| Hotline: 0983.970.780

Cá, tôm hùm nuôi chết hàng loạt trên sông Chà Và

Thứ Ba 11/04/2017 , 13:15 (GMT+7)

Mấy ngày qua, hang chục ngàn con cá giống vừa thả nuôi trong lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) bỗng chết nổi chưa rõ nguyên nhân.

* Đình chỉ hoạt động của nhà máy chế biến hải sản tại xã Tân Hải
 

Ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuống vùng nuôi kiểm tra lấy mẫu cá chết và mẫu nước để xét nghiệm tìm nguyên nhân…
 

Cá liên tục chết

Theo ghi nhận thực tế của PV, nhiều chủ bè nuôi cá trên sông Chà Và hiện đang rất hoang mang vì hiện tượng cá vẫn liên tục chết trong mấy ngày qua.

18-09-51_cong-so-6-hien-co-luc-luong-cnh-gc-2424
Khu vực cống số 6

Cầm những con cá chết vừa vớt dưới lồng bè nuôi trên tay, ông Trương Văn Lợi, ở khu 4, buồn rầu nói: “Cá của bà con chúng tôi vừa thả nuôi giờ bị chết hàng loạt dưới bè như vầy nhưng biết kêu ai, ai chịu trách nhiệm đền bù đây. Mấy ông nhà máy chế biến thủy sản ở đầu nguồn cứ ngày đêm xả thải ra sông rồi người nuôi chúng tôi phải lãnh hậu quả, có bao giờ họ thèm đếm xỉa tới thiệt hại của bà con đâu?!”.

Theo ông Lợi, cách đây khoảng 1 tháng, ông thả nuôi 30 ngàn con cá chim, nhưng mấy ngày qua bị chết khoảng phân nửa số cá giống. Đồng thời, khoảng 10 ngàn con tôm hùm tre trong lồng bè của ông cũng bị chết gần hết. Ông khẳng định cá, tôm chết hàng loạt như thế này có thể là do nguồn nước ô nhiễm xả thải từ các nhà máy chế biến thủy sản trên đầu nguồn sông Chà Và.

Tương tự, lồng cá nuôi gần đó của ông Nguyễn Duy Như cũng bị thiệt hại không kém. Ông Như than vãn: “Gia đình tôi mới thả 60 ngàn cá chim giống, nhưng mấy ngày qua đã “đi” mất gần phân nửa số lượng cá trong lồng bè rồi. Thậm chí cả đàn cá chim khoảng hơn 3.000 con tôi nuôi được gần 1 năm rồi, hiện đạt trọng lượng khoảng 0,6 kg/con, nhưng đến nay cũng đang bỏ ăn rồi chết dần thế này, giờ biết kêu ai?”.

18-09-51_cu-cong-so-6-do-nuoc-x-thi-o-nhiem-r-song-ch-v
Nước xả thải ô nhiễm từ cửa cống số 6 đổ thẳng ra sông Chà Và

Theo các hộ nuôi ở đây, tình trạng cá bỏ ăn và chết dần cũng đang là nỗi ám ảnh của rất nhiều chủ bè nuôi khác trên sông Chà Và. Do vậy, tuần trước khi tiên lượng được tình trạng nước ô nhiễm xả thải từ các nhà máy chế biến thủy sản sẽ khiến cá chết hàng loạt, hàng chục hộ dân đã kéo lên UBND xã Long Sơn phản ảnh và cầu cứu chính quyền. Tuy nhiên, như bao lần trước bà con chỉ nhận được câu trả lời từ phía chính quyền huyện, tỉnh sẽ ghi nhận và xem xét nguyện vọng của bà con để điều chỉnh…

Nghe tin báo, cuối tuần qua Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Chi cục Thú y xuống vùng nuôi tiến hành khảo sát tình hình thiệt hại của người dân trên sông Chà Và. Theo ghi nhận của ngành chức năng, hiện tượng cá chim trắng mới thả nuôi khoảng 15 ngày bị chết nhiều, số lượng cá chết sơ bộ ban đầu khoảng 45 ngàn con (tương đương số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng).
 

Khuyến cáo người nuôi

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mới đây khi đoàn liên ngành của Sở TN-MT và PC49 đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất tại khu chế biến hải sản Tân Hải, đoàn đã phát hiện Cty TNHH Thủy sản Hòa Thắng xả nước thải có màu nâu vàng ra môi trường với lưu lượng khoảng 40 m3/ngày.

18-09-51_nhieu-long-be-nuoi-c-tren-song-ch-v-bi-thiet-hi-vi-c-tom-chet-trng
Các lồng bè nuôi thủy sản trên sông Chà Và thiệt hại nặng vì cá tôm chết trắng

Do đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lấy 2 mẫu cá và 2 mẫu nước tại các hộ nuôi có cá chết để gửi cơ quan chuyên môn xét nghiệm tìm nguyên nhân cá chết.

Ngày 7/4, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra công văn số 2608/UBND-VP yêu cầu Cty TNHH Thủy sản Hòa Thắng phải chấm dứt mọi hoạt động sản xuất của Nhà máy chế biến hải sản tại xã Tân Hải, huyện Tân Thành. Đồng thời, đối với cống số 6 (xã Tân Hải, huyện Tân Thành) hiện cũng đã có lực lượng trực canh 24/24 để không cho phép xả thải.

Ngày 10/4, trao đổi với PV NNVN, ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết: “Trước thực trạng bắt đầu có hiện tượng cá, tôm của người dân bị chết dưới lồng bè, chính quyền xã đã phối hợp với ngành chức năng của huyện, tỉnh xuống khảo sát và đưa ra khuyến cáo người nuôi cần thường xuyên theo dõi môi trường nước, kiểm tra hoạt động của cá trong lồng, điều chỉnh lượng thức ăn vừa đủ.

Đồng thời bà con cần chủ động thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện môi trường, san thưa cá nuôi trong các lồng; đồng thời khẩn trương tiến hành thu hoạch số cá lớn”.

Ông Bình cũng lưu ý, khi phát hiện cá nuôi có dấu hiệu bất thường, bà con cần báo ngay cho các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có các biện pháp và phương án xử lý kịp thời, tránh để xảy ra thiệt hại không đáng có. Đối với số cá chết, bà con nên thu gom, đưa vào bờ chôn lấp và xử lý theo quy định, không vứt xác cá chết trên sông, gây ảnh hưởng đến môi trường sông Chà Và.

Theo Sở TN-MT Bà Rịa - Vũng Tàu, tại cuộc họp của UBND tỉnh với các Sở, ngành bàn về giải pháp xử lý ô nhiễm cống số 6 cuối tuần qua đã thống nhất cho thành lập ngay tổ giám sát cộng đồng để thường xuyên kiểm soát hoạt động xả thải tại khu vực; tổ chức thực hiện cải tạo trầm tích ở đầm chứa cống số 6 bằng việc xây dựng các ô chứa để bơm lượng bùn thải trong đầm lên phơi và sử dụng chế phẩm sinh học Biomix khử mùi và cải tạo chất lượng nước trong đầm trước khi mùa mưa đến.

Sở NN-PTNT cũng sẽ khẩn trương cải tạo sửa chữa cống số 6 để điều tiết nước trong cống phù hợp theo thủy triều và mùa lũ sắp tới. Còn vấn đề xử lý sinh học cải tạo phục hồi nguồn nước, Sở TN-MT chịu trách nhiệm xây dựng đề án trong tuần tới.

 

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất