| Hotline: 0983.970.780

Cà tím biến đổi gen được cấp phép sử dụng ở Philippines

Thứ Hai 26/07/2021 , 11:48 (GMT+7)

Bên cạnh gạo vàng biến đổi gen, cà tím biến đổi gen cũng vừa được Philippines cấp phép để sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và chế biến.

Cà tím biến đổi gen đã được cấp phép sử dụng ở Philippines. Ảnh: TL.

Cà tím biến đổi gen đã được cấp phép sử dụng ở Philippines. Ảnh: TL.

Ngày 23/7 vừa qua, Vụ Quản lý Ngành Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines (DA-BPI) đã ban hành quyết định phê duyệt cho sự kiện cà tím biến đổi gen ‘EE-1’ để sử dụng làm thực phẩm trực tiếp, thức ăn chăn nuôi và trong chế biến. Quyết định này được cấp cho Đại học Los Baños, Philippines.

Theo quyết định phê duyệt, cà tím biến đổi gen Bt (tên thường dùng tại địa phương là Bt talong) được chứng nhận là an toàn tương đương với các giống cà tím truyền thống.

Cà tím biến đổi gen chứa gen Bt có vai trò giúp tăng tính chống chịu khỏi các loại sâu hại chính, như sâu đục thân và sâu đục quả, một trong các dịch hại phổ biến và nguy hại nhất trên cà tím.

Tiến sỹ Lourdes D.Taylo, trưởng nhóm nghiên cứu Dự án Cà tím biến đổi gen tại Đại học Los Baños cho biết “Gen Bt chỉ tạo ra các tác động tới các loài sâu hại mục tiêu, an toàn với sức khoẻ của con người, động vật và các loài không phải là mục tiêu”.

Theo một nghiên cứu gần đây,  ước tính nếu được chấp thuận canh tác, cà tím biến đổi gen có thể giúp tăng năng suất lên tới 192% và giảm lượng thuốc trừ sâu sử dụng khoảng 48% trên 1 ha.

Việc phê duyệt cà tím biến đổi gen Bt để sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và chế biến là bước tiến quan trọng trong ứng dụng cây trồng công nghệ sinh học tại Philippines.

Để hoàn tất quy trình pháp lý về an toàn sinh học, cà tím biến đổi gen sẽ được tiếp tục đánh giá và cấp phép an toàn đối với môi trường để được phê duyệt canh tác thương mại ở Philippines.

Với sự phê duyệt này, Philippines là quốc gia thứ 2 sau Bangladesh chứng nhận tính an toàn của cà tím biến đổi gen. Bangladesh đã cấp phép canh tác cà tím biến đổi gen Bt từ năm 2014. Theo một số báo cáo, trong giai đoạn từ năm 2014 tới 2019, có khoảng 91.270 hộ nông dân tại Bangladesh đã trồng giống cây này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất