| Hotline: 0983.970.780

Hồ điều tiết lũ ở Bà Rịa - Vũng Tàu bốc mùi hôi thối nồng nặc

Thứ Ba 04/04/2017 , 13:15 (GMT+7)

Có mặt tại khu vực hồ điều tiết xả lũ và xâm nhập mặn huyện Tân Thành, chúng tôi chứng kiến mặt nước hồ chuyển màu tím hồng và tràn qua cửa chắn của cống số 6 đổ ra sông Chà Và, bốc mùi hôi thối nồng nặc...

Những ngày gần đây nước hồ điều tiết xả lũ và xâm nhập mặn rộng cả chục ha nằm sát khu vực các nhà máy chế biến thủy hải sản trên địa bàn xã Tân Hải, huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) bỗng dưng chuyển màu tím, bốc mùi hôi thối nồng nặc đến ngạt thở.


Nguy cơ cá lồng bè chết vì ô nhiễm

Có mặt tại khu vực hồ điều tiết xả lũ và xâm nhập mặn huyện Tân Thành, chúng tôi chứng kiến mặt nước hồ chuyển màu tím hồng và tràn qua cửa chắn của cống số 6 đổ ra sông Chà Và, bốc mùi hôi thối nồng nặc, uy hiếp trực tiếp đến nhiều lồng cá của người dân nuôi bên ngoài đê bao.

15-44-16_nh-1-don-chinh-quyen-x-tn-hi-xuong-kiem-tr-ho-x-lu-o-nhiem-chuyen-mu-tim
Nước hồ chuyển màu tím vì ô nhiễm

Vừa bước ra tới bờ đê bao hồ xả lũ, mùi hôi thối xộc vào mũi, khiến chúng tôi như bị ngạt thở, cảm thấy tức ngực, mắt cay xè. Được biết, đây là hồ để xả lũ về mùa mưa, ngăn mặn xâm lấn đất nông nghiệp cho địa phương, nhưng từ lâu người dân nơi đây vẫn thường gọi là hồ chứa nước thải, bởi ngoài công năng điều tiết thủy lợi, thì hồ này trở thành nguồn chứa nước thải của các nhà máy chế biến thủy hải sản tại xã Tân Hải.

Trước nguy cơ cá bị chết vì nguồn nước ô nhiễm đang đổ về cuối nguồn, sáng 30/3, hàng chục ngư dân nuôi cá bè trên sông Chà Và đã bức xúc kéo lên UBND xã để kêu cứu; đồng thời yêu cầu chính quyền xã lên tiếng giải quyết dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường do các nhà máy chế biến thủy hải sản trên địa bàn đang xả thải trực tiếp ra hồ.

15-44-16_nh-3-nuoc-o-nhiem-trong-ho-dng-ngm-chy-r-song-ch-v
Nước ô nhiễm trong hồ chảy ra sông Chà Và

Cầm sẵn trên tay tờ đơn vừa viết vội, ông Huỳnh Ngọc Nhàn, tổ 10, ấp Cát Hải, xã Tân Hải, nhà nằm sát hồ điều tiết lũ bức xúc nói: “Gia đình tôi sống ở đây từ năm 1992, thấy tình trạng ô nhiễm do các nhà máy xả thải từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trước đây mức độ ô nhiễm còn nhẹ, bà con ráng chịu đựng được, nhưng vài năm gần đây ô nhiễm ngày càng nặng, bây giờ không ai chịu nổi, thủy sản nuôi trên sông bị chết, thiệt hại không ai đền bù. Cứ mỗi khi có các ngành chức năng xuống kiểm tra thì thấy mức độ ô nhiễm dịu xuống, nhưng sau đó lại đâu vào đấy”.

Theo ông Nhàn, hiện tình trạng sức khỏe của bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là trẻ em thường bị viêm hô hấp, còn người lớn trong xóm này thì bị viêm xoang tới 90%.

15-44-16_nh-4-ngu-dn-dng-lo-lng-vi-nuoc-o-nhiem-co-the-giet-chet-nghe-c
Ngư dân lo lắng nguồn nước ô nhiễm sẽ giết chết nghề cá

Gia đình bà Phạm Duy Dung, mặc dù mở tiệm làm nghề thẩm mỹ nhưng đến nay cũng phải đóng cửa kín 24/24 để tránh mùi hôi thối.

“Thời gian gần đây gần như tiệm của tôi chẳng có khách ghé nữa vì mùi hôi không ai chịu nổi. Nhất là vào ban đêm mùi hôi thối càng đặc quánh khiến rất khó thở không thể nào ngủ nổi”. Theo bà Dung, ở đây có rất nhiều người bị bệnh ngứa, viêm xoang, nhức đầu thường xuyên, có người đang ngồi nhà cũng bị té xỉu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Gặp chúng tôi, một nhân viên điều tiết cống số 6 cho biết, khi ô nhiễm, nước trong hồ có màu hồng, nặng hơn thì màu tím như hiện nay, còn vào mùa mưa nước chuyển qua màu đen kịt và mùi hôi thối nồng nặc khắp vùng.
 

Kiểm tra đột xuất các cơ sở chế biến hải sản

Theo báo cáo của UBND xã Tân Hải, mấy ngày qua, chính quyền xã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng NN-PTNT nhiều lần xuống kiểm tra thực tế hiện trạng tại khu vực cống số 6, đồng thời đã tiến hành lập biên bản hiện trạng bất thường này để báo cáo lên huyện và tỉnh.

15-44-16_nh-2-cong-so-6-dieu-tiet-nuoc-trong-ho-x-lu
Khu vực cống số 6

Một cán bộ Chi cục Thủy sản cho biết, Chi cục cũng đã phối hợp với các phòng chuyên môn của TP Vũng Tàu và TP Bà Rịa thông báo đến các hộ nuôi thủy sản trên sông Chà Và theo dõi thường xuyên môi trường nước, hoạt động của cá trong lồng để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra; tăng cường máy sục khí cung cấp oxy tránh tình trạng để cá bị ngộp; san thưa mật độ cá trong lồng; thường xuyên vệ sinh lưới lồng nuôi…

Ông Nguyễn Xuân Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hải xác nhận, trước đây tại khu vực này cũng xuất hiện tình trạng nước chuyển qua màu hồng. Tuy nhiên, từ khi xảy ra vụ kiện giữa các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và với các nhà máy chế biến hải sản trên địa bàn xã Tân Hải thì nước có đỡ hơn. Tuy nhiên, khoảng vài tuần qua nước hồ lại chuyển sang màu hồng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặng khiến không ai chịu nổi.

15-44-16_nh-6-ngu-dn-buc-xuc-keo-len-chinh-quyen-x-cu-cuu
Ngư dân kiện nhà máy vì để xảy ra tình trạng ô nhiễm

Theo ông Đăng, có 6 cơ sở trước đây đã nhiều lần vi phạm xả thải gây ô nhiễm khiến ngành chức năng xử lý và sau đó chỉ cho phép hoạt động 10% công suất nhà máy. Tuy nhiên, đến nay cũng không chắc được những cơ sở này có tuân thủ đúng giấy phép chỉ hoạt động 10% hay không. Chỉ thấy mức độ ô nhiễm ngày càng nặng và đến nay nước hồ xả lũ xung quanh khu vực các nhà máy chế biến hải sản này đã chuyển màu bất thường.

Trao đổi với NNVN, ông Lê Minh Thông, Chủ tịch HND xã Long Sơn (TP Vũng Tàu), nơi cũng bị ảnh hưởng việc xả thải trên, cho biết: Tình trạng ô nhiễm không còn là mới nữa, những năm gần đây liên tục xảy ra tình trạng xả thải ô nhiễm này. Hiện trên địa bàn xã có 7 làng bè du lịch, những ngày lễ, cuối tuần có đến 3-4 ngàn du khách đến Long Sơn. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng khiến ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân và du lịch ở địa phương.

+ Ông Trần Văn Cường, Phó GĐ Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Trên khu vực đầm số 6, bà con đang rất lo lắng vì việc các cơ sở chế biến thủy hải sản gây ô nhiễm.

Qua kiểm tra và phát hiện cơ sở chế biến xả thải trái phép ra hồ, trên cơ sở đó các cơ quan chức năng đang vào cuộc và quyết tâm sẽ đình chỉ vĩnh viễn những cơ sở chế biến gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đồng thời cho sửa chữa cống số 6 để đảm bảo việc điều phối nguồn nước cho an toàn vùng thủy lợi và vùng nuôi thủy sản.

+ Theo ông Lê Ngọc Linh, GĐ Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau khi nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng nước hồ điều tiết lũ chuyển qua màu tím hồng tại khu vực cống số 6, xã Tân Hải, đoàn liên ngành gồm Thanh tra Sở TN-MT, Chi cục Môi trường tỉnh phối hợp với Phòng Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh BR-VT đã khẩn trương xuống khu vực bị ô nhiễm xác minh và tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở chế biến hải sản tại xã Tân Hải.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 1 cơ sở chế biến hải sản tại đây có hành vi xả thải ra môi trường. Đoàn đã yêu cầu cơ sở này tạm ngưng hoạt động, đồng thời lấy mẫu nước để phân tích.

 

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất