| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 07/06/2021 , 10:52 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 10:52 - 07/06/2021

Cả nước vì Bắc Giang, Bắc Ninh

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Đây là những địa phương có số công nhân tập trung, có số khu công nghiệp lớn nhất, nhiều nhất miền Bắc. Cứ mỗi 24 giờ qua, trong hàng chục ca mắc mới trên cả nước, thì con số chủ yếu vẫn là người của hai địa phương này. Không ít nhà máy đã phải đóng cửa.

Không ít khu công nghiệp đã phải ngừng hoạt động. Hàng chục vạn công nhân đã phải cách li. Các bệnh viện quá tải, các khu cách li quá tải. Đội ngũ thầy thuốc căng mình ra chống đỡ. Không ít người đã kiệt sức. Tuy vậy, đội ngũ lãnh đạo của hai tỉnh vẫn không lâm cảnh bị động, hốt hoảng. Tất cả vẫn bình tĩnh. Lời kêu gọi viện trợ đã cất lên.

Ngay lập tức, lời kêu gọi của hai tỉnh đã được hưởng ứng. Ngày 31/5, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ xuất quân cho đoàn thầy thuốc tình nguyện 18 người, gồm các bác sỹ, thầy thuốc giỏi, lên đường đến Bắc Giang.

Tại đây, đoàn sẽ phụ trách 1 bệnh viện dã chiến, trực tiếp tham gia điều trị, sàng lọc, truy vết những trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19 và phối hợp cùng các đơn vị để phòng chống đại dịch. Cũng trong chiều ngày 31/5. Đoàn tình nguyện gồm 10 y, bác sỹ của Đà Nẵng cũng lên đường tới Bắc Giang.

Ngày 31/5/, sở Y tế Hà Nội đã tổ chức 20 đội cấp cứu, thường trực cấp cứu tại các điểm tiêm chủng ở Bắc Giang. Mỗi đội gồm 1 bác sỹ, 2 điều dưỡng, 1 xe cứu thương. Các bệnh viện ở Hà Nội đã đặt mình vào tư thế sẵn sàng cấp cứu các trường hợp phản ứng sau tiêm vacine phòng Covid-19 mà vượt quá khả năng cấp cứu tại chỗ. Trước đó, 20 chuyên gia dầy dạn kinh nghiệm của Hà Nội, do Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm trưởng đoàn, đã có mặt ở khu công nghiệp Vân Trung giúp Bắc Giang chống dịch.

Cũng trong ngày 31/5, đoàn cán bộ y tế của tỉnh Yên Bái cũng có mặt ở Bắc Ninh, giúp Bắc Ninh chống dịch. Rồi các đoàn của các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai… gồm toàn những bác sỹ, y sỹ giỏi nhất, có kinh nghiệm nhất, cũng lên đường đến Bắc Ninh.

Có qua hoạn nạn mới thấy cái tình tương thân tương ái, mới thấy sự chia sẻ, chung tay của các địa phương là đáng quý, đáng trân trọng đến nhường nào. Chúng ta không giầu tiền bạc, không giầu cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men như nhiều nước trên thế giới.

Nhưng  tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” thì chúng ta hơn hẳn họ. Sự chia sẻ, chung tay của các địa phương đã là sự cổ vũ, động viên rất lớn, làm cho tinh thần của đội ngũ y, bác sỹ, và tinh thần của nhân dân hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh thêm phấn chấn, đã nâng cao quyết tâm phòng, chống đại dịch Covid-19 của toàn đảng, toàn dân, toàn quân của hai tỉnh.

Với sự chung tay, chung sức, chung lòng, với tinh thần chia hoạn nạn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính Phủ và tinh thần quyết tâm chống dịch của toàn dân, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng những ổ dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh sẽ được khống chế.

    Tags: