Tại Phiên Tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông, ông Trần Gia Diệu, Giám đốc Chi nhánh Việt Nam của Elom Group (Đài Loan), cho biết, thị trường cà phê ở Đài Loan đang phát triển rất nhanh. Đến đầu năm 2020 mật độ các quán cà phê ở Đài Loan đã ở mức cao nhất thế giới.
Theo thống kê của các siêu thị Đài Loan, mỗi giây, các siêu thị bán được 13 cốc cà phê mang đi. Số lượng các quán cà phê ở Đài Loan tăng tới 815% trong 20 năm qua.
Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), mỗi năm Đài Loan tiêu thụ 2,85 tỷ cốc cà phê, trong đó khoảng 600 triệu cốc là cà phê mang đi. 55% người Đài Loan uống cà phê mỗi ngày và đến quán cà phê trung bình 7 lần/tháng.
Thị trường cà phê Đài Loan đang phát triển rất nhanh, nhưng lượng cà phê Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này còn rất nhỏ. Ông Vũ Văn Cường, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ (Văn phòng Kinh tế Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc), cho biết, năm 2021, Đài Loan nhập khẩu gần 41 nghìn tấn cà phê, trị giá 207 triệu USD. Trong đó, nhập từ Việt Nam khá ít, chỉ có 877 tấn, trị giá 1,98 triệu USD.
Nguyên nhân là do đại đa số cà phê trồng ở Việt Nam là giống Robusta, trong khi người Đài Loan lại ưa chuộng cà phê Arabica và thích uống cà phê rang xay thủ công theo khẩu vị riêng.
Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ thị trường cà phê Đài Loan, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể thâm nhập vào thị trường này bằng các loại cà phê chế biến sâu như cà phê hòa tan, cà phê túi lọc ....
Bằng chứng là Elom Group đã phân phối các sản phẩm cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên tại thị trường Đài Loan suốt từ năm 2012 đến nay, và doanh số hiện tại đã tăng gấp 10 lần.