Tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, ông Hoàng Đức Nhuận, cho biết, thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt…, là những sản phẩm mà nước này không sản xuất được.
Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ 153 triệu USD, với các mặt hàng chính là cà phê nhân xanh (56.545 tấn, kim ngạch 99,68 triệu USD), gạo, hạt điều nhân, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc, hạt tiêu, quế, cá tra filet, đồ gỗ…
Trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria, cà phê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam. Trong tương lai gần, cà phê vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.
Tiếp đến là mặt hàng gạo, mỗi năm Algeria nhập khẩu 100.000 tấn gạo chủ yếu là gạo 5% tấm, gạo đồ, phục vụ cho người Châu Á sinh sống và làm việc tại Algeria. Gạo là mặt hàng được trợ giá nên thuế nhập khẩu khá thấp so với mặt bằng chung, chỉ 16%.
Ngoài ra, các loại gia vị như hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria cùng với hạt điều nhân. Thủy hải sản cũng nằm trong tốp 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria.
Theo ông Hoàng Đức Nhuận, người tiêu dùng Algeria chấp nhận hàng hóa phẩm cấp trung bình và giá rẻ, mẫu mã đa dạn, không đòi hỏi cao về chất lượng. Một số mặt hàng Việt Nam được người tiêu dùng Algeria ưa chuộng và đã có chỗ đứng tại thị trường này như cà phê, cá tra, basa, hạt tiêu, cơm dừa, hạt điều…