về đích trước 2 tháng, xuất khẩu thủy sản lập nhiều kỷ lục mới

Thứ Tư 16/11/2022 , 07:30 (GMT+7)

Mới 10 tháng năm 2022, xuất khẩu thủy sản đã vượt mục tiêu đề ra cho cả năm và lập kỷ lục mới, vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới thành tích ấn tượng này?

tôm xk

Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản đã đạt 9,4 tỷ USD, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, chỉ sau 10 tháng, xuất khẩu thủy sản đã đạt 3 cột mốc quan trọng.

Thứ nhất là vượt qua kỷ lục xuất khẩu thủy sản trong một năm đạt được trong năm 2021 là 8,9 tỷ USD. Thứ 2 là lần đầu tiên trong lịch sử, xuất khẩu thủy sản vượt mốc 9 tỷ USD trong một năm. Và thứ 3 là xuất khẩu trong 10 tháng đã vượt kế hoạch cho cả năm là 9 tỷ USD.

Xuất khẩu thủy sản trong năm nay tăng trưởng rất ấn tượng, có tác động lớn từ những biến động trên thị trường thế giới. Nhu cầu thủy sản tăng cao trong nửa đầu năm nay, cộng với tình trạng lạm phát, giá năng lượng tăng cao trên toàn cầu, xung đột Nga - Ukraina…, khiến cho giá nhiều loại thủy sản trên thế giới nhìn chung tăng rất mạnh.

Chẳng hạn, ở châu Âu, giá cá minh thái và cá tuyết cod đã lên mức cao kỷ lục. Còn theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 9 tháng năm nay, giá nhập khẩu tôm vào Mỹ ở mức bình quân 9,41 USD/kg, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Vì vậy, không chỉ Việt Nam mà một số nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới cũng có sự tăng trưởng rất mạnh về giá trị xuất khẩu trong năm 2022 này. Trong 10 tháng, xuất khẩu thủy sản của Na Uy đã đạt 123 tỷ NOK (tương đương với 12,4 tỷ USD), cao hơn 27 tỷ NOK so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua giá trị xuất khẩu trong cả năm 2021. Riêng trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản của Na Uy đạt 15,4 tỷ NOK, là mức kỷ lục trong lịch sử về xuất khẩu trong 1 tháng.

Riêng với thủy sản Việt Nam, còn có những lợi thế lớn khác do biến động trên thị trường thế giới. Xung đột Nga - Ukraina đã tác động lớn tới thị trường cá thịt trắng toàn cầu khi Nga là nhà cung cấp hàng đầu nhiều mặt hàng cá thị trắng (cá minh thái, cá tuyết …).

Để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung cá minh thái, cá tuyết của Nga, nhiều nhà nhập khẩu đã chuyển sang mua một số loại cá thịt trắng khác, trong đó có cá tra Việt Nam. Nhờ vậy, giá cá tra xuất khẩu của Việt Nam năm nay tăng rất mạnh.

dats 15.11.22

Giá phile cá tra đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ tăng mạnh trong năm nay. Ảnh: Sơn Trang.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, trong 7 tháng năm nay, trung bình cá tra đông lạnh từ Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ có giá 4,21 USD/kg, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá xuất khẩu tăng cao là một nguyên nhân quan trọng giúp cho xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng tới 80% so với cùng kỳ 2021. Bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm VASEP.PRO dự báo, đến hết năm nay, xuất khẩu cá tra có thể đạt trên 2,5 tỷ USD, tăng 58% so với 2021.

Những tháng cuối năm, do tác động của lạm phát tăng cao trên toàn cầu ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, xuất khẩu thủy sản có xu hướng giảm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 10, xuất khẩu tôm chỉ đạt 313 triệu USD, mức thấp nhất kể từ đầu năm (ngoại trừ tháng 2 có kỳ nghỉ tết dài ngày). Xuất khẩu cá tra trong tháng 10 cũng xuống mức thấp nhất năm khi chỉ đạt 159 triệu USD. Tuy nhiên, với việc đã đạt được 9,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản trong thời gian còn lại hứa hẹn tiếp tục đạt những cột mốc mới.

Bà Lê Hằng nhận định, ước tính đến cuối tháng 11, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sẽ đạt hơn 10 tỷ USD. Đây là mốc lịch sử của ngành thuỷ sản Việt Nam sau hơn 20 năm tham gia vào thị trường thế giới.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm