| Hotline: 0983.970.780

Các thống đốc Hàn Quốc trổ tài giải cứu nông sản 

Thứ Bảy 21/03/2020 , 21:05 (GMT+7)

Trong khi các doanh nghiệp trên khắp đất nước đang phải vật lộn để tồn tại vì coronavirus, một số thống đốc địa phương đã có sáng kiến để giúp đỡ nông dân.

Các tweet kèm hình ảnh Thống đốc Choi Moon-soon tiếp thị khoai tây.  Ảnh: Yonhap

Các tweet kèm hình ảnh Thống đốc Choi Moon-soon tiếp thị khoai tây.  Ảnh: Yonhap

Giờ đây, Thống đốc Choi Moon-Soon thường tự nhận mình là "thống đốc bán khoai tây" và điều này đã được ông công khai trên Twitter cá nhân.

Số là kể từ khi các trang trại khoai tây ở vùng miền núi gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nông sản không bán được nên vị thống đốc này đã tự đưa ra quyết định đi bán khoai tây.

"Khoai tây Gangwon rất sạch và đang bị chất đống trong kho do ảnh hưởng của coronavirus. Xin mọi người hãy quan tâm đến nông dân”, đây là một trong những tweet rao bán hàng online của vị thống đốc Gangwon hôm 11 tháng 3, và tweet tiếp sau đó ông thông báo giá bán mỗi bịch khoai tây 10 kí với giá chỉ 5.000 won, tương đương 4 USD.

Tỉnh Gangwon là địa phương sản xuất khoai tây lớn nhất ở Hàn Quốc. (Yonhap)

Tỉnh Gangwon là địa phương sản xuất khoai tây lớn nhất ở Hàn Quốc. (Yonhap)

Nguyên nhân khoai tây của nông dân ế ẩm và đang bị chất đống trong các nhà kho là do người dân sợ dịch giã không dám ăn ở ngoài, kéo theo nhu cầu của các bếp ăn tập thể cũng gần như biến mất do bị đóng cửa bất đắc dĩ.

Chính nhờ các tweet bán hàng của quan chức, giống như cách quảng bá sản phẩm của hãng đồ ăn nhanh Starbucks nên mặt hàng khoai tây đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng.

Nông dân Park Man-kyu, 62 tuổi ở Gangneung, tỉnh Gangwon cho biết doanh số của hộ gia đình bị mất một nửa vì coronavirus. (Yonhap)

Nông dân Park Man-kyu, 62 tuổi ở Gangneung, tỉnh Gangwon cho biết doanh số của hộ gia đình bị mất một nửa vì coronavirus. (Yonhap)

Người dân đổ xô đi mua giải cứu, mỗi ngày bán hàng bắt đầu từ 10 giờ sáng đã bán hết veo 10.000 bịch trong vòng chưa đầy vài phút.

Sự nổi tiếng của phong cách bán khoai tây này thậm chí sau đó đã hình thành “meme”- một trào lưu văn hóa trên Internet và nó thường được lan truyền chóng mặt từ người này sang người khác.

Hiện ở Hàn Quốc trào lưu quan chức tiếp thị, bán các mặt hàng nông sản như rau củ, hoa ... giúp nông dân đang tiếp tục nở rộ. Ví dụ, Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung cũng đã sử dụng tài khoản Instagram của mình để quảng cáo rau hữu cơ với giá 20.000 won cho mỗi hộp 4 kg, bao gồm 11 loại rau khác nhau.

Ngay trong lần đầu tiên “khởi nghiệp”, ông Lee đã bán hết veo 7.000 hộp trong vòng hai giờ.

Hôm thứ Năm, chính phủ Hàn Quốc đã công bố một gói hỗ trợ tài chính khổng lồ trị giá 50 nghìn tỷ won, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ và những khu vực khó khăn để vượt qua dịch bệnh Covid-19.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm