| Hotline: 0983.970.780

Các đội thuyền đánh bắt cua Alaska méo mặt vì hạn ngạch mới

Thứ Sáu 15/10/2021 , 13:53 (GMT+7)

Cua tuyết, nguồn thu nhập trụ cột của các đội thuyền đánh bắt cua Alaska, nay bị giới hạn còn khoảng 2,54 triệu kg trong mùa đánh bắt 2021/2022, giảm 88% so với mùa trước.

Các công nhân đang thu hoạch cua tuyết. Ảnh: Seatle Times.

Các công nhân đang thu hoạch cua tuyết. Ảnh: Seatle Times.

Vụ thu hoạch cua đỏ Vịnh Bristol vào mùa thu năm 2021, một nguồn doanh thu quan trọng khác của các đội tàu này, cũng bị hủy bỏ trong năm nay vì còn quá ít con cái. Những hạn chế này gây tác động tài chính lớn đối với những người đánh bắt cua, vốn kiếm được hơn 200 triệu USD từ thu hoạch hai loại cua này trong những năm qua.

Tại cuộc họp của Hội đồng Quản lý Nghề cá Bắc Thái Bình Dương NPFMC trong tuần này, những người đánh bắt cua kêu gọi bổ sung thêm các hạn chế khai thác khác.

“Tôi khẩn cầu bất cứ điều gì cần thiết để giữ cho nghề đánh bắt cua bền vững”, Jenny Gore Dwyer, người có gia đình sở hữu ba thuyền đánh bắt cua Bắc Thái Bình Dương, nói trong buổi điều trần ngày 6/10 trước Hội đồng NPFMC. “Trước hết và quan trọng nhất, công việc kinh doanh của chúng tôi dựa trên đánh bắt cua ở Biển Bering... Nhưng đối với chúng tôi, đó không chỉ là một công việc kinh doanh, mà còn là một cách sống”.

Các nhà khoa học nghiên cứu loài cua tuyết đang cố gắng tìm hiểu điều gì đã xảy ra sau kết quả khảo sát "thảm khốc" vào mùa hè cho thấy tỷ lệ con cái chưa trưởng thành giảm hơn 99% so với ba năm trước đó, số lượng cua đực và cua cái trưởng thành cũng giảm đáng kể.

Theo các nhà khoa học liên bang Mỹ và bang Alaska, một số nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm này có thể do cá tuyết tăng săn mồi ở ngoài hồ lạnh giá cũng như do nền nhiệt độ cao hơn. Các nhà nghiên cứu cũng đã theo dõi khả năng gia tăng bệnh tật.

Khi đáy biển ấm lên, cua tuyết dường như đã di chuyển xa hơn nhiều về phía tây bắc và ở những vùng nước sâu hơn so với những năm trước. Nhưng các nhà khoa học khi điều trần trước hội đồng, cho biết bằng chứng cho thấy sự suy giảm số lượng lớn - không chỉ do việc di cư ra khỏi khu vực khảo sát.

Hội đồng NPFMC được thành lập theo luật liên bang năm 1976, tạo bước ngoặt trong mở rộng quyền kiểm soát của Hoa Kỳ đối với khu vực đánh bắt hải sản dài 200 hải lý ngoài khơi bờ biển nước Mỹ. Hội đồng - bao gồm các quan chức tiểu bang, ngành và liên bang - phát triển các kế hoạch thu hoạch ở Biển Bering và Vịnh Alaska.

Trong một cuộc bỏ phiếu vào ngày 6/10, hội đồng đã thông qua mức thu hoạch cua tuyết tối đa cho phép là 5,62 triệu kg trong giai đoạn 2021-22.

Bang Alaska, nơi quyết định hạn ngạch cuối cùng, đã chọn mức thấp hơn đáng kể là 2,54 triệu kg. Tiếp đó, vào ngày 8/10, bang đặt hạn ngạch đánh bắt 500.000 kg cho cua Bairdi biển Bering, giảm 53% so với mùa trước.

Trong phiên họp lại vào tuần tới, Hội đồng NPFMC dự kiến ​​sẽ xem xét các hạn chế bổ sung đối với thu hoạch một số hải sản khác vì số lượng ít gồm cua tuyết và cua Hoàng đế.

Đánh bắt không chủ ý và tàu đánh cá

Việc đánh bắt cua vô tình hoặc không chủ ý của các đội tàu khác đã bị giám sát chặt chẽ hơn, mặc dù các nhà sinh vật học tại cuộc họp hội đồng không phát hiện ra rằng đó là nguyên nhân lớn dẫn đến sự sụt giảm của cua.

Kể từ năm 2008, ước tính dựa trên các nhà quan sát trên một số tàu đó cho thấy sản lượng đánh bắt không chủ ý bằng lồng đã thay đổi từ số lượng ít là 804 con cua Hoàng đế vào năm 2008 lên 243.469 con vào năm 2018 và 235.607 con cho đến hiện tại vào năm 2021.

Những người đánh bắt bằng lồng phải ném lại tất cả những con cua Hoàng đế đỏ này, nhưng các nhà sinh vật học ước tính chỉ một nửa còn sống sót.

Jamie Goen, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Alaska Bering Sea Crabbers, cho biết việc đánh bắt không chủ ý bằng lồng là đáng quan tâm. Dù vậy, những người đánh bắt theo phương thức này nói đã thử nghiệm thiết bị mới đầy hứa hẹn, có thể giảm lượng đánh bắt không chủ ý.

Những người đánh bắt cua cũng đang tìm cách tăng hạn chế hơn đối với các đội tàu đánh bắt bằng lưới kéo đáy vừa có mục tiêu đánh cá cũng như vớt cua Hoàng đế. Các nhà sinh vật học giúp đánh giá trữ lượng ước tính rằng 80% số cua đó bị chết khi chúng được thả trở lại biển.

Trong suốt 13 năm qua, sản lượng đánh bắt cua Hoàng đế bằng lưới kéo đáy đã dao động từ mức cao 85.541 con vào năm 2008 xuống mức thấp nhất là 12.725 con vào năm 2018.

Đội tàu đánh bắt này có các quan sát viên trên tất cả các tàu, và khó hạn chế số lượng cua Hoàng đế có thể mắc lưới. Năm nay, mức giới hạn được đặt ở mức 97.000 con, và sản lượng khai thác cho đến nay chưa tới 15.500 con cua.

Năm tới, mức giới hạn đó sẽ giảm xuống còn 32.000 con, theo Mary Furnuness, một quan chức nghề cá của Hiệp hội Khí quyển và Đại dương Quốc gia, người tham gia quản lý các vụ thu hoạch.

Theo các quy định hiện hành, một khu bảo tồn cua Hoàng đế ở Biển Bering không cho phép đánh bắt bằng lưới kéo đáy sẽ được mở rộng về phía nam vào năm 2022.

Những người đánh bắt cua đang thúc giục hội đồng mở rộng khu vực thêm về phía bắc đến một nơi có thể có nhiều cua hoàng đế sinh sống hơn.

Goen nói họ đang đề xuất một khu vực đóng khẩn cấp và yêu cầu các hành động tự nguyện từ tất cả các ngành đánh bắt nhằm giúp cua phục hồi về số lượng và hy vọng cho phép đánh bắt cua Hoàng đế vào năm tới.

Động thái đó bị phản đối bởi Chris Woodley, Giám đốc điều hành của Groundfish Forum, một tổ chức ở Seattle đại diện cho phần lớn đội tàu lưới kéo đáy có trụ sở tại Washington.

Woodley nói sự di chuyển của cua là chưa từng thấy, các khu vực đóng cửa mới là một dự đoán thiếu khoa học với khả năng cao gây ra các tác động ngoài ý muốn, ví dụ chuyển sang đánh bắt bằng lưới kéo đáy ở khu vực khác có cua Hoàng đế sinh sống.

Hội đồng NPFMC cũng đang được yêu cầu tăng biện pháp bảo vệ việc thu hoạch cá hồi không chủ ý  của những người đánh cá ở Biển Bering.

Nhận xét trước hội đồng vào ngày 6/10, Serena Fitka, giám đốc điều hành của Hiệp hội Yukon Drainage Fisheries Association, đại diện cho 42 cộng đồng nông thôn, cho biết : “Lần đầu tiên trong lịch sử của chúng tôi, chúng tôi không thể thu hoạch cá hồi. Truyền thống đánh bắt của chúng tôi đang phai nhạt. Đây có phải là khởi đầu của sự kết thúc đối với cá hồi sông Yukon… Chúng tôi đang gặp khủng hoảng".

(Theo Alaska Journal)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.